Vì sao Nga tăng tốc chiến dịch không kích IS ở Syria?

Google News

(Kiến Thức) - Vì sao Nga tăng tốc chiến dịch không kích IS ở Syria? Đây  là một trong những câu hỏi đang được dư luận thế giới và khu vực rất quan tâm.

Nga đang tăng tốc chiến dịch không kích IS ở Syria, phối hợp chặt chẽ với lực lượng trên mặt đất để giành lại quyền kiểm soát nhiều khu vực từ tay quân nổi dậy. Theo giới quan sát về cuộc xung đột Syria, chiến dịch không kích tiếp theo sẽ rất quan trọng về mặt chính sách và quân sự.
Vi sao Nga tang toc chien dich khong kich IS o Syria?
Máy bay Nga tham gia chiến dịch không kích IS tại Syria.
Các cuộc không kích của Nga hiệu quả như thế nào?
Cho đến nay, các cuộc không kích của Nga dường như tập trung vào ba khu vực:
- Tỉnh Idlib, gần căn cứ địa ven biển của chính phủ Syria quanh thành phố Latakia và là nơi Mặt trận al-Nusra - một tổ chức liên quan đến mạng lưới al-Qaeda - phát triển mạnh.
- Phía đông nam của Latakia ở bình nguyên Ghab và các khu vực khác thuộc tỉnh Hama.
- Các khu vực xung quanh Aleppo - thành phố lớn nhất Syria. Phiến quân IS, nhiều nhóm nổi dậy cùng lực lượng chính phủ Syria đều đang hiện diện tại thành phố Aleppo. Đây cũng là nơi quân đội Syria có thể sắp mở một cuộc tấn công quy mô lớn.
Khoảng 30 máy bay tấn công Nga đang có mặt tại căn cứ không quân Hmeymin gần Latakia, trong đó chủ yếu là các chiến đấu cơ Su-24M Fencer và Su-25 Frogfoot.
Ngoài ra, Moscow cũng sử dụng chiến đấu cơ hiện đại Su-34 được trang bị tên lửa dẫn đường bằng vệ tinh trong chiến dịch không kích các mục tiêu khủng bố tại Syria.
Trong khi một số nhà phân tích phương Tây tỏ ra hoài nghi, Nga khẳng định  thông tin trinh sát của máy bay không người lái và các hình ảnh vệ tinh ghi lại cho thấy, Moscow đã không kích các mục tiêu khủng bố một cách chính xác.
“Đã xuất hiện sự hoảng loạn và đào ngũ trong phiến quân. Do vậy, chúng tôi không chỉ tiếp tục chiến dịch mà còn tăng cường các cuộc không kích”, tướng Andrei Kartapolov cho biết trong một buổi họp báo tại Moscow.
Liệu Nga có mở rộng chiến dịch không kích IS tại Syria?
Cho đến nay, một trong những điều ngạc nhiên nhất của chiến dịch không kích IS của Nga là vụ bắn tên lửa hành trình Kalibr từ chiến hạm trên biển Caspian vào mục tiêu IS tại Syria ngày 7/10. Bộ Quốc phòng Nga thông báo, 26 quả tên lửa hành trình đã “đánh trúng tất cả các mục tiêu IS” tại Syria.
Pavel Baev đến từ Viện Brookings cho biết, Nga tăng cường chiến dịch không kích tại Syria, bao gồm việc phóng tên lửa hành trình từ máy bay ném bom ở khoảng cách rất xa  và phóng tên lửa hành trình từ tàu ngầm trên biển Địa Trung Hải. Dư luận cũng đồn đoán về khả năng Nga đưa tàu sân bay Admiral Kuznetsov tới Địa Trung Hải.
Moscow cũng đã triển khai thêm trực thăng tấn công Mi-24P. Những đoạn video về chiến dịch không kích tại bình nguyên Ghab cho thấy, trực thăng Mi-24 tấn công vào các vị trí do quân nổi dậy kiểm soát ở một tầm bay thấp trong khi thả pháo sáng.
Công tác hậu cần
Theo David Cenciotti – người quản lý trang The Aviationist – Nga có thể mở rộng sự hỗ trợ Syria với nhiều máy bay vận tải.
“Đây là lần đầu tiên Nga sử dụng hạm đội máy bay vận tải để triển khai ở nước ngoài”, CNN dẫn lời David.
Tổng thống Nga Putin từng khẳng định hồi cuối tháng 9 rằng: “Sự hỗ trợ sẽ có giới hạn mặc dù quân đội Syria đang đẩy mạnh chiến dịch quân sự”.
Liệu Nga có điều bộ binh tới Syria nếu lực lượng chính phủ Syria không thể bình ổn khu vực xung quanh Damascus và không khai thông được tuyến đường nối với tỉnh Hama và thành phố Latakia? Dường như khả năng đó không xảy ra.
Lực lượng quân đội Syria có tái chiếm lãnh thổ?
Nga ngày càng tăng cường các cuộc không kích IS tại Syria. Theo Bộ Quốc phòng Nga, các chiến đấu cơ nước này đã tiến hành 88 đợt không kích chỉ trong 24 giờ và tiêu diệt nhiều mục tiêu phiến quân IS tại Syria.
Theo các chuyên gia, Nga tăng cường chiến dịch không kích IS vì hai lý do:
Thứ nhất, các cuộc không kích có thể giúp lực lượng Syria với sự hỗ trợ của dân quân Iraq và Iran giành lại quyền kiểm soát một số khu vực trên mặt đất từ tay quân nổi dậy.
Lý do thứ hai là vì cuộc gặp hội nghị thượng định G20 diễn ra vào tháng tới tại Thổ Nhĩ Kỳ và Tổng thống Putin sẽ tham dự sự kiện này. Theo nhiều chuyên gia phân tích, mục đích của Nga có thể là muốn cho mọi người thấy, chiến dịch không kích của họ rất hiệu quả và họ đóng vai trò quyết định đối với bất kỳ giải pháp chính trị tương lai nào ở Syria.
Phản ứng của các nước vùng Vịnh đối với cuộc không kích IS của Nga
“Vai trò quyết định” đó đã được đưa ra trong cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Putin và Bộ trưởng Quốc phòng Ả-rập Xê-út Mohammed bin Salman tại Sochi, Nga hồi cuối tuần trước.
Sau cuộc thảo luận, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng, Moscow và Riyadh “đều hiểu hơn về cách thức tiến tới một giải pháp chính trị” tại Syria.
Tuy nhiên, hai bên còn có những bất đồng. Trong khi Nga không kích quân nổi dậy Syria thì Ả-rập Xê-út lại nỗ lực ủng hộ lực lượng này.
Ankara cũng tỏ ra tức giận với sự can thiệp của Moscow vào Syria, đặc biệt lần hai máy bay Nga xâm nhập vào không phận Thổ Nhĩ Kỳ.
Hiện tại, tất cả các bên dường như tin rằng họ có thể giành được ảnh hưởng quyết định tại Syria thông qua vũ lực. Chỉ khi nào giải pháp quân sự  không làm thay đổi cán cân quyền lực ở Syria, con đường hướng tới một giải pháp chính trị mới bắt đầu mở ra.
Thiên An (Theo CNN)

Bình luận(0)