Nga thu nhận cảnh sát Berkut Ukraine vào Bộ Nội vụ?

Google News

(Kiến Thức) - Các thành viên trong Quốc hội Nga ủng hộ phương án nhận nhân viên cảnh sát chống bạo động Berkut bị phe đối lập Ukraine giải thể vào Bộ Nội vụ Nga.

Tờ Izvestia đưa tin, các nghị sĩ các đảng phái Nga đều ủng hộ bố trí việc làm trong Bộ Nội vụ Nga cho nhân viên của đơn vị cảnh sát chống bạo động Berkut, vừa bị chính quyền phe đối lập Ukraine giải thể. Các nhân viên của Berkut thậm chí còn bị bắt quỳ và bị hành hung bởi người biểu tình.
Theo đó, thủ lĩnh Đảng Nước Nga Chính nghĩa Sergei Mironov đề nghị áp dụng biện pháp bố trí công việc ở Bộ Nội vụ MVD nước nhà cho các cựu nhân viên của Berkut Ukraine, những người mà theo ông đang bị đe dọa trả thù ở trong nước mình.
Về phía Đảng lớn Nước Nga thống nhất cũng ủng hộ phương án nhận nhân viên Berkut vào Bộ Nội vụ Liên bang Nga.
Các cảnh sát thuộc lực lượng cảnh sát chống bạo động Berkut bị bắt quỳ gối xin lỗi người biểu tình.
Ngoài ra, các đảng phái trong Duma Quốc gia Nga cũng nhất chí phương án nhanh chóng cấp hộ chiếu Nga cho công dân nói tiếng Nga ở Ukraine.
Thành viên Ủy ban Duma Quốc gia về Quốc phòng của Đảng Nước Nga Thống nhất Aleksei Zhuravlev tuyên bố: “Tôi hoàn toàn ủng hộ sáng kiến cấp hộ chiếu. Tôi cho rằng không phải là áp dụng chế độ đơn giản hóa, mà là cấp cho tất cả những ai muốn có quốc tịch Nga. Tình hình đang rất khẩn trương và đòi hỏi phải có sự can thiệp khẩn cấp. Về phần mình tôi sẽ gặp thị trưởng Sevastopol, tôi sẽ xem xét chúng tôi - “Đại hội cộng đồng người Nga”, “Quốc tế Nga” có thể giúp được gì. Chúng tôi đã tư vấn với các cộng đồng SNG, Cận Bantic, Moldova, Pridnestroviye . Hiện còn sớm để nói về những hành động tiếp theo, cần lên kế hoạch ngay tại chỗ, bởi vì tình hình ở Cryme và Ukraine thay đổi hàng giờ”.
Phó chủ tịch thứ nhất Ủy ban Duma Quốc gia về các tổ chức xã hội Mikhail Margelov (Đảng Nước Nga Thống nhất) cam đoan, là đa số các đại biểu quốc hội sẵn sàng ủng hộ mọi sáng kiến nhằm bảo vệ quyền lợi của người Nga ở Ukraine.
Ông này nói: “Tình hình là, trong bất kỳ trường hợp nào quyền đưa ra quyết định cũng thuộc về Nga. Chúng tôi không thể hành động vội vàng như phương Tây, vì họ không có gì để mất ở Ukraine. Chúng tôi cần một cách giải quyết hệ thống. Tôi ủng hộ (và tin là các bạn chiến đấu đồng nghiệp của tôi cũng ủng hộ) đề xuất về cấp hộ chiếu cho những người Ukraine gốc Nga.
Cảnh sát chống bạo động Berkut.
Nhưng không thể cấp hộ chiếu cho tất cả như Mironov đề nghị, điều này rất nguy hiểm, vì chúng ta có thể đưa vào Nga đội quân thứ 5. Tất nhiên, cần đưa tay ra cho các tổ chức vũ lực, nghĩ về bố trí việc làm cho anh em ở Berkut.
“Tuy nhiên trong điều kiện không có đối tác đối thoại chính thức cần phải chú trọng đến các tiếp xúc không chính thức”, vị đại biểu này nhấn mạnh.
Hôm 26/2, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã tuyên bố, là Nga không biết tiếp xúc chính thức với ai ở Ukraine, không có chính phủ, còn tính hợp pháp của các cơ quan chính quyền khác gây nhiều nghi ngờ. Song các đại biểu Duma Quốc gia đã không chờ việc khôi phục các tiếp xúc chính thức giữa hai nước,mà lập tức đưa ra một số sáng kiến nhằm bảo vệ quyền lợi của dân nói tiếng Nga ở Ukraine.
Margelov cho rằng: “Thực tế nhà nước đã chấm dứt tồn tại ở Ukraine. May là chưa phải về phương diện pháp lý. Trong tình hình đó phải tăng cường mọi tiếp xúc có thể với dân chúng nói tiếng Nga ở Ukraine. Càng nhiều các đại biểu quốc hội của chúng ta có mặt ở Ukraine hôm nay, trong các đoàn đại biểu chính thức và không chính thức, càng nhiều người Ukraine nói tiếng Nga sẽ cảm thấy sự ủng hộ của Nga, càng nhiều cơ hội là nhà nước sẽ không bị tan rã. Các phóng viên, người sử dụng blog cũng phải thể hiện sự ủng hộ không chính thức trong không gian thông tin”.
Ngày 22/2, Tổng thống Victor Yanukovich đã bay đến Kharkov để tham dự đại hội các đại biểu các tỉnh phía Đông Nam Ukraine và Cryme, nhưng đã không xuất hiện tại đại hội. Sau khi định bay khỏi sân bay Donetsk không thành, ông đã đi về Cryme, tại đó mọi người đã thấy ông lần cuối ngày 23/2. Hiện không rõ ông đang ở đâu. Cùng ngày, Quốc hội Ukraine đã truất bỏ quyền lực của Victor Yanukovich trên cơ sở ông đã “tự loại bỏ mình” và “không thực hiện chức trách của tổng thống” bất chấp quy chế bất tín nhiệm được pháp luật quy định và quy định bầu tổng thống ngày 25/5.
Quyết định của chính quyền trung ương không được thừa nhận ở Sevastopol, nơi có căn cứ của hạm đội Biển Đen của Nga. Ngày 23/2 ở thành phố đã diễn ra mit tinh “Ý chí của nhân dân chống phát xít ở Ukraine”. Tại cuộc tập hợp này của nhân dân, công dân Nga - doanh nhân Aleksei Chalyi đã được bầu làm thị trưởng mới của thành phố, sau đó thị trưởng được Yanukovich bổ nhiệm Vladimir Yatsuba đã từ chức. Ngày 24/2 kỳ họp của hội đồng thành phố Sevastopol đã phê duyệt việc bầu Chalyi.
Nguyễn Vũ

Bình luận(0)