Chiến đấu cơ J-8 là chiến đấu cơ đánh chặn duy nhất do Trung Quốc phát triển từ mẫu MiG-21 của Liên Xô; nhưng kể từ khi ra đời, nó luôn bị “ghẻ lạnh” do “sinh bất phùng thời”.
Sự xuất hiện của không chỉ một mà là hai tiêm kích tàng hình với thiết kế cánh liền thân tiên tiến của Trung Quốc đã gây chấn động toàn cầu và thu hút sự quan tâm rất lớn từ công chúng.
Theo thông tin từ trang Military Watch của Mỹ, rất có khả năng Ả Rập Xê Út sẽ là khách hàng thứ hai, sau Pakistan mua máy bay chiến đấu J-10C của Trung Quốc.
Việc bán tiêm kích Su-30 cho Trung Quốc đã mang lại thiệt hại kinh tế cực lớn cho Moscow sau này, khi Bắc Kinh có thể tự phát triển chiến đấu cơ đời mới dựa trên Su-30 - thay vì nhập khẩu từ Nga.
Trong cuộc xung đột Nga-Ukraine đang diễn ra, hàng loạt chiến đấu cơ Su-30SM của Không quân Nga bị phòng không Ukraine bắn rơi. Điều này buộc Không quân Ấn Độ phải nâng cấp Su-30 MKI của mình lên tiêu chuẩn SM2.
Máy bay chiến đấu Su-27 của Nga là một cột mốc quan trọng của Không quân Trung Quốc, sự có mặt của nó là một bước quan trọng, giúp Không quân Trung Quốc có bước nhảy vọt từ thế hệ thứ ba lên thế hệ thứ tư.
Khi mối quan hệ Trung – Mỹ còn đang trong thời kỳ trăng mật, Mỹ từng có ý định bán chiến đấu cơ hiện đại nhất của họ khi đó là F-14 Tomcat cho Trung Quốc, nhưng thương vụ bất thành.
Đài Loan ngày 21/6 đã điều máy bay phản lực để đẩy lùi 29 chiến đấu cơ Trung Quốc khỏi vùng nhận dạng phòng không (ADIZ), trong lần gia tăng căng thẳng lớn nhất từ cuối tháng 5.
Trong biên chế của Không quân Trung Quốc hiện tại, ba loại chiến đấu cơ dưới đây được coi là trụ cột, có số lượng cũng như khả năng chiến đấu đáng nể nhất.
Các máy bay J-11 và Su-27SK của Không quân Trung Quốc từng tham gia một trận không chiến với Không quân Thái Lan trong cuộc diễn tập Falcon Strike 2015.
Với khả năng sao chép ngược nhiều công nghệ hiện đại, Không quân Trung Quốc chỉ tốn vài chục năm, để đi hết quãng đường mà Mỹ, Nga tốn nửa thế kỷ nghiên cứu.
Theo Global Times, Chengdu Aircraft Industrial Group Co Ltd thuộc Tổng công ty Công nghiệp Hàng không Nhà nước Trung Quốc cho biết, J-20 bắt đầu sản xuất hàng loạt sau khi giải quyết khó khăn cuối cùng, động cơ WS-10 được phát triển trong nước.