Chiến tranh mạng với Trung Quốc, Việt Nam có thể đối phó

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà an ninh mạng khẳng định có thể nhanh chóng ứng phó và khắc phục hậu quả có thể xảy ra nếu các hacker Trung Quốc tấn công.

Đã có trên 200 website tại Việt Nam đã bị các hacker Trung Quốc tấn công, làm mất dữ liệu, không thể truy cập. Có những trang web, trên trang chủ hacker còn để nguyên dòng chữ “I’m from China”. Những vụ tấn công này diễn ra trong bối cảnh Việt Nam đang lên tiếng phản đối việc Trung Quốc đơn phương hạ đặt trái phép giàn khoan HD981 tại  vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam. 
Ông Ngô Tuấn Anh, Phó Chủ tịch phụ trách an ninh mạng thuộc Công ty Bkav. 

Phóng viên báo Kiến Thức đã có trao đổi với ông Ngô Tuấn Anh, Phó Chủ tịch phụ trách an ninh mạng thuộc Công ty Bkav.

Ông đánh giá mức độ ảnh hưởng nghiêm trọng của việc các website trong nước bị hacker Trung Quốc tấn công như thế nào?

Các cuộc tấn công mạng dạng này có xu hướng tăng nhẹ lên 30 website/ ngày so với trước đây chỉ từ 18-20 trang web, chủ yếu là các trang miền “.gov”,  xong mức độ ảnh hưởng đến tình hình an ninh mạng chung chưa thực sự nghiêm trọng. 

Mặc dù các cuộc tấn công chưa nhắm đến những website lớn, trang báo mạng hay website của tổ chức, cơ quan nhà nước, xong cũng khiến cho một số trang chủ của doanh nghiệp, trang bán hàng trực tuyến bị gián đoạn, ngưng trệ các giao dịch, thay đổi giao diện và ảnh hưởng đến hình ảnh uy tín của doanh nghiệp với khách hàng. 

Theo ông, yếu tố nào khiến cho công tác bảo mật, an ninh mạng của các website Việt dễ bị tấn công bởi tin tặc hacker. Các lập trình viên, người sử dụng cần chuẩn bị gì để ứng phó với tình huống này?

Nguyên nhân khiến các hacker có thể xâm nhập và đánh “sập” trang mạng là do trong quá trình lập trình web, lập trình viên đã bỏ qua vấn đề an ninh mạng, tạo nhiều sơ hở và lỗ hổng cho hacker tấn công. Chính vì vậy, khi gặp tình huống này, các đơn vị cần rà soát, kiểm tra hệ thống website. Nếu nhận thấy các dấu hiệu bất thường như: xuất hiện link dẫn lạ, truy cập web chậm hoặc lưu lượng đăng nhập tăng đột biến, nên nhanh chóng báo cho các bộ phận an ninh mạng để tránh những thiệt hại do mã độc gây ra.

Ông đánh giá như thế nào về khả năng chống đỡ của Việt Nam trước việc tấn công của hacker Trung Quốc?

Hầu hết các cơ quan chính phủ đều đã đầu tư vào hạ tầng và xây dựng quy trình để đảm bảo an ninh mạng nếu bị tấn công. Nếu thực sự có chiến tranh mạng giữa hacker Việt Nam và Trung Quốc thì xét về mặt công nghệ, các nhà an ninh mạng vẫn có thể ứng phó được với vấn đề này, đồng thời phối hợp kịp thời với các đơn vị chuyên môn để khắc phục các hậu quả có thể xảy ra. Việt Nam phải có những sự chuẩn bị kỹ lưỡng để ứng phó nếu xảy ra các cuộc tấn công với quy mô lớn.

Chiến tranh mạng sẽ khiến cho hai bên chịu thiệt hại như nhau, nhất là những người sử dụng Internet. Trong bối cảnh hiện nay, bất cứ một hoạt động thiếu bình tĩnh, không được suy xét nào cũng sẽ gây hậu quả đáng tiếc. 

Xin cảm ơn ông!

Ngọc Linh

Bình luận(0)