Sai sót kỹ thuật cầu vượt biển dài nhất Việt Nam nguy hiểm không?

Google News

(Kiến Thức) - Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 cho rằng, các tồn tại, sai sót kỹ thuật của dự án cầu vượt biển dài nhất Việt Nam "vẫn nằm trong tầm kiểm soát".

Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng vừa chỉ ra hàng loạt khiếm khuyết của dự án đường ôtô Tân Vũ-Lạch Huyện (Hải Phòng) về chất lượng thi công cầu. Theo cơ quan này, dự án còn một số vấn đề về chất lượng thi công lớp bê tông nhựa C12,5 trên mặt cầu không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật về độ bằng phẳng; thi công mối nối dọc chưa tốt. Về cầu sông Cấm, thi công 1 dầm chữ T không đảm bảo kích thước hình học theo thiết kế nên khi lắp đặt bị vượt cao độ khoảng 5 cm so với các dầm còn lại.
Với kết luận của Hội đồng nghiệm thu, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu các bên liên quan tiếp thu và thực hiện những yêu cầu trên; làm rõ trách nhiệm của tư vấn giám sát và nhà thầu đồng thời có giải pháp khắc phục các tồn tại, hạn chế.
Thông tin trên Zing cho hay, ông Nguyễn Văn Công, Thứ trưởng Bộ GTVT, khẳng định Bộ đã có văn bản yêu cần Ban Quản lý dự án 2 (Bộ GTVT) giải trình về hàng loạt sai sót kỹ thuật ở công trình cầu vượt biển này. Bộ yêu cầu Ban quản lý dự án 2 (Ban QLDA 2) kiểm tra và giải trình cụ thể từng mục kết luận mà Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng chỉ ra. Đến trước 16/7, đơn vị này phải gửi giải trình về Bộ.
Sai sot ky thuat cau vuot bien dai nhat Viet Nam nguy hiem khong?
Cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện tồn tại nhiều sai sót kỹ thuật. Ảnh: Hoàng Hà/Zing. 
Mời độc giả xem video "Cầu vượt biển dài nhất Việt Nam nhìn từ trên cao" (nguồn: VTC14):
Trả lời về những sai sót kỹ thuật của dự án cầu vượt biển dài nhất Việt Nam trên Báo Giao thông, ông Phạm Hồng Sơn, Giám đốc Ban QLDA 2 (đơn vị làm đại diện chủ đầu tư) cho biết, các tồn tại của dự án đường ô tô Tân Vũ – Lạch Huyện (cầu vượt biển dài nhất Việt Nam) vẫn nằm trong tầm kiểm soát.
“Các nhà thầu và đơn vị liên quan vẫn đang xử lý một số hạng mục còn khiếm khuyết, để đảm bảo đạt yêu cầu phục vụ nghiệm thu đưa vào sử dụng, khai thác” - ông Sơn cho hay. Ông Phạm Hồng Sơn cũng khẳng định, công trình chỉ đưa vào khai thác khi các hạng mục được nghiệm thu đầy đủ, đảm bảo yêu cầu theo quy định.
Cũng theo ông Sơn, đối với những hạng mục còn tồn tại theo đánh giá của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng, Ban QLDA 2 sẽ xử lý nghiêm trách nhiệm của nhà thầu, tư vấn giám sát và các đơn vị liên quan.
“Công trình xây dựng trên biển, điều kiện thời tiết rất phức tạp, khó khăn, công tác thi công cũng bị ảnh hưởng, nhưng dự án vẫn kiểm soát được, chất lượng của công trình đạt yêu cầu so với thiết kế”, ông Sơn nói thêm.
Về kết luận dầm T của cầu vượt sông Cấm chênh lệch khoảng 5cm với các dầm khác, ông Bùi Huy Kiểm- Trưởng phòng Quản lý dự án 3 (Đơn vị trực tiếp quản lý dự án, thuộc Ban quản lý dự án 2, Bộ GTVT) cho rằng nguyên nhân là quá trình đổ bê tông ở khu vực dầm này cao hơn bình thường. Ông Kiểm khẳng định sẽ khắc phục bằng cách tăng thêm phần nhựa phủ mặt cầu ở các vị trí khác. Khi thực hiện xong sẽ được kiểm định, kết luận của cơ quan chức năng.
Trao đổi với PV báo Tiền Phong, ông Kiểm cho hay, các lỗi xảy ra sẽ được khắc phục trước khi đưa dự án vào sử dụng (dự kiến ngày 2/9 tới). Về xử lý trách nhiệm, hiện Ban QLDA 2 đang tập trung tìm hiểu nguyên nhân, từ đó sẽ quy trách nhiệm các bên.
Dự án đường ôtô Tân Vũ - Lạch Huyện dài 15,63km (bao gồm cả cầu và đường). Điểm đầu tại nút Tân Vũ, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, điểm cuối tại cổng Cảng Lạch Huyện. Trong đó, phần cầu dài 4,9 km, bề mặt rộng 16 m với 4 làn xe, giai đoạn hoàn chỉnh tăng lên 6 làn xe. Sau khi hoàn thành, đây sẽ là cây cầu vượt biển có chiều dài lớn nhất Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.
Tại thời điểm kiểm tra, phần cầu chính của dự án đã cơ bản hoàn thành và đang hoàn thiện hệ thống vạch sơn, điện chiếu sáng. Tổng khối lượng thi công của dự án đến nay ước đạt khoảng 94%. Dự kiến, công trình sẽ thông xe vào cuối tháng 8 hoặc đầu tháng 9/2017.
Linh Hoàng (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)