Bật mí những trò tiêu khiển của người Triều Tiên

Google News

(Kiến Thức) - Cuộc sống bên trong “Vương quốc bí ẩn" luôn kích thích trí tò mò của thế giới bên ngoài với những băn khoăn như người Triều Tiên làm gì để tiêu khiển khi nhàn rỗi?

Mina Yoon, một công dân Triều Tiên hiện sống tại Hàn Quốc, tác giả bài viết "Cách tiêu khiển ở Triều Tiên" chia sẻ  trên NK News, người Triều Tiên không có nhiều trò tiêu khiển cá nhân. Trước hết, thời gian nhàn rỗi cũng là khái niệm không thực sự phổ biến. Sau đó, ngay cả khi có thời gian rỗi, người Triều Tiên cũng không có nhiều thú tiêu khiển hay trò giải trí.
 Nụ cười tươi tắn trên môi của một chiến sĩ bên cạnh các em nhỏ ở Triều Tiên.
Mina Yoon chia sẻ, bố cô bắt đầu đi làm lúc 7h30 sáng và chỉ trở về nhà sau 20h. “Sau khi ăn tối, ông đọc báo. Khi bắt gặp bất cứ tin tức thú vị hoặc những câu chuyện hay trên báo, ông gọi các chúng tôi tới và bảo chúng tôi đọc to bài báo lên. Đó là câu chuyện về một học sinh nhỏ tuổi yêu nước đã hiến dâng cuộc đời để bảo vệ chân dung của lãnh tụ Kim Nhật Thành và Kim Jong-il. Đó là tin tức về những cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn hoặc những động thái khiêu khích của Hàn Quốc trên Biển Hoàng Hải”.
Ngoài đọc báo, người Triều Tiên cũng giải trí bằng cách xem ti vi.
Mina Yoon chia sẻ, “Chiếc ti vi của nhà chúng tôi là phần thưởng của nhà lãnh đạo Kim Nhật Thành mà bố tôi nhận được nhờ thành tích lao động xuất sắc vào năm 1993. Những năm 1990, ti vi rất hiêm hoi ở Triều Tiên. Mỗi một thị trấn, chỉ một hoặc 2 gia đình có điều kiện nhất mới đủ khả năng sở hữu tài sản giá trị này. Chúng tôi là hộ gia đình đầu tiên có ti vi. Do đó, buổi tối, trẻ em hàng xóm kéo đến nhà tôi để xem tivi”.
Mina Yoon cho biết, ngày nay ti vi đã trở nên phổ biến hơn ở Triều Tiên và phần lớn các hộ gia đình đều sắm ti vi để xem phim truyền hình.
Tuy nhiên, theo Mina Yoon, do tình trạng thiếu điện, người Triều Tiên không được xem ti vi thoải mái. Điện chỉ được cung cấp chỉ trong 2-3 giờ mỗi ngày ở Triều Tiên.
 Đường phố Bình Nhưỡng buổi tối không lấp lánh ánh đèn như thủ đô các nước khác trên thế giới.
Ngay cả khi có điện, mức điện áp quá thấp cũng cản trở đường truyền, khiến việc xem ti vi của người Triều Tiên gặp nhiều khó khăn. Đó là chưa kể, chương trình ti vi ở Triều Tiên khá tẻ nhạt, nhàm chán với chỉ một hệ thống truyền hình do nhà nước kiểm soát. Theo đó, chỉ có một kênh truyền hình chính thức phục vụ người dân trên cả nước với tin tức tập trung vào ca ngợi nhà lãnh đạo Kim Nhật Thành và Kim Jong-il.
Do đó, người dân Triều Tiên tìm cách mua DVD phim ảnh về xem. Đó là những bộ phim trong nước hoặc phim Trung Quốc, Nga. Chỉ ít người dám xem phim Mỹ và Hàn Quốc – thứ bị cấm ở Triều Tiên. Những người bị bắt quả tang xem phim cấm sẽ bị đưa đến trại tù chính trị, trải cải huấn thanh thiếu niên hoặc các trại giáo dục kỷ luật .
Mina Yoon cho biết, cha cô rất trung thành với Đảng và Nhà nước nên nghiêm cấm các con xem phim Hàn Quốc.
Giống như người lớn, học sinh ở Triều Tiên về nhà trong khoảng thời gian từ 7 giờ đến 8 giờ tối vì họ cũng phải lao động sau khi học tập ở trường. Các học sinh Triều Tiên thường được giao các công việc như thu gom rác thải tái chế bao gồm giấy, thủy tinh, cao su hoặc làm việc ở các lĩnh vực xây dựng cũng như giúp đỡ các công việc tại các trang trại tập thể.
Theo chia sẻ của Mina Yoon, người Triều Tiên đi ngủ rất sớm để tiết kiệm điện hoặc dầu thắp đèn vào những hôm mất điện. Vào khoảng 22h các bà mẹ sẽ giục con cái đi ngủ.
Ngoại lệ, những dịp đặc biệt, các hộ gia đình đi ngủ muộn hơn và cùng nhau chơi đánh bài được gọi là “Joopae”. Ai thua sẽ phải làm thay công việc của người khác như quét sân, quét nhà, nấu ăn. Ngoài ra, các thành viên trong gia đình cũng có thể quây quần bên nhau và hát hò vui vẻ trong bóng tối cho đến khi mệt nhoài và ngủ thiếp đi.
Bạch Dương (Theo businessinsider)

Bình luận(0)