Ma trận quay vốn trong vụ vỡ nợ “khủng” ở Hải Dương

Google News

(Kiến Thức) - Lấy lãi suất cao để huy động vốn, sau đó dụ người cho vay vốn lấy lãi suất để chơi phường, cuối cùng tuyên bố vỡ nợ… Những chiêu trò này đã giúp một chủ tín dụng đen ở Hải Dương huy động được hàng chục tỉ đồng...

Chiêu trò huy động vốn
Trao đổi với Kiến Thức, Trưởng CA huyện Thanh Miện (Hải Dương), đại tá Tăng Bá Tùng cho biết, đơn vị này đang xác minh làm rõ nghi án vỡ nợ lên đến tiền tỉ tại xã Chi Lăng Bắc, huyện Thanh Miện.
“Ngay sau khi nhận được thông báo từ xã Chi Lăng Bắc, công an huyện Thanh Miện đã triệu tập vợ chồng bà Ngần để lấy lời khai. Tại đây, bà Ngần thừa nhận toàn bộ hành vi của mình khi đứng ra cho người dân gửi tiền vào gia đình mình nhưng đến nay do làm ăn thua lỗ và những mối làm ăn khác đang bị chậm trễ nên đã tuyên bố vỡ nợ. Hiện, vợ chồng bà này vẫn ở tại địa phương. Công an huyện đang phối hợp với công an xã xác minh làm rõ, đồng thời bảo đảm tình hình an ninh trật tự, tránh những việc đáng tiếc xảy ra”, đại tá Tăng Bá Tùng cho biết.
 Ngôi nhà Vũ Thị Ngần.
Theo tài liệu của chính quyền xã Chi Lăng Bắc, người dính nghi án vỡ nợ là Vũ Thị Ngần và Vũ Văn Hải, trú tại thôn Phương Khê cùng xã. Trong bản danh sách tổng hợp chưa đầy đủ giấy nhận nợ của vợ chồng Ngần Hải với người dân được UBND xã Chi Lăng Bắc tổng hợp, đã có 57 người dân với 104 giấy vay nợ và số tiền 9 tỷ đồng được huy động, trong đó người nhiều nhất là 2,3 tỷ đồng.
 Giấy tờ vay mượn rất đơn giản.
Chủ tịch UBND xã Chi Lăng Bắc, ông Vũ Quang Hiệu cho biết, ngày 28/5, vợ chồng bà Vũ Thị Ngần tuyên bố vỡ nợ tín dụng đen. Trước đó, hoạt động này rất kín đáo, người tham gia chủ yếu là họ hàng của bà Ngần nên chính quyền không phát hiện ra. Trước đây, gia đình bà Ngần sống hạnh phúc, chấp hành tốt chủ trương, đường lối, không vi phạm pháp luật. Bà Ngần mở hiệu cầm đồ một thời gian rồi chuyển sang bán tạp hóa.
“Khi biết tin, tôi sang nhà chị Ngần và thấy rất đông người tập trung ở đây. Chị Ngần tuyên bố xin lãi, còn tiền gốc của mọi người sẽ trả sau một vài năm. Chị ta bảo bị một người Hải Phòng và một người Hải Dương lừa. Chị Ngần cho vay lại với lãi suất 4%/tháng, trả cho người vay 2% và hưởng lợi 2%. Theo thông tin tôi nắm được, người dân đến trình báo cho vợ chồng này vay 9 tỷ đồng, nhưng con số thực tế có thể lên đến gần 20 tỷ đồng do nhiều người còn hy vọng được trả nợ, và một số người cho vay ở vùng khác”, ông Hiệu cho hay.
 Chủ tịch xã Chi Lăng Bắc, Vũ Quang Hiệu.
Bà Vũ Thị Kim (đội 7, thôn Phú Khê), người đã cho đối tượng Ngần vay số tiền lớn, cho biết, gia đình bà có quen biết với Ngần. Khoảng đầu tháng 10/2013, Ngần đến nhà chơi và nói chuyện với bà về việc có tiền thì gửi vào chỗ Ngần để hưởng lãi suất cao. Ban đầu bà cũng không để ý, nhưng vài ngày sau đó Ngần đến nhiều và vẽ ra viễn cảnh tươi sáng về số tiền lãi mỗi tháng bà Kim được hưởng. Bà Kim hỏi đi hỏi lại và lần nào cũng được Ngần khẳng định là chỉ có lợi chứ không có hại.
