Ngạc nhiên khẩu “súng trường AK-103" Việt Nam...chế tạo

Google News

(Kiến Thức) - Gần đây xuất hiện thông tin và hình ảnh về một loại súng vừa quen và vừa lạ, người ta gọi vui là “phiên bản súng trường AK-103 của Việt Nam”. 

Gọi thế bởi súng mang một màu đen tuyền, báng có thể gập lại vào bên thân súng, súng có đầu nòng bù giật dài, ngoài ra thân súng còn áp dụng vật liệu polymer cao phân tử vào chế tạo, rất giống với phiên bản súng trường AK-103 của Nga. Điều bất ngờ khẩu súng lại do Việt Nam sản xuất, cụ thể súng do nhà máy công nghiệp quốc phòng Z111 sản xuất.
Ngac nhien khau “sung truong AK-103
 Khẩu súng trường STAL-A1 mang dáng dấp AK-103.
Nhiều thắc mắc thú vị chung quanh khẩu súng AK mang dáng dấp hiện đại này, theo thông tin mới nhất, đây chính là phiên bản AKM được Việt Nam cải tiến và đưa vào sản xuất mang tên STL-A1. Không khỏi bất ngờ về sự sáng tạo và làm chủ kỹ thuật của đội ngũ kỹ sư quốc phòng Việt Nam.
Trong những năm gần đây, Việt Nam đã từng bước tự chủ trong việc sản xuất vũ khí đạn dược. Chúng ta đã nắm vững công nghệ để sản xuất từ súng máy hạng nhẹ PKTM, súng máy hạng nặng NSV, súng phóng lựu phóng loạt AGS-17, súng phóng lựu M-203, M-79, súng chống tăng SPG-9, tiểu liên M-18, Galil, AKM, K-54…
Từ những nền tảng trước đó, đội ngũ cán bộ,kỹ sư, công nhân viên nhà máy không ngừng cải tiến để cho ra đời những sản phẩm mới, trong số đó phải kể đến súng ngắn K-14 cải tiến từ mẫu súng K-54 với nhiều ưu điểm vượt trội, như mang nhiều đạn hơn, tầm bắn xa hơn, độ chụm đạn tốt hơn, và súng trường tấn công STL-A1 cải tiến từ mẫu AKM.
Ngac nhien khau “sung truong AK-103
 Khẩu STL-A1 bắt đầu trang bị hạn chế cho một số đơn vị đặc nhiệm.
STL-A1 là sự lột xác cho dòng súng trường nổi tiếng AKM, ứng dụng những tiến bộ về kỹ thuật để trang bị cho khẩu AKM sức chiến đấu mới. Đầu tiên phần thân súng vẫn là dòng AKM, tuy nhiên việc trang bị chóp bù giật dài kiểu AK-103 cho phép súng có thể hấp thụ lực giật tốt hơn so với chóp bù giật vát truyền thống của AKM. Nhờ chóp bù giật này mà độ ổn định tốt hơn khi bắn liên thanh, độ chụm đạn cũng được cải tiến. Việc loại bỏ vật liệu gỗ ép để thay thế bằng vật liệu Polymer tổng hợp cao phân tử làm ốp lót tay, và báng giúp súng vừa có trọng lượng nhẹ, lại tăng tính bền cơ học, đồng thời cũng cho cái nhìn thẩm mỹ về súng hiện đại hơn.
Đặc biệt báng súng được thiết kế để có thể gập lại trong thân, giúp cho xả thủ có thể cơ động tốt hơn trong môi trường chật hẹp, ốp lót tay có thêm ray để gắn súng phóng lựu M-203.
Ngac nhien khau “sung truong AK-103
 STL-A1 với súng phóng lựu kẹp nòng M203.
Súng phóng lựu kẹp nòng M-203 được đánh giá là tốt hơn so với súng kẹp nòng GP-25 truyền thống của dòng AK. Trên thân súng cũng được thiết kế ray để gắn khí tài hỗ trợ chiến đấu như kính ngắm quang học, kính ngắm đêm để nâng cao hiệu quả chiến đấu.
Về cơ bản súng trường STL-A1 vẫn mang đầy đủ đặc tính chiến đấu hiệu quả của dòng AKM trước đó, nhưng được đánh giá có cải tiến tốt hơn về độ chụm đạn, cơ động hơn, độ bền cơ học tốt hơn, và gắn được súng phóng lựu cũng như những phụ kiện mới giúp súng có sức chiến đấu tốt hơn so với tiền bối AKM.
Ngac nhien khau “sung truong AK-103
 
Hiện tại súng được sản xuất và trang bị với số lượng hạn chế để đánh giá tính năng hiệu quả trong thực tế. Trong tương lai, hy vọng dòng súng STL-A1 sẽ thay thế vai trò của AKM, cùng với Galil Ace thay thế vai trò của AK-47, để trở thành cặp đôi vũ khí hiệu quả, nâng cao sức chiến đấu của Quân đội Nhân dân Việt Nam anh hùng.
Việt Hùng

Bình luận(0)