Robot nhiều hơn người trong Quân đội Mỹ 10 năm tới

Google News

(Kiến Thức) - Trong 10 năm tới, mỗi người lính Quân đội Mỹ có thể trang bị 1-5 robot theo kèm trong tác chiến.

Báo Khoa học và Công nghệ hàng ngày cho biết, trong quá trình tuần tra khu vực nguy hiểm thì những người lính Mỹ có thể sử dụng các robot để thực hiện thay, đồng thời gửi những hình ảnh thu được về Trung tâm chỉ huy của Quân đội Mỹ.
Theo các nhà nghiên cứu robot và các quan chức quốc phòng Mỹ thì số lượng các robot trong Quân đội Mỹ trong 10 năm tới sẽ lớn hơn số lượng binh sĩ Mỹ.
 Quân đội Mỹ bắt đầu đưa robot mặt đất vào chiến đấu thử nghiệm trên chiến trường.
Các nhà nghiên cứu Robot và các quan chức Quân đội Mỹ nghiên cứu đưa ý tưởng trên vào thực tế: “Mỗi binh sĩ đang tuần tra có thể sử dụng robot để phát hiện đối phương hoặc phát hiện địa lôi. Ngoài ra, đối với những tiểu đội bộ binh cần hành quân trong điều kiện khắc nghiệt thì có thể nhờ đến sự trợ giúp của những robot giúp mang thêm nước, đạn dược và thiết bị bảo hộ”.
“Robot có thể giúp binh lính nắm vững hơn về các địa điểm trên chiến trường và giúp sức mạnh chiến đấu của binh lính tăng lên”, nhà nghiên cứu lực lượng xe chiến đấu mặt đất không người lái của Lục quân Mỹ, ông Willie Smith nói. Ông cũng cho biết, trong tương lai, sẽ có ngày càng nhiều robot xuất hiện trong hàng ngũ của Quân đội Mỹ.
Cách đây không lâu, Lục quân Mỹ công bố việc triển khai robot điều khiển từ xa viễn chinh trong vòng 5 năm tới, đồng thời nhấn mạnh sự hài lòng với những cuộc huấn luyện cơ giới hóa của các công ty nghiên cứu, sản xuất robot.
 Robot có thể giúp binh sĩ vận chuyển trang bị nặng trên đường hành quân.
Các chỉ huy Lục quân Mỹ gần đây đã tiến hành đánh giá chất lượng các dự án nghiên cứu, phát triển robot của 3 công ty gồm: Northrop Grumman, Naikuidike (Qinetiq) và HDT Robotics. Trong các dự án đó có robot có khả năng mang trang bị nặng tới gần 500 kg kiêm nhiệm vụ dò mìn. Ngoài ra còn có loại robot có thể vận chuyển binh lính bị thương tới khu vực an toàn.
Tuy vậy, những robot này cần phải đáp ứng được nhu cầu an toàn quân sự. Nó cần được bảo vệ chống lại các cuộc tấn công của hacker và mã hóa các hệ thống thông tin vô tuyến điện. Giám đốc công ty Northrop Grumman cho rằng, các nhà nghiên cứu phải đảm bảo được cách quản lý và kiểm soát “những người lính robot” này.
 Robot cũng giúp đỡ binh linh bị thương.
“Trong 10 năm tới, mỗi người lính sẽ được trang bị ít nhất từ 1-5 robot”, kỹ sư nghiên cứu cao cấp Scott Hartley, nhà nghiên cứu ra robot 5D cho biết. Theo ông, chỉ cần cung cấp mỗi người lính được trang bị 1-5 robot, những robot này sẽ đảm nhiệm việc bảo vệ binh lính, tìm kiếm dấu vết của kẻ thù, rà phá bom mìn…Những robot khi đó có thể là vị cứu tinh của những binh lính.
Trung sĩ Douglas Briggs, người đã từng phối hợp tác chiến với robot ở Iraq nhận định, “đây là một ý tưởng hay, ví dụ như trong trường hợp những người lính cần xác định một vật là là rác hay thiết bị nổ, chỉ cần cử những robot được trang bị hệ thống máy ảnh tới khu vực đó là được”.
Theo công ty Naikuidike, Lục quân Mỹ đang tiến hành thử nghiệm với những mẫu robot của công ty này, một số sản phẩm đã được đưa vào sử dụng.
Ánh Dương

Bình luận(0)