Câu chuyện của "dân chơi cá cảnh điên rồ"

Google News

(Kiến Thức) - Bỏ ra số tiền bằng nửa số tiền xây nhà để kiến tạo hồ cá Koi, anh Phạm Hoàng Dương tự cho mình là một dân chơi cá cảnh điên rồ.

Ham mê cá cảnh từ nhỏ nhưng đến năm 2008, anh Phạm Hoàng Dương (ở phường Ngọc Thụy, quận Long Biên, Hà Nội) mới có cơ hội thực hiện ước mơ của mình khi anh tự bắt tay vào xây dựng ngôi nhà mới cho gia đình. Trong thời gian này, anh quen biết một doanh nhân người Đài Loan, là chủ của hồ cá Koi khổng lồ (loài cá chép Nhật Bản) rộng 1.000 m3. Được người bạn mới quen tư vấn lại có niềm đam mê vô bờ với cá cảnh, anh Dương bắt tay vào việc thiết kế và xây dựng hồ cá của riêng mình.
Lúc bấy giờ, việc xây dựng một hồ cá rộng khoảng 150 m3, trong khuôn viên nhà 650 m2 của anh bị nhiều người cho là điên rồ. Chính vợ anh cũng không hài lòng với ý tưởng sân vườn này. Bởi lẽ, vào thời gian đó, 350 triệu đồng là một số tiền rất lớn. Khoản tiền này của anh Dương bằng một nửa số tiền xây dựng ngôi nhà của gia đình.
 Đàn cá Koi của anh Dương một ngày ăn hết 2 kg thức ăn.
Quyết định làm hồ cá của anh Dương lúc đó thôi thúc đến mức anh không thể cưỡng lại được, mặc dù nhiều người khuyên ngăn anh không nên làm. Biết là có chút điên rồ nhưng thú chơi đã lên đến đỉnh điểm, buộc anh Dương bắt tay ngay vào việc kiến tạo hồ.
Từ việc vẽ thiết kế, đến việc sắm trang thiết bị trong hồ, rồi "tậu" cây xanh, đá cảnh đều do chính tay anh Dương làm và chọn lựa. Anh chọn cá Koi để nuôi thả bởi đây là loài cá to khỏe, màu sắc sặc sỡ và đặc biệt thân thiện với con người.
Hồ cá của anh hiện có gần 30 cá thể cá Koi thuộc 10 loại khác nhau nhưng đều là những cá thể đẹp nhất, được lựa chọn kỹ càng nhất trong hơn 200 biến thể của loài cá này. Trong hồ của anh có những cá thể Koi như: Tancho, Kohaku, Showa, Asagi, Obachi... với những chú cá vảy kim tuyến óng ánh, càng có ánh mặt trời cá càng đẹp mắt.
Với anh Dương, ngắm những chú cá rực rỡ sắc màu là một trong những cách xả stress hữu hiệu nhất của anh.  
Anh Dương cho rằng, cá Koi có một sức hút mạnh mẽ, "quyến rũ" dân chơi không chỉ bởi vẻ bên ngoài sặc sỡ mà còn bởi con cá này có thể sống, làm bạn với con người cả một đời. Có những chú cá Koi sống thọ đến 100 năm tuổi, khi đó cá đạt chiều dài khoảng 1 m. Theo anh Dương, cá Koi có thể nhịn đói khoảng 2-3 tháng mà không hề hấn gì. Anh Dương cũng thỉnh thoảng cho những chú cá Koi trong hồ nhịn đói một thời gian để không tạo trứng, để cá Koi giữ được hình dáng "ngư lôi" chuẩn.
