Máy bay Nga tăng cường sức mạnh của Quân đội Syria

Google News

(Kiến Thức) - Sức mạnh của quân đội Syria đã được tăng cường đáng kể sau các cuộc không kích IS của Nga tại quốc gia Trung Đông này.

Tân Hoa Xã dẫn lời các chuyên gia cho biết, chiến dịch không kích IS của Nga trên lãnh thổ Syria trong thời gian gần đây đã tăng cường sức mạnh của Quân đội Syria, thúc đẩy tinh thần chiến đấu và hoạt động hiệu quả của binh sĩ chính phủ.
Hai tuần trôi qua kể từ khi chiến đấu cơ Nga bắt đầu không kích các cơ sở của phiến quân IS tại Syria, các cuộc tấn công của Quân đội Syria trên mặt đất tỏ ra  rất hiệu quả.
Moscow rất nghiêm túc khi tham gia cuộc chiến chống IS ở Syria, trong khi quân đội Syria dường như đã chờ đợi giây phút này để thực hiện cuộc tổng tấn công trên nhiều mặt trận.
May bay Nga tang cuong suc manh cua Quan doi Syria
Quân đội Syria nâng cao tinh thần chiến đấu nhờ cuộc không kích IS của Nga. Ảnh minh họa.
Ngày 7/10, sau gần một tuần Nga khởi động chiến dịch không kích IS tại Syria, quân đội Syria phát động một cuộc tấn công lớn trên nhiều mặt trận, cụ thể là các vùng nông thôn ở tỉnh Hama, tỉnh Idlib hay tỉnh ven biển Latakia.
Mục đích của cuộc tấn công của quân đội chính phủ Syria là giành lại quyền kiểm soát những khu vực quan trọng, khai thông tuyến đường nối thủ đô Damascus, Latakia và tỉnh Aleppo.
Theo một quan chức quân đội, ngày 12/10, quân chính phủ Syria đã giành lại quyền kiểm soát hơn 13 ngôi làng ở tỉnh Aleppo, thành phố Latakia và tỉnh Hama từ tay các nhóm phiến quân.
Cho đến nay, chiến dịch quân sự đã “gây thiệt hại nặng nề cho các tổ chức khủng bố và khiến chúng suy sụp tinh thần, trong đó nhiều chiến binh khủng bố đã tháo chạy”.
Ali Maqsud – một cựu quan chức quân đội Syria – nói với Tân Hoa Xã rằng các cuộc không kích của Nga đã khiến tinh thần của các nhóm quân nổi dậy Syria bị suy sụp, qua đó nâng cao sự tự tin và sức  chiến đấu của quân đội Syria.
“Những cuộc không kích IS của Nga với độ chính xác cao đã thúc đẩy tinh thần chiến đấu của quân đội Syria, đặc biệt là Quân đoàn 4 mới được thành lập”, ông Ali Maqsud cho biết.
Sự kiện thành lập Quân đoàn 4 đã được thông báo vào ngày 7/10. Lực lượng quân sự mới này sẽ được trang bị vũ khí mới của Nga.
Ông Maqsud nói: “Các cuộc không kích của Nga đã tiếp thêm năng lượng và thúc đẩy tinh thần quân đội Syria lên cao, giúp chúng tôi giành chiến thắng vang dội và đánh bại các tổ chức khủng bố khắp Syria”.
Theo quan điểm của Osama Danura – một nhà nghiên cứu chính trị Syria, chiến dịch không kích IS của Moscow đã khiến cán cân quyền lực tại Syria nghiêng về phía quân đội Syria.
Osama cho biết, quân đội Syria gần đây đã tiến sát thị trấn Salma ở Latakia do quân nổi dậy kiểm soát. Trước khi có sự hỗ trợ của không quân Nga, việc tiến tới Salma vô cùng khó khăn do địa hình nơi đây vô cùng hiểm trở.
Maher Ihsan – một chuyên gia chính trị khác – bình luận, sau các cuộc không kích của Nga, quân đội Syria đã tổng tấn công trên mặt trận. Sự tiến bộ của quân đội Syria là một kết quả tích cực nhờ các cuộc không kích của Moscow.
Chiến dịch không kích IS của Nga đã khiến những người ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad cảm thấy nhẹ nhõm, góp phần vào sự tiến bộ gần đây của quân đội nước này.
Ngày 13/10, Bộ Quốc phòng Nga thông báo, các chiến đấu cơ Nga đã tiến hành 88 đợt không kích và tiêu diệt 86 mục tiêu phiến quân IS tại Syria chỉ trong vòng có 24 tiếng đồng hồ.
Thiên An (Theo THX)

Bình luận(0)