Nga không kích IS vì “vạch đỏ ngầm” bị dẫm đạp?

Google News

(Kiến Thức) - Theo nhận định của một vị tướng Mỹ đã về hưu, Nga phát động chiến dịch không kích IS tại Syria sau khi "vạch đỏ ngầm" bị dẫm đạp.

Người Mỹ cần hiểu rằng, Nga cũng có một chính sách ngoại giao và chiến lược an ninh quốc gia riêng. Moscow đã phát động chiến dịch không kích IS tại Syria sau khi “vạch đỏ ngầm của Nga bị dẫm đạp”, Russia Today (RT) dẫn lời Trung tướng Mỹ về hưu Michael Flynn.
Theo vị cựu giám đốc Cơ quan tình báo quân sự (DIA) này, Nga và Mỹ nên hợp tác với nhau trong cuộc chiến chống IS cũng như sự cần thiết của việc thành lập một liên minh quốc tế.
Nga khong kich IS vi “vach do ngam” bi dam dap?
Chiến đấu cơ Su-34 hạ cánh tại phi trường Hmeimim, Syria.
Tướng Flynn tin tưởng rằng “Nga và Mỹ đang phối hợp với nhau và nỗ lực hợp tác với các đối tác khác trong khu vực để có thể đưa ra một số giải pháp khác”. Ông nói tiếp: “Chúng ta cần hiểu rằng, Nga có chính sách đối ngoại và chiến lược an ninh quốc gia riêng. Chỉ có điều, chúng ta không biết đó là gì”.
Bình luận về quyết định của Nga can thiệp vào Syria, tướng Flynn nhận định rằng “vạch đỏ ngầm của Moscow đã bị dẫm đạp".
“Và tôi nghĩ rằng, những vạch đỏ ngầm này chính là số lượng các phần tử Hồi giáo cực đoan rời khỏi Liên bang Nga để gia nhập IS chiến đấu tại Syria”, ông Flynn giải thích.
Cựu giám đốc DIA nhận định: "Hành động can thiệp quân sự của Nga là một bước đi lớn trong bối cảnh tình hình Syria rối ren".
Tướng Flynn nói thêm: “Chúng ta cần tiêu diệt các phần tử cực đoan bất cứ nơi nào chúng tồn tại, thay vì cho phép chúng quay về và hoành hành ở quê hương. Do vậy, tôi không phản đối những việc Nga đang làm. Nếu mục tiêu của Tổng thống Putin là chiến đấu chống lại các phần tử cực đoan đang ẩn náu trong khu vực, tôi cho rằng đó không phải là mục tiêu xấu”.
Về lực lượng đối lập Syria, tướng Flynn đặt câu hỏi: “Liệu đây có phải là phong trào chính trị vững chắc với các lãnh đạo có thể được tôn trọng tại diễn đàn quốc tế và thực sự có thể dẫn dắt đất nước Syria hay không? Tôi không thể ngồi ở đây và nói cho quí vị biết lãnh đạo của họ là ai hay họ có tồn tại hay không?”
Theo tướng Flynn, quốc tế cần đưa ra quyết định về việc liệu Tổng thống Syria Bashar al-Asadd có thể tiếp tục nắm quyền hay không. Ông tin rằng, Tổng thống al-Assad cuối cùng “sẽ phải rời khỏi chính trường”.
Mặc dù vậy, vị trung tướng về hưu này thừa nhận: "Tôi không biết nói gì về chương trình đào tạo quân nổi dậy Syria trị giá 500 triệu USD của Washington nhằm chiến đấu chống IS, khi kết quả chỉ cho ra một vài người tham chiến  thực sự”.
Thiên An (Theo RT)

Bình luận(0)