Trung Quốc “liên tù tì” đưa tàu chiến tới Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Chỉ trong 3 ngày giữa tháng 10, Hạm đội Nam Hải đã nhận thêm một tàu hộ vệ tên lửa và tàu quét thủy lôi thế hệ mới.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc luôn ưu tiên trang bị tàu chiến mới cho Hạm đội Nam Hải, để triển khai hoạt động Biển Đông. Mới đây nhất, ngày 12/10, hạm đội này lại nhận thêm tàu hộ vệ tên lửa thế hệ mới Type 056 mang tên Bách Sắc (số hiệu 585), đóng tại căn cứ Tam Á (đảo Hải Nam).
“Sự hiện diện của tàu hộ vệ tên lửa Type 056 trong hàng ngũ chiến đấu của Hạm đội Nam Hải, trở thành bộ phận quan trọng của lực lượng phòng vệ tại khu vực Biển Đông”, Tân Hoa Xã viết.
Bách Sắc 585 thuộc lớp tàu hộ vệ tên lửa Type 056 do Trung Quốc tự thiết kế chế tạo để thay thế cho lớp tàu hộ vệ Type 053, tàu pháo Type 037 thế hệ cũ.
Type 056 có các đặc điểm như thiết kế hiện đại, tự động hóa cao, tàng hình tốt, giá thành thấp, vận hành bảo trì đơn giản, biên chế thủy thủ tàu ít. Đặc biệt là khả năng tác chiến trong phương diện như tấn công mục tiêu trên biển, chống ngầm, phòng không tương đối mạnh.
Tàu hộ vệ tên lửa Type 056 mang tên Bách Sắc (585).
Sau khi tàu được biên chế cho Hạm đội Nam Hải sẽ chủ yếu đảm nhận nhiệm vụ tác chiến như tuần tra cảnh giới ven bờ, hộ ngư và hộ tống, độc lập hoặc hiệp đồng với lực lượng khác trong tác chiến đối hải, chống ngầm.
Tàu hộ vệ Type 056 nhỏ hơn so với tàu hộ vệ Type 054A, Type 053 hiện có của Hải quân Trung Quốc. Nó có chiều dài 89m, mớn nước 4m, lượng giãn nước chỉ 1.500 tấn, tốc độ cao nhất 25 hải lý/giờ.
Hệ thống điện tử trên tàu gồm: radar trinh sát mặt nước/trên không Type SR64; radar điều khiển hỏa lực Type TR47 và hệ thống định vị thủy âm chống tàu ngầm. Về vũ khí, Type 056 trang bị 4 tên lửa hành trình chống tàu YJ-83, bệ phóng tên lửa hải đối không tầm thấp FL-3000N (8 đạn, tầm bắn 9km), 2 ụ pháo phòng không 30mm, pháo hải quân PJ76 cỡ 76,2mm và ngư lôi 324mm (2 bệ, 3 ống/bệ).
Tân Hoa Xã bình luận, Bách Sắc là tàu hộ vệ Type 056 thứ 2 được biên chế cho Hạm đội Nam Hải sau tàu Mai Châu. Mặc dù loại tàu hộ vệ có hỏa lực không mạnh bằng tàu chiến chủ lực, nhưng “để để ứng phó với xung đột trên biển” nó được trang bị pháo 76 mm, tên lửa chống hạm và ngư lôi chống tàu ngầm, có năng lực phòng không nhất định. Vì vậy, nó tương đối phù hợp trên các mặt khi tác chiến ở biển gần. Dưới sự yểm hộ của hỏa lực trên bờ, loại tàu hộ vệ hạng nhẹ này “có thể đảm đương bất cứ nhiệm vụ phòng thủ đảo nào”, khi tuần tra vùng kinh tế và thiết thực hơn so với tàu chiến chủ lực.
 Tàu quét thủy lôi Type 081.
Ngoài tàu hộ vệ Type 056, trước đó ngày 10/10, tàu quét thủy lôi thế hệ mới Hạc Sơn (844) đã chính thức biện chế cho Hạm đội Nam Hải, đóng tại căn cứ Quảng Đông.
Theo các quan chức Hải quân Trung Quốc, tàu Hạc Sơn chủ yếu đảm nhận các nhiệm vụ như tuần tra cảnh giới, hộ ngư và hộ tống, quét mìn trên Biển Đông.
Đây là tàu quét mìn thứ 4 trong lô tàu quét mìn Type 081 thứ 2 của Hải Quân Trung Quốc được biên chế cho Hạm đội Nam Hải. Trước đó 3 tàu quét mìn Type 081 cũng đã được lần lượt biên chế cho Hạm đội Nam Hải.
Type 081 do Trung Quốc tự nghiên cứu, thiết kế và đóng mới. Con tàu có lượng giãn nước 1.200 tấn, trang bị hệ thống rà phá thủy lôi hiện đại. Về hỏa lực chỉ có một pháo 30mm để tự vệ.
Bằng Hữu

Bình luận(0)