Điều đặc biệt của cá Koi, anh Dương cho biết chính là những mảng màu trên vảy cá không bị phai nhạt khi cá thay đổi về trọng lượng và kích cỡ. Tuy nhiên, màu sắc của cá Koi đạt đến độ đẹp cực chuẩn nếu được chăm sóc đúng cách. Anh Dương cho rằng, một hồ cá Koi đạt chuẩn phải đảm bảo được các yếu tố như: hồ đủ rộng, nước trong, không nhiễm độc tố, tuần hoàn tốt, đủ dưỡng khí... Những yếu tố này đạt được thì hồ cá phải có hệ thống lọc nước đạt chuẩn.
Hồ cá là nơi thư giãn của cả gia đình. 
 Càng có nắng, màu sắc cá càng rực rỡ.
Không chỉ là nơi thư giãn của cả gia đình, hồ cá Koi của anh Dương còn là địa điểm ghé thăm của những người hàng xóm, vừa là để thưởng ngoạn cá, vừa là để tận hưởng bầu không khí trong lành. Bởi lẽ, điểm thu hút của hồ cá này không chỉ bởi đàn cá đẹp lộng lẫy, mà còn bởi nước rất trong mát, có thể nhìn sâu xuống đáy hồ và đặc biệt hồ cá không có mùi hôi tanh. Anh Dương cho biết, để làm được điều này, anh phải đầu tư một hệ lọc tiêu chuẩn, bởi theo anh nếu thiết kế mặt nước mà không tính đến hệ lọc thì sẽ phải trả giá rất đắt. Cá chép Nhật ưa sống trong môi trường trong lành và thoáng rộng, nên nếu để nước nhiễm bẩn, có độc tố thì cá rất sẽ sinh bệnh và chết.
Sững sờ trước hồ cá Koi của anh Dương, nhiều người hàng xóm quanh khu nhà anh vốn cũng đam mê cá cảnh cũng xây dựng một hồ cá cho riêng mình. Hiện tại trong khu nhà anh Dương đã có 4 người khác cũng kiến tạo hồ cá Koi và nuôi được những đàn cá rất tuyệt.
Cận cảnh những chú cá Koi tuyệt đẹp trong hồ. 
Trong những câu chuyện tâm sự với mọi người, anh Dương thường nói: “Chỉ cần bạn có 4 m2 và bạn đi xe máy là bạn có thể chơi được cá Koi”. Anh Dương lý giải: Để đầu tư một hồ cá Koi không phải là điều quá khó khăn. Bạn dành ra một khu đất làm hồ khoảng 4 - 6 m2, tuy nhiên càng rộng càng tốt. Nhưng quan trọng bạn phải đầu tư một hệ thống lọc nước thật tốt để đảm bảo môi trường sống trong lành cho cá. Mỗi cá thể cá Koi dài khoảng 15 cm, có giá khoảng 30 - 40 USD (600 - 800.000 đồng/con). Tùy vào diện tích của hồ nuôi mà có thể tậu đàn cá Koi từ 3 - 10 cá thể, hoặc nhiều hơn nữa. Tổng chi phí theo tính toán của anh Dương khoảng 30 - 40 triệu đồng, nếu hồ rộng, người chơi có thể đầu tư chi phí cho cây cảnh, đá cảnh hoặc những vật trang trí khác. Chăm loài cá này cũng nhàn nhã hơn rất nhiều cho với chăm chim cảnh hay cây cảnh. Bởi theo anh Dương, cá Koi có thể bỏ đói một thời gian mà sao có vấn đề gì xảy ra.
Với niềm đam mê với loài cá “quốc ngư” của Nhật Bản, anh Dương cùng với những cộng sự khác tham gia sáng lập Công ty Akikoi. Hiện đây là công ty dẫn đầu và duy nhất cung cấp cá Koi, cũng như trang thiết bị hồ cá và thiết kế sân vườn ở miền Bắc. Trong tương lai, anh Dương mong muốn sẽ có nhiều người tiếp cận với thú chơi cá này hơn nữa, tạo thành một văn hóa nuôi cá Koi ở Việt Nam.
Minh Phương

Bình luận(0)