Học giả Trung Quốc cảnh báo không sợ chiến tranh với Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Giới phân tích khẳng định rằng, Quân đội Trung Quốc không muốn chiến tranh nhưng luôn sẵn sàng đáp trả để bảo vệ lợi ích quốc gia.

Báo Quân giải phóng nhân dân cho biết, Quân đội Trung Quốc (PLA) không muốn một cuộc chiến trên Biển Đông, nhưng không sợ một khi nó gõ cửa Trung Quốc. Trong một bài xã luận đăng trên PLA Daily vào ngày 7/2 cho biết, quân đội Trung Quốc không sợ “quỷ”, hay “đe dọa”. PLA dám cho thấy thanh kiếm của mình và từng làm như thế để bảo vệ lợi ích quốc gia.

Bài xã luận nhắc đến quyết tâm của quân đội Trung Quốc trong Chiến tranh Triều Tiên. “Trong quá khứ, PLA đã làm nên nhiều điều kỳ diệu trong cuộc chiến, mặc dù bị áp đảo hoặc có vũ khí trang bị kém hơn kẻ thù. Hôm nay, quân đội chúng ta được trang bị tốt và tinh thần cao. Đối mặt với mạo hiểm, PLA được trang bị series tên lửa DF, điều đó cho thấy chúng tôi đã sẵn sàng cho một cuộc chiến và không sợ nó”, trích bài đăng trên PLA Daily.

Trong một bài xã luận khác đăng vào ngày 8/2, một số học giả Trung Quốc nhấn mạnh rằng, các chính trị gia của Mỹ tin rằng, việc kéo duy trì sự vượt trội so với Trung Quốc ở châu Á-Thái Bình Dương sẽ đảm bảo sự lãnh đạo toàn cầu của Mỹ. Bài xã luận nói rằng, thủ đoạn của Mỹ đối với Trung Quốc ở Biển Đông là không hợp lý và nguy hiểm.

Hoc gia Trung Quoc canh bao khong so chien tranh voi My
 Các học giả Trung Quốc tuyên bố quân đội nước này luôn sẵn sàng cho cuộc chiến nếu có với Mỹ. Ảnh: Mil.cnr

Bài báo viết thêm rằng, Mỹ nên tập trung vào các vấn đề trong nước, thay vì can thiệp ra nước ngoài nếu muốn trở nên “vĩ đại một lần nữa”. Các bài viết được đưa ra không lâu sau tuyên bố của các quan chức cấp cao Mỹ đe dọa có biện pháp cứng rắn đối với Trung Quốc liên quan đến vấn đề Biển Đông.

Shao Yongling, giáo sư về chiến lược quân sự thuộc Cao đẳng Chỉ huy Tên lửa,  nói với China Daily rằng, các bài xã luận cho thấy quyết tâm bảo vệ chủ quyền và lợi ích của nước này bất kỳ nơi nào của quân đội Trung Quốc.

“Tôi tin rằng, những nhận xét giống như cảnh báo đối với mối đe dọa. Họ muốn ám chỉ với Mỹ rằng, chúng tôi sẽ không tha thứ cho những hành động tiêu cực làm ảnh hưởng đến lợi ích Trung Quốc”, ông Shao nói.

Ông Shao cho biết thêm, lực lượng Tên lửa chiến lược Trung Quốc chắc chắn sẽ được điều động khi có hoạt động phối hợp lớn ở Biển Đông. Tên lửa của Trung Quốc có khả năng bao phủ vùng biển này.

Hoc gia Trung Quoc canh bao khong so chien tranh voi My-Hinh-2
 Tên lửa đạn đạo tầm trung DF-16, vũ khí mới nhất của lực lượng Tên lửa chiến lược Trung Quốc. Ảnh: Sino Defence

Li Li, chuyên gia về thiết bị quân sự tại Đại học Quốc phòng PLA, cho biết động thái gần đây của Mỹ, chẳng hạn như điều động tàu chiến ven biển USS Coronado tới Biển Đông cho thấy chính phủ mới của Mỹ sẽ tiếp tục can thiệp vào khu vực.

“Kế hoạch của Mỹ sẽ không ảnh hưởng đến chúng tôi, chúng tôi sẽ không bao giờ từ bỏ lợi ích và chủ quyền của chúng tôi ở Biển Đông”, bà Li tuyên bố ngang ngược.

Yang Xiyu, nhà nghiên cứu về an ninh châu Á-Thái Bình Dương, thuộc Viện Nghiên cứu Quốc tế Bắc Kinh, nói với Đài truyền hình trung ương Trung Quốc, rằng một số chính trị gia Mỹ đang hy vọng áp lực quân sự sẽ đe dọa Trung Quốc ở Biển Đông, nhưng điều này là vô ích.

Quốc Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)