Chủ tịch địa ốc Alibaba miệt thị công an xã: Về luật phạm tội gì?

Google News

(Kiến Thức) - Luật sư cho rằng, những lời nói, phát ngôn, thái độ của Chủ tịch địa ốc Alibaba miệt thị công an xã là xúc phạm nghiêm trọng đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác làm ảnh hưởng đến uy tín của đảng và nhà nước về công tác cán bộ, xuyên tạc làm xấu đi hình ảnh của cán bộ nhà nước.

Những ngày vừa qua, dư luận bất ngờ với phản ứng của ông Nguyễn Thái Luyện -  Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần địa ốc Alibaba có những lời lẽ xuyên tạc, xúc phạm, miệt thị công an xã và danh dự của nhiều cán bộ cơ quan nhà nước.
Cụ thể, ngày 17/6, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip ghi lại cảnh ông Nguyễn Thái Luyện - Tổng Giám đốc Tập đoàn địa ốc Alibaba đặt câu hỏi với nhân viên của mình: “Học cái gì để ra làm công an xã?”. Rồi ông Luyện nói tiếp: “Học ngu ra làm công an xã. Các anh chị để ý mấy thằng quậy quậy, phá làng phá xóm, chẳng làm thì thì kêu vô làm công an xã. Nó chẳng chịu đi học”.
Sau đó, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần địa ốc Alibaba Nguyễn Thái Luyện tiếp tục đặt câu hỏi: “Học cái gì ra làm chủ tịch xã?”...“Học làm côn đồ. Mấy người làm công an xã hay chủ tịch xã xin xỏ, chạy chọt ở trên vị trí hết, không có học, không có trình độ gì hết trơn”.
Chu tich dia oc Alibaba miet thi cong an xa: Ve luat pham toi gi?
 Ông Nguyễn Thái Luyện, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần địa ốc Alibaba tại buổi "tọa đàm" có những phát ngôn miệt thị công an, chủ tịch xã. Ảnh cắt từ clip.
Mặc dù trong đoạn clip, ông Luyện không nói cụ thể cá nhân nào. Tuy nhiên, đoạn clip trên xuất hiện sau khi ông Luyên và nhân viên Tập đoàn địa ốc Alibaba phản đối việc cưỡng chế của cơ quan chức năng trên địa bàn về một số dự án bất động sản "ma".
Theo ông Hoàng Định - Phó Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đây là sự xúc phạm nghiêm trọng đến toàn bộ chủ tịch xã, công an xã trên cả nước chứ không riêng gì tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, làm tổn thương sâu sắc đến những người đang là công an xã, chủ tịch xã.
Trước sự việc trên, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Thắm – Chủ tịch UBND thị xã Phú Mỹ cho biết đã có chỉ đạo, hướng dẫn Chủ tịch UBND xã Tóc Tiên cũng như Công an xã Tóc Tiên làm đơn tố cáo về những phát ngôn của ông Nguyễn Thái Luyện lên công an tỉnh, Sở Thông tin truyền thông và các cơ quan liên quan tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu để xử lý.
Đại tá Bùi Văn Thảo – Giám đốc Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, ông đã nắm được vụ việc về những phát ngôn của ông Nguyễn Thái Luyện - Chủ tịch HĐQT Công ty CP địa ốc ALibaba và đã chỉ đạo phòng An ninh chính trị nội bộ công an tỉnh thẩm định, đề xuất xử lý theo đúng quy định pháp luật.
Dư luận đặt câu hỏi, với những phát ngôn miệt thị công an và chủ tịch xã của ông Nguyễn Thái Luyện, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần địa ốc Alibaba căn cứ theo pháp luật có thể bị xử lý theo hình thức nào?
Trao đổi với PV Kiến Thức, Luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp - Đoàn luật sư TP Hà Nội cho rằng, qua thông tin clip đăng tải công khai lời lẽ của ông Nguyễn Thái Luyện cho thấy Chủ tịch HĐQT Công ty CP địa ốc ALibaba có vẻ bức xúc và nói những lời có tính chất miệt thị những người “có học” và những người làm “công an xã”, “chủ tịch xã”...
“Những lời nói của người đàn ông này cho thấy nhận thức rất hạn chế về chính trị, công tác cán bộ, thể hiện sự kiêu căng, ngạo mạng và thiếu hiểu biết về bộ máy nhà nước, quyền lực nhà nước. Thẩm chí trong nội dung clip người đàn ông này con cho rằng mình thông minh, tài ba hơn cả Gia Cát Lượng...
