Phải chăng mức phạt phòng khám dùng bác sĩ Trung Quốc còn quá nhẹ?

Google News

(Kiến Thức) - Mặc dù các cơ quan chức năng vừa xử phạt hàng loạt các phòng khám dùng bác sĩ Trung Quốc, thế nhưng có ý kiến cho rằng đó vẫn là quá nhẹ. 

Mới đây, UBND TPHCM và Thanh tra Sở Y tế TPHCM vừa quyết định xử phạt hàng loạt phòng khám có yếu tố nước ngoài trên địa bàn. Nhiều nhất vẫn là các phòng khám sử dụng bác sĩ người Trung Quốc.
Những vi phạm chủ yếu của các phòng khám này là cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh vượt quá chuyên môn cho phép, quảng cáo vượt quá phạm vi chuyên môn, thu phí cao hơn giá niêm yết…
Trong đó, nặng nhất là công ty TNHH đầu tư y tế quốc tế Đông Á - chủ đầu tư của Phòng khám đa khoa Baylor (202 Tô Hiến Thành, P.15, Q.10) bị xử phạt 128 triệu đồng với các vi phạm: cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh vượt quá phạm vi chuyên môn được ghi trong giấy phép hoạt động; thu giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh cao hơn giá đã niêm yết. Trước đó, phòng khám này đã bị bệnh nhân tố thu 56,8 triệu đồng vì khám bệnh nam khoa và phòng khám này đã trả lại tiền cho bệnh nhân.
Phai chang muc phat phong kham dung bac si Trung Quoc con qua nhe?
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến kiểm tra phòng khám có yếu tố nước ngoài tại TPHCM. Nguồn ảnh: Tiền Phong 
Ngoài ra, Công ty TNHH MTV dịch vụ y tế Thế Giới - chủ đầu tư của Phòng khám đa khoa Một Thế Giới (646 - 648 Võ Văn Kiệt, P.1, Q.5) bị xử phạt hơn 25 triệu đồng; Công ty TNHH Phòng khám đa khoa Ba Tháng Hai (1503 - 1509 đường 3/2, P.16, Q.11) bị xử phạt 33 triệu đồng; Công ty TNHH MTV dịch vụ y tế Thăng Long - chủ đầu tư của Phòng khám đa khoa Thăng Long (575 Sư Vạn Hạnh, P.13, Q.10) bị xử phạt 8 triệu đồng; Công ty TNHH MTV Dịch vụ y tế Nguyễn Trãi - chủ đầu tư của Phòng khám đa khoa Nguyễn Trãi (277 Nguyễn Trãi, P.Nguyễn Cư Trinh, Q.1) bị xử phạt…700 nghàn đồng.
Đây là những phòng khám có bác sĩ Trung Quốc hoạt động, từng bị rất nhiều bệnh nhân phản ánh và bị Thanh tra Sở Y tế TPHCM xử phạt với các vi phạm trên.
Mặc dù thể hiện sự quyết liệt trong việc “ghi phạt” hàng loạt cơ sở y tế dùng bác sĩ nước ngoài, thế nhưng, có ý kiến cho rằng mức xử phạt của Thanh tra Sở Y tế TPHCM được cho là còn quá nhẹ nhàng, khi mà mỗi lần “chặt chém” bệnh nhân, các phòng khám này đều hét giá lên tới mấy chục triệu.
Như trường hợp anh N.H.T (29 tuổi, ở huyện Hóc Môn, TPHCM) bỗng dưng trở thành con nợ chồng chất sau khi đi cắt bao quy đầu ở Phòng khám đa khoa Hồng Phong (địa chỉ 160-162 Lê Hồng Phong, phường 3, quận 5).
Phai chang muc phat phong kham dung bac si Trung Quoc con qua nhe?-Hinh-2
Phòng khám đa khoa Hồng Phong bị "tố" chặt chém bệnh nhân. Nguồn ảnh: Infonet 
Được giới thiệu 3 gói tiểu phẫu, anh T. chọn mức cao nhất 9,8 triệu với lời quảng cáo can thiệp bằng phương pháp hiện đại, may bằng chỉ tự tiêu và mau lành.
Sau đó, anh được phẫu thuật bởi một bác sĩ nam người Trung Quốc cũng không đeo bảng tên và không biết nói tiếng Việt. Tuy nhiên, sau khi vừa được phẫu thuật cắt da quy đầu và còn đang nằm trên bàn mổ, bác sĩ đã "dọa" anh T rằng có nang ở da dương vật và phải đốt điện với giá 15,8 triệu. Đang nằm trên bàn mổ, anh T không còn cách nào khác đành phải đồng ý.
Sau khi phẫu thuật, anh T. hoảng loạn với tổng mức phí điều trị lên tới 47 triệu....Cực chẳng đã, vợ anh T. phải chạy vạy vay mượn 40 triệu đến đóng thì chồng mới được…ra viện.
Thậm chí, khi được tái khám, phòng khám Hồng Phong còn "chém thêm" 5 triệu tiền thay băng, truyền dịch, điều trị vật lý trị liệu và 3 gói thuốc không nhãn mác. Anh T. sau đó đến bệnh viện Bình Dân khám và lấy thuốc điều trị trong vòng 7 ngày với chi phí chỉ 300.000 đồng.
Hay trường hợp anh N.Đ.H 29 tuổi, ngụ tại quận 10) cũng bị Phòng khám Baylor “chém” 56,8 triệu đồng khi đến làm tiểu phẫu cắt bao quy đầu mà Kiến Thức từng phản ánh.
Có thể thấy rõ, chỉ cần một ca chặt chém, những phòng khám này thu về khoản tiền lên tới mấy chục triệu. Điều đó cho thấy, các cơ quan quản lý y tế cần xem xét lại mức phạt và cần phải mạnh tay hơn với những phòng khám này.
P.H (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)