“Tôi hỏi nó có chắc không, nó bảo cháu coi cô như mẹ, vợ chồng làm ăn đứng đắn thật thà, cô cứ yên tâm. Quá tin vào những lời có cánh trơn tru mà từ tháng 10/2013 đến thời điểm này, tôi đã cho vợ chồng Ngần vay với số tiền gần 2,3 tỷ đồng với lãi xuất là 2%/tháng. Số tiền đó, ngoài tiền gia đình, tôi còn huy động con cháu, anh em họ hàng để cho Ngần vay. Sau khi có thông tin vợ chồng nhà này vỡ nợ tôi có đến nhà hỏi nhưng chỉ nhận được những lời hứa suông…”, bà Kim tức tưởi cho biết.
Theo người dân nơi đây, hoạt động huy động tiền với lãi suất cao được thực hiện từ năm 2004, ban đầu lãi suất chỉ 1,2% sau đó tăng dần lên đến 2%/tháng. Dù cho vay số tiền lớn nhưng thủ tục rất đơn giản chỉ là giấy do Ngần viết tay và ký tên, không có xác nhận của chính quyền địa phương.
Lấy lãi tín dụng chơi phường, nguy cơ mất cả chì lẫn chài
Không chỉ trường hợp bà Kim, hàng chục hộ gia đình khác đã tin tưởng cho Ngần mượn tiền để hưởng lãi suất cao. Tuy nhiên, khi nhận tiền lãi, họ đều được Ngần mời dụ cho vào chơi phường họ để lấy thành tấm món. Nhiều người đã tin tưởng đem cả tiền lãi suất hàng tháng chuyển qua chơi phường.
 Danh sách số người đến công an xã Chi Lăng Bắc trình báo về số tiền cho Ngần vay lên tới hơn 50 người. Trong đó, người cho vay nhiều nhất là hơn 2 tỷ.
Theo những người dân cho biết, Ngần đã lập ra rất nhiều phường họ để những người gửi tiền cho mình có thể tham gia. Số “chân” trong mỗi phường họ do Ngần quy định và chính Ngần là... trưởng họ. Vì thế, việc ai được lấy họ chỉ có Ngần biết. “Có họ có tới 55 người, mỗi người đóng tối thiểu 3-4 triệu đồng/tháng. Đến ngày rút họ, ai trả lãi cao thì được lấy. Hầu hết những người bốc được họ nếu chưa dùng đến số tiền đó đều tiếp tục gửi vào chỗ Ngần để sinh lời. Người dân thường lấy tiền lãi hàng tháng, thậm chí mang thêm tiền của gia đình đi đóng họ. Từ trước đến giờ cũng nghe nói có người lấy được họ rồi, nhưng không biết cụ thể là ai…”, bà Vũ Văn Ng., một người cho Ngần vay tiền tiết lộ.
 Bà Vũ Thị Kim cho đối tượng Ngần vay số tiền lớn như đang ngồi trên đống lửa.
Ông Vũ Quang Hiệu cho hay, việc Ngần huy động tiền với lãi suất cao đã được chính quyền xã cảnh báo, tuy nhiên vì hám lợi nên nhiều người vẫn lao vào. Trong nhiều lần làm việc với chính quyền xã, lời khai của Vũ Thị Ngần rất mập mờ và có dấu hiệu không thành khẩn. Hiện nay, xã đang phối hợp với Công an huyện để điều tra làm rõ, cũng như có những biện pháp để đảm bảo tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Trong nhiều lần nói chuyện với các chủ nợ của mình, vợ chồng ngần nói rằng việc làm ăn gặp khó khăn nên hiện chưa thể trả nợ. Vợ chồng nhà này cũng xin tiền lãi còn tiền gốc thì hứa sẽ trả trong vài năm nữa.
Vụ việc đang được cơ quan chức năng làm rõ.
Ninh Hải

Bình luận(0)