Hành khách MH370 sống sót được bao lâu trên biển?

Google News

(Kiến Thức) - Nhiệt độ nước bề mặt khu vực MH370 có khả năng mất tích vào khoảng 27 độ C, có thể làm tăng cơ hội sống sót cho các hành khách.

Công việc tìm kiếm 239 hành khách và phi hành đoàn chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines bị mất tích ngoài khơi bờ biển Đông Nam Á vẫn đang trong giai đoạn nóng bỏng. Có một câu hỏi khoa học được đặt ra là: Giả sử máy bay bị rơi trên đại dương, hành khách có thời gian bao lâu để có thể duy trì sự sống cho đến khi đội cứu hộ tìm ra họ?
 Giả sử máy bay bị rơi trên đại dương, hành khách có thời gian bao lâu để có thể duy trì sự sống cho đến khi đội cứu hộ tìm ra họ?
Phần trăm sống sót sau một vụ tai nạn máy bay
Mối quan tâm đầu tiên sau một vụ tai nạn, đó chính là tỉ lệ sống sót của những người gặp nạn. Và thông thường, phần trăm sống sót sau các vụ tai nạn máy bay được đánh giá khá tốt. Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NTSB), thông thường có nhiều hơn 95% hành khách sống sót sau một tai nạn máy bay. Các chuyên gia lưu ý rằng có một số yếu tố có thể giúp hành khách tăng tỷ lệ sống sót, chẳng hạn như mang giày và quần áo thích hợp.
Cynthia Corbett, chuyên gia yếu tố con người tại Cục Quản lý hàng không liên bang Mỹ (FAA) nói: “Hãy tưởng tượng nếu bạn cần chạy trốn khỏi một chiếc máy bay đang cháy, bạn làm sao có thể chạy nhanh với một đôi giày cao gót trên đôi chân của mình”.
Nhiều nghiên cứu cũng tiết lộ rằng người ngồi phía sau cánh nâng chính của máy bay có cơ hội sống sót lớn hơn 40 phần trăm so với hành khách ngồi ở phía trước, và chỗ ngồi cạnh lối đi ra là một trong những chỗ ngồi an toàn nhất.
90 giây đầu tiên sau tai nạn là thời gian quan trọng nhất, nếu bạn có thể giữ bình tĩnh và di chuyển ra khỏi máy bay một cách nhanh chóng, tỷ lệ sống sót sẽ lớn hơn nhiều. Một số hành khách trong trạng thái hoảng loạn có thể không thể mở dây an toàn một cách nhanh chóng, đây cũng là một trong tình huống khiến nhiều nạn nhân được tìm thấy tử vong ngay tại chỗ ngồi.
Đối mặt cá mập, rùa và các loài chim
Bất kỳ tai nạn máy bay nào xảy ra trên đại dương đều dẫn ra các trường hợp đặc biệt, bởi vì người sống sót sẽ phải đối mặt với các sinh vật cũng như môi trường sống bí ẩn trên biển.
 Bám được vào bè cứu sinh hay bất kỳ vật nổi nào cũng sẽ làm tăng tỷ lệ sống sót.
Trường hợp ai đó vô tình “tóm” được một chiếc bè cứu sinh cũng sẽ làm tăng tỷ lệ sống sót cho nạn nhân, làm giảm yếu tố mệt mỏi do ngâm quá lâu trong nước, ít có khả năng bị tấn công bởi cá mập. Ngoài ra, bè cứu sinh thường được trang bị bộ dụng cụ sơ cứu, nước uống, pháo sáng và tán cây để bảo vệ nạn nhân. Nhưng có một nhược điểm là không phải tất cả máy bay đều trang bị bè cứu sinh.
Cục Quản lý hàng không liên bang Mỹ (FAA) có yêu cầu trang bị bè cứu sinh cho tất cả các hành khách ở hầu hết các máy bay thương mại. Tuy nhiên, đến thời điểm này, chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines có trang bị bè cứu sinh hay không vẫn là câu hỏi bỏ ngỏ.
Cuộc sống trên biển
Ngay cả những người may mắn có được bè cứu sinh, họ vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là tình trạng mất nước và đói. Cơ thể con người cần nước để tồn tại, tuy nhiên, có trường hợp sống sót hơn một tuần mà không có nước đã được ghi nhận. Nhiệt độ, độ ẩm và sức khỏe cá nhân từng người có thể giúp kéo dài hoặc rút ngắn thời gian sống của chính họ.
Khi bị rơi xuống đại dương, một người không có bảo hộ hay bám được vào vật nổi nào sẽ trở nên mệt mỏi chỉ trong vòng một vài giờ, đặc biệt là trong môi trường nước lạnh. Cá mập cũng là một mối đe dọa lúc này, mặc dù các cuộc tấn công cá mập không phổ biến như nhiều người nghĩ.
Yếu tố nguy hiểm nhất là việc hạ thân nhiệt, tình trạng nguy hiểm có thể xảy ra trong vùng nước có nhiệt độ khoảng 16 độ C. Nhiệt độ nước bề mặt ở Vịnh Thái Lan, khu vực máy bay của Malaysia Airlines có khả năng đã bị rơi là vào khoảng 27 độ C, có thể làm tăng cơ hội sống sót cho các hành khách.
Lưu Thoa (theo LS)

Bình luận(0)