Phó TGĐ PVN bất ngờ khai nhận 20 tỷ từ Nguyễn Xuân Sơn

Google News

(Kiến Thức) - Trong phiên xử đại án Oceanbank sáng nay, bị cáo Ninh Văn Quỳnh – Phó TGĐ PVN bất ngờ khai đã nhận từ Nguyễn Xuân Sơn khoảng 20 tỷ đồng trong giai đoạn 2009-2013. 

Trong phiên tòa xét xử sơ thẩm lần 2 đại án Oceanbank sáng nay (7/9), phiên tòa tiếp tục với phần thẩm vấn các bị cáo, trong đó tập trung vào Nguyễn Xuân Sơn - cựu Tổng giám đốc Oceanbank về khoản tiền đưa cho Ninh Văn Quỳnh, cựu Kế toán trưởng, Phó Tổng giám đốc PVN.
Tại phiên toà, Ninh Văn Quỳnh, cựu Kế toán trưởng, Phó Tổng giám đốc (TGĐ) PVN khai nhận, “tôi nhớ giữa năm 2009, Sơn đến phòng tôi mang theo túi đựng chai rượu để trên bàn tôi, tôi mở ra có 500 triệu đồng”.
Ke toan PVN bat ngo khai nhan 20 ty tu Nguyen Xuan Son
 Ninh Văn Quỳnh tại tòa sáng nay.
Ngoài ra, trong năm 2009 đến gần cuối năm 2010, trước khi Sơn làm Phó TGĐ PVN cũng nhiều lần để lại gói quà với hình thức tương tự như vậy, trong túi đựng áo sơ mi hoặc trong chai rượu. Tổng cộng tôi nhận khoảng 4 – 5 tỷ trong giai đoạn 2009 đến hết 2010 trước khi Sơn về làm Phó TGĐ Tập đoàn.
Tiếp tục trả lời chủ tọa về lý do khiến Nguyễn Xuân Sơn biếu quà 4-5 tỷ, Ninh Văn Quỳnh cho biết, chỉ nghĩ là mối quan hệ, công tác. Lúc đó, Sơn chỉ nói có chai rượu biếu anh thôi. Phó tổng PVN cũng khai nhận số tiền đó đã được sử dụng mua căn hộ trong TP. HCM tại khu An Phú An Khánh, lúc con trai tôi vào đó và mua ô tô, nhưng sau đó cũng đem bán chi tiêu việc cá nhân....
Sau đó, tòa tiếp tục hỏi bị cáo Nguyễn Xuân Sơn về khoản biếu “khủng” 4-5 tỷ, quan hệ như thế nào mà phải biếu Quỳnh.
Bị cáo Sơn trình bày: “Oceanbank được PVN hỗ trợ rất nhiều, ngân hàng lãi rất lớn, anh Thắm có một số món quà chuyển đến, khi đối ngoại thì bị cáo cứ nói thế, bị cáo thật lòng chứ không khai gì khác. Anh Quỳnh và PVN có hỗ trợ rất tốt nên trước đây bị cáo không khai nhưng giờ bị truy tố tội tham ô nên bị cáo muốn trình bày sự thật. Số tiền đó là câu chuyện thực tế của doanh nghiệp, mình hoạt động hiệu quả thì phải nhớ tới khách hàng”.
Ke toan PVN bat ngo khai nhan 20 ty tu Nguyen Xuan Son-Hinh-2
 Ninh Văn Quỳnh - Nguyên kế toán trưởng và Phó Tổng Giám đốc PVN. Nguồn ảnh: Zing.vn
HĐXX tiếp tục truy Ninh Văn Quỳnh, sau năm 2009 Sơn có còn đưa cho khoản tiền nào không. Bị cáo Quỳnh đáp lại rằng sau khi Sơn là Phó TGĐ PVN, Sơn vẫn đưa tiền một số lần. Cũng có lần gọi thẳng xuống phòng làm việc, ngoài ra Thắng (em họ Sơn) cũng có 2 lần xách tới phòng làm việc của Quỳnh, mỗi lần 2 tỷ.
Trước khi được dẫn giải khỏi phòng xử, thẩm phán hỏi Ninh Văn Quỳnh: "Ông chốt lại đã nhận bao nhiêu tiền từ Nguyễn Xuân Sơn?”. Nguyên Phó tổng giám đốc PVN nói từ 2009 đến hết năm 2013 đã nhận từ Sơn khoảng 20 tỷ đồng.
"Nguyễn Xuân Sơn không phụ thuộc tôi nhưng nhận nhiều tiền từ Thắm và Oceanbank. Còn Sơn nhận tiền làm gì thì cơ quan điều tra đang làm rõ. Lời khai của Sơn nhằm đỗ lỗi hoàn toàn số tiền chiếm đoạt cho tôi và PVN”,ông Quỳnh nói.
Thẩm phán thắc mắc vì sao sau khi bị bắt tạm giam, Quỳnh lại khai ngược lại? Có áp lực, đe dọa nào không? Trả lời HĐXX, nguyên Phó tổng giám đốc PVN nói: "Áp lực thì không. Khi khi bị bắt, cơ quan điều tra cho phép tôi khai những gì đã xảy ra. Tôi thấy không có cách nào khác là khai đúng sự thật, nhất là việc anh Sơn cố ý đổ đầu mấy trăm tỷ đồng cho PVN".
Phượng Hồng

>> xem thêm

Bình luận(0)