Nội dung lời nói, phát ngôn, thái độ như vậy rõ ràng là không chuẩn mực, xúc phạm nghiêm trọng đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác làm ảnh hưởng đến uy tín của đảng và nhà nước về công tác cán bộ, xuyên tạc làm xấu đi hình ảnh của cán bộ nhà nước.
Đây là hành vi vi phạm pháp luật, bởi vậy cơ quan chức năng cần vào cuộc xác minh làm rõ và có biện pháp xử lý phù hợp”, Luật sư Đặng Văn Cường nói.
Luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, trước tiên cơ quan chức năng cần làm rõ nội dung clip có đúng là ý kiến, quan điểm, thái độ của ông Nguyễn Thái Luyện hay không hay là bị cắt ghép, chỉnh sửa.
“Nếu đúng là quan điểm của người này thì cần làm rõ động cơ, mục đích phát ngôn trước đám đông và mục đích đưa thông tin này lên mạng xã hội và xác định hậu quả mà người đàn ông này đã gây ra cho xã hội, cho tổ chức, cho cá nhân để làm cơ sở xác định trách nhiệm pháp lý theo quy định pháp luật”, Luật sư Cường nêu ý kiến.
Theo Luật sư Cường, với hành vi phát ngôn thiếu chuẩn mực có lời lẽ vu khống, bịa đặt, xúc phạm danh dự nhân phẩm của cá nhân, cơ quan, tổ chức thì hành vi này ít nhất là sẽ bị xử phạt hành chính, đồng thời với hành vi truyền bá, tung tin lên mạng xã hội thì tùy vào động cơ, mục đích, hậu quả có thể xem xét xử lý hành chính hoặc có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Đồng thời, các cơ quan chức năng cũng cần làm rõ đoạn clip đó được phát biểu trong bối cảnh nào, vì mục đích gì và gắn đoạn clip đó với diễn biến về hành vi của người đàn ông này trước và sau thời điểm diễn ra clip đó để xác định động cơ, mục đích và xác định nội dung mà người đàn ông này hướng đến là cơ quan, tổ chức, cá nhân nào, xác định nạn nhân trong vụ việc này là ai, ai bị ảnh hưởng, ai bị tổn thương. Đồng thời làm rõ động cơ mục đích đăng tải clip này để có hình thức xử lý cho phù hợp.
“Tùy vào động cơ, mục đích, tùy thuộc vào hành vi và hậu quả mà đối tượng có thể xử phạt hành chính, bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường thiệt hại theo quy định pháp luật”, Luật sư Cường nhấn mạnh.
Liên quan đến vụ việc trên, trao đổi với báo chí, Luật sư Trương Xuân Tám – Chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho rằng, trong trường hợp lợi dụng mạng xã hội để xúc phạm nhân phẩm, danh dự của tổ chức cá nhân. Nếu vi phạm có thể xử phạt hành chính, nếu nghiêm trọng hơn có đơn tố cáo thì có thể khởi tố về tội làm nhục người khác, tội vu khống, bịa đặt xúc phạm nhân phẩm, danh dự của tổ chức cá nhân.
Trước đó, ngay sau khi Cơ quan CSĐT Công an thị xã Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) tạm giữ hình sự Nguyễn Huỳnh Tú Trinh và Trần Quốc Tĩnh – nhân viên nhân viên Công ty địa ốc Alibaba để điều tra làm rõ về hành cố ý làm hư hỏng tài sản thì tối 17/6, trên fanpage của Địa ốc Alibaba phát trực tiếp chương trình tọa đàm nhân viên "Sự việc cưỡng chế sai quy định pháp luật – Tập đoàn địa ốc Alibaba làm gì để vượt qua?". Tại đây, ông Nguyễn Thái Luyện đã có những phát ngôn như trên.
Nguyễn Huỳnh Tú Trinh và Trần Quốc Tĩnh bị bắt giam, khởi tố liên quan đến vụ việc xảy ra vào sáng 13/6, UBND xã Tóc Tiên (thị xã Phú Mỹ) cưỡng chế khu đất nông nghiệp 8 ha bị biến thành dự án bất động sản trái phép. Khi xe múc đang phá dỡ các con đường trải nhựa thì Tú Trinh và 60-70 người mặc đồng phục Tập đoàn địa ốc Alibaba (trụ sở TP HCM) kéo đến la hét, chống đối việc cưỡng chế. Theo yêu cầu của Tú Trinh, Trần Quốc Tĩnh cùng nhiều người nhặt gạch, đá đập vỡ kính xe múc. Ngay sau đó, công an đã đưa 10 người về trụ sở, họ khai làm theo chỉ đạo của công ty Alibaba. Trinh thừa nhận hành vi chỉ đạo đập phá, nhưng cho đây là hành động "bảo vệ tài sản công dân".
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)