Lộ động cơ máy bay ném bom tàng hình Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Không quân Trung Quốc vừa dùng máy bay vận tải Il-76 để thử nghiệm động cơ mới WS-18 dùng cho máy bay ném bom tàng hình trong tương lai của nước này. 

Thông tin này đã được tờ Thời Báo Hoàn Cầu ngày 8/5 xác nhận. Theo đó, Không quân Trung Quốc đã hoàn thành việc thử nghiệm động cơ mới WS-18 trên một máy bay vận tải IL-76 do Nga chế tạo được trang bị bộ phận tiếp nhiên liệu trên không. Đây là loại động cơ được Trung Quốc phát triển nhằm trang bị cho các máy bay ném bom tàng hình trong tương lai của nước này.
Trong khi đó theo Tạp chí Khán Hòa tại Canada, chiếc IL-76 được sử dụng để thử nghiệm WS-18 lần này chính là chiếc máy bay vận tải đầu tiên được Trung Quốc gửi đến Israel để lắp đặt hệ thống cảnh báo sớm và hệ thống radar mảng pha quét điện tử chủ động.
Lo dong co may bay nem bom tang hinh Trung Quoc
Máy bay IL-76 dùng thể thử nghiệm động cơ mới WS-18 của Trung Quốc. 
Tuy nhiên dưới áp lực của Mỹ, Israel đã phải ngưng kế hoạch hỗ trợ Trung Quốc xây dựng máy bay cảnh báo sớm thế hệ thứ nhất A501. Chiếc IL-76 sau đó cũng được gửi lại Trung Quốc mà không hề nhận được bất cứ sự cải biến nào.
Song Trung Quốc đã gắn thêm bộ phận tiếp nhiên liệu trên không cho IL-76 để máy bay này mở rộng phạm vi hoạt động.
Tạp chí Khán Hòa tiết lộ, chuyến bay IL-76 thử nghiệm động cơ WS-18 cho máy bay tàng hình lần đầu tiên đã thành công. Nhưng nó vẫn cần nhiều cuộc thử nghiệm hơn nữa để đánh giá xem động cơ có thể hoạt động tốt trong các điều kiện môi trường khác nhau và trong suốt hành trình bay dài hay không. Cũng sẽ phải mất rất nhiều năm nữa thì động cơ này mới có thể trang bị cho cả máy bay vận tải Y-20 của Trung Quốc trong tương lai.
Không những vậy, khi Trung Quốc lên kế hoạch phát triển máy bay tàng hình thế hệ mới để thay thế các máy bay ném bom chiến lược H-6 đang có, thì loại động cơ WS-18 cũng có khả năng sẽ được gắn cho máy bay ném bom mới này. 
Theo những thông tin rò rỉ, máy bay ném bom mới có thiết kế giống mới máy bay ném bom tàng hình B-2 của Mỹ. Nhưng sẽ phải mất khoảng 10 năm nữa quân đội Trung Quốc mới có thể biên chế loại máy bay này.
Văn Biên

Bình luận(0)