Tác chiến điện tử Nga làm “mù” UAV Mỹ tại Syria, trước giờ G

Google News

(Kiến Thức) - Theo thông tin mới nhất được Sputnik đăng tải, nhiều khả năng lực lượng vũ trang Nga tại Syria đã vô hiệu hóa hệ thống dẫn đường vệ tinh trên các máy bay trinh sát không người lái của Mỹ đang hoạt động trên chiến trường này.

Thông tin trên được Sputnik dẫn lời các quan chức Mỹ trong hôm 10/4, theo đó các hoạt động gây nhiễu điện tử của Nga lên trên các máy bay không người lái (UAV) của Mỹ diễn ra ngay sau khi xuất hiện thông tin Quân đội Syria tấn công vũ khí hóa học vào thường dân tại thị trấn Douma, Đông Ghouta.
Các nguồn tin của hãng tin tức NBC cho biết, Quân đội Nga lo ngại việc Mỹ sử dụng UAV để do thám các khu vực yếu địa tại Damascus cũng như các khu vực khác tại Syria nhằm chuẩn bị cho một vụ tấn công trả đũa quy mô sau cáo buộc tấn công hóa học ở Douma. Hầu hết các UAV Mỹ bị Nga “tấn công” đều bị vô hiệu hóa khả năng kết nối với hệ thống định vị vệ tinh GPS.
Tac chien dien tu Nga lam “mu” UAV My tai Syria, truoc gio G
Mỹ hiện là quốc gia có số máy bay không người lái hoạt động nhiều nhất ở Syria. Nguồn ảnh: rand.org. 
Theo Tiến sĩ Todd Humphreys, Giám đốc Phòng thí nghiệm Công nghệ dẫn đường vô tuyến thuộc thuộc Đại học Texas cho biết, hệ thống thu phát tín hiệu GPS trên hầu hết các máy bay không người lái đều rất dễ bị vô hiệu hoặc can thiệp từ xa khiến nó không cho ra kết quả chính xác.
Trong khi đó Phát ngôn viên của Lầu Năm Góc - Eric Pahon trả lời truyền thông về thông tin trên cho biết, “Quân đội Mỹ hoàn toàn có đủ khả năng duy trì các biện pháp đối phó và bảo vệ hoạt động cho các đơn vị máy bay không người lái hay có người lái của chúng tôi trong các sứ mệnh mà họ tham gia trước các tác động từ bên ngoài”.
Còn thông tin về những UAV bị áp chế điện tử vô hiệu hóa hệ thống GPS, Bộ Quốc phòng Mỹ vẫn chưa thể xác định được nguyên nhân là do sự cố của toàn hệ thống hay bị can thiệp từ bên ngoài.

Mời độc giả xem video: Máy bay không người lái Thổ Nhĩ Kỳ theo dõi lực lượng người Kurd ở miền Bắc Syria. (nguồn World News)

Trà Khánh

>> xem thêm

Bình luận(0)