Quân nổi dậy Syria sử dụng xe Humvee chiếm được ở Iraq

Google News

(Kiến Thức) - Những phiến quân ISIL ở Syria bắt đầu sử dụng xe bọc thép Humvee mà họ giành được trong cuộc tấn công chớp nhoáng ở Iraq.

Nhóm Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông (ISIL) vừa điều động những xe bọc thép trứ danh trong quân đội Mỹ này làm phương tiện vận chuyển binh sĩ trong cuộc tấn công vào ngôi làng Eksar, Maalal ở tỉnh Aleppo, giáp biên giới cới Thổ Nhĩ Kỳ. Thông tin này do một quan sát viên người Syria về Nhân quyền cho biết.
 Trong một đoạn băng tung lên Youtube ngày 17/6, các chiến binh ISIL đang lái xe quân sự của Iraq trên khắp các tuyến phố của thành phố lớn thứ hai Iraq là Mosul để ăn mừng chiến thắng.
Hai ngôi làng này nằm gần thị trấn Azaz, mà ISIL bỏ lại hồi cuối tháng 2 trong cuộc tấn công của các quân nổi dậy chiến đấu chống lại Tổng thống Syria Bashar al-Assad.
ISIL đã lấy được những xe bọc thép Humvee tại Iraq và gửi chúng qua Syria sau khi các binh sĩ chính quyền Iraq bỏ chạy trước sự tấn công mạnh mẽ của nhóm phiến quân theo dòng Hồi giáo Sunni này vào hồi giữa tháng 6.
Một sự kiện khác cũng xảy ra vào ngày 22/6 đó là, các tay súng ISIL bắt cóc 20 sinh viên người Kurd trên đoạn đường giữa Hasakeh và Qamishli ở phía đông bắc Syria.
Trước đó, nhóm phiến quân ISIL này cũng tiến hành một vụ tương tự đối với 145 sinh viên tộc người Kurd ở Aleppo và 193 thường dân sống ở làng Qabasine.
ISIL, một nhánh của phong trào khủng bố al-Qaeda và có âm mưu lập ra một nhà nước trải dài qua biên giới Syria-Iraq, được cho là đang chuẩn bị tiến hành cuộc phản kích để lấy lại Azaz.
Thanh Nga (theo AFP)

Bình luận(0)