Mazda vẫn tiếp tục phát triển động cơ rotor và dòng RX

Google News

Mẫu xe dùng động cơ quay (rotary-engine) dựa trên Mazda MX-5 đang được Mazda phát triển, có thể sẽ ra mắt vào năm 2020 để kỷ niệm 100 năm Mazda.

Thông tin này chưa được Mazda chính thức xác nhận. Tuy nhiên ông Kenichiro Saruwatari, Phó chủ tịch phòng Nghiên cứu và Phát triển của Mazda tại châu Âu nói với trang Autocar Anh Quốc rằng, Mazda đang duy trì một đội ngũ kỹ sư gồm 30 người để phát triển các dự án về động cơ quay, và rằng nhóm này đang làm việc để hướng đến đợt kỷ niệm 100 lịch sử Mazda.

Hãng này cũng đang làm việc với NASA để nghiên cứu vật liệu mới cho động cơ quay của dòng RX trong tương lai. Hiện chưa có bất kỳ thông tin của thể nào về thế hệ động cơ mới này, nhưng mẫu RX nhiều khả năng sẽ dùng loại động cơ có sức mạnh lớn hơn bản MX-5 cao cấp nhất, vốn được trang bị động cơ 4 xi-lanh 2.0L, công suất 160 mã lực.

Mazda van tiep tuc phat trien dong co rotor va dong RX
 

Mazda hiện là hãng xe duy nhất trên thế giới còn sử dụng công nghệ động cơ quay. Công nghệ động cơ này tạo ra những cỗ máy nhỏ gọn, tốc độ quay cực cao, công suất lớn, nhưng có nhược điểm là mô men xoắn thấp, đồ bền còn hạn chế và đặc biệt là hao nhiên liệu và hao cả nhớt bôi trơn.

Mazda RX-8 (nay đã dừng sản xuất) từng sử dụng loại động cơ quay dung tích 1.3L. Do thiết kế hoàn toàn khác biệt so với động cơ đốt trong dạng xi-lanh trụ , nên dòng động cơ 1.3 của RX-8 có sức mạnh tương đương với động cơ 2.6L công suất 228 mã lực thông thường.

Theo Xedoisong

Bình luận(0)