Cựu BTQP Mỹ “chê bai” chương trình đào tạo quân nổi dậy

Google News

(Kiến Thức) - Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates chê bai chương trình đào tạo quân nổi dậy Syria của Washington là uổng công vô ích.

Trước khi Nga thực hiện chiến dịch không kích IS tại Syria, chính quyền Mỹ đã thực hiện chương trình đào tạo và trang bị vũ khí cho quân nổi dậy Syria “ôn hòa” trị giá 500 triệu USD.
Tuy nhiên, ngày càng nhiều quan chức Mỹ phản đối chính sách này của Washington. Chương trình đào tạo quân nổi dậy chống IS đã thất bại ngay từ đầu khi chỉ cho ra vài chiến binh chiến đấu thực sự so với mục tiêu ban đầu là 5.000 quân.
Cuu BTQP My “che bai” chuong trinh dao tao quan noi day
 Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates.
Hiện, Mỹ đã tạm ngừng chương trình đào tạo và chỉ cung cấp vũ khí cho lực lượng nổi dậy. Chính quyền Washington đang đối mặt với nhiều lời chỉ trích.
“Tôi cho rằng, ý tưởng đào tạo ai đó từ bên ngoài rồi đưa vào Syria thật là ngớ ngẩn và sẽ không đem lại hiệu quả”, Fox News dẫn lời cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates nói hôm 15/10.
Trong buổi phỏng vấn, vị cựu quan chức Lầu Năm Góc cũng chỉ trích Tổng thống Mỹ Barack Obama “xa lánh” quân đội Mỹ.
“Tôi nghĩ có người trong Nhà Trắng luôn kích bác ông ấy (Tổng thống Obama) rằng quân đội đang tạo cái bẫy và yêu cầu ông ấy làm những việc mà ông không muốn”, Gates nói tiếp.
Trong chương trình đào tạo quân nổi dậy, Lầu Năm Góc gặp khó khăn trong việc xác định quân nổi dậy “ôn hòa”. 
Dù chỉ đào tạo chưa đến 100 người nhưng hầu hết trong số đó đã bỏ trốn sau cuộc tấn công của Mặt trận al-Nusra – một tổ chức liên quan đến mạng lưới khủng bố al-Qadea. Trong khi đó, một số quân nổi dậy giao nộp lượng lớn trang thiết bị quân sự cho tổ chức khủng bố này.
Mặc dù chương trình đào tạo đã thất bại nhưng Washington tiếp tục kế hoạch cung cấp vũ khí cho quân nổi dậy tại Syria.
Ngày 12/10, Lầu Năm Góc đã thả gần 50 tấn vũ khí cho quân nổi dậy Syria chống IS. Các quan chức Mỹ thừa nhận, trước đó, họ không hề biết số đạn dược này sẽ được vận chuyển đến đâu.
Trong khi đó, Sputnik đưa tin, chiến dịch chống khủng bố của Nga đã đạt được thành công đáng kể. Kể từ khi chiến dịch không kích IS tại Syria bắt đầu ngày 30/9, các chiến đấu cơ Nga đã phá hủy 456 mục tiêu phiến quân IS.
“Đã xuất hiện sự hoảng loạn và bỏ trốn trong nhóm phiến quân”, theo Thượng tướng Andrei Kartapolov - Cục trưởng Cục tác chiến của Bộ Tổng Tham mưu Nga.
Thiên An (Theo Sputnik)

Bình luận(0)