Thuế nhập khẩu ôtô từ EU sẽ về 0% trong 10 năm

Google News

(Kiến Thức) - Đại diện ban Kinh tế và Thương mại châu Âu cho biết, trong 10 năm tới, thuế nhập khẩu ôtô từ EU về Việt Nam sẽ bằng 0%.

Việt Nam và EU vừa nhất trí trên nguyên tắc Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA). Theo đó, Việt Nam và EU sẽ xóa bỏ hơn 99% dòng thuế nhập khẩu ôtô. Ngay khi Hiệp định có khi có hiệu lực, Việt Nam sẽ mở cửa 65% dòng sản phẩm cho EU và ngược lại EU mở 71% dòng sản phẩm cho thị trường Việt Nam.
Đối với số ít dòng thuế còn lại, hai bên sẽ dành cho nhau hạn ngạch thuế quan hoặc cắt giảm thuế quan một phần, Việt Nam trong vòng 10 năm và EU sau 7 năm.
Thue nhap khau oto tu EU se ve 0% trong 10 nam
Thuế nhập khẩu ôtô từ châu Âu sang Việt Nam sẽ được xóa bỏ. 
Theo ông Jean Jacques Bouflet, Tham Tán Công Sứ, Trưởng ban Kinh tế và thương mại, Phái đoàn EU tại Việt Nam cho biết, xe gắn máy động cơ trên 150 cc từ EU xuất sang Việt Nam có lộ trình dỡ bỏ thuế quan là 7 năm. Trong khi đó, thuế suất với ôtô nhập khẩu sẽ được xóa bỏ sau 10 năm, trừ loại có động cơ lớn hơn 3.000 cc (với động cơ xăng) hoặc lớn hơn 2.500 cc (với động cơ diesel) sẽ được dỡ thuế quan sớm hơn 1 năm (tức 9 năm).
Đây được coi là hiệp định toàn diện được kỳ vọng nhất của EU với một nước đang phát triển, và cũng là hiệp định thứ 2 của EU ở ASEAN sau hiệp định với Singapore.
Thue nhap khau oto tu EU se ve 0% trong 10 nam-Hinh-2
Đây được coi là hiệp định toàn diện được kỳ vọng nhất của EU. 
Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng cho biết, EVFTA được khởi động và kết thúc trong bối cảnh quan hệ song phương Việt Nam - EU ngày càng phát triển tốt đẹp, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế - thương mại. 
Đặc điểm nổi bật trong cơ cấu xuất nhập giữa Việt Nam và EU là tính bổ sung mạnh mẽ, do đó Hiệp định EVFTA được dự đoán sẽ mang lại tác động rất tích cực cho cả Việt Nam và EU, trong đó nổi bật hơn cả là lợi ích kinh tế.
Nguyễn Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)