Kia Trail’ster: tối ưu nhiên liệu và hiệu suất

Google News

(Kiến Thức) - Hầu hết xe dẫn động tất cả các bánh đều phải trả giá cho việc tiêu hao nhiên liệu. Điều này được loại bỏ ở Kia Trail’ster concept ra mắt tại Chicago.

Tạo nên phong cách lãng du của Trail’ster thể thao là mái che có trang bị khung nhôm để hành lý và cửa sổ trời có thể đóng lại bằng vải bạt khoác lên thân xe mang đường nét thiết kế cơ bản của Soul Subcompact. Điểm nổi bật của Trail’ster là hệ thống dẫn động e-AWD.
Kia Trail’ster: toi uu nhien lieu va hieu suat
 
e-AWD là hệ thống dẫn động lai, dẫn động 2 bánh trước là hệ thống cơ khí, được truyền sức mạnh bởi động cơ xăng turbocharge 1,6 lít 4 xy lanh sản sinh 185 mã lực và 185 mô men xoắn thông qua hộp số tự động 6 cấp. 
Bánh sau được truyền động bởi động cơ điện 35 mã lực và 100 mô men xoắn bằng nguồn điện năng của pin lithium-ion 1,2 kWh được nạp điện từ hệ thống thu hồi năng lượng khi giảm tốc hoặc từ máy phát điện. Cả 2 động cơ cung cấp tổng cộng 220 mã lực và 285 mô men xoắn.
Không giống như hệ thống AWD truyền thống, còn được gọi là hệ thống truyền động 4 bánh toàn thời gian. Bình thường e-AWD chỉ dẫn động 2 bánh trước, 2 bánh sau chỉ được truyền động lực khi cần thiết. Đó là lúc khởi hành, động cơ điện truyền thêm sức mạnh cho bánh sau để rút ngắn thời gian tăng tốc và loại bỏ hiện tượng trễ của turbocharge.
Kia Trail’ster: toi uu nhien lieu va hieu suat-Hinh-2
 
Trường hợp hoạt động thứ 2 là khi xe di chuyển trên đường trơn trượt hay khi off-road, khi hệ thống máy tính trung tâm phát hiện 2 bánh trước bị mất độ bám đường, động cơ điện mới vận hành 2 bánh sau để xe chạy ổn định.
Sự phối hợp hoạt động giữa hệ thống dẫn động cơ khí và dẫn động điện giúp cho Trail’ster tiết kiệm được từ 25 đến 30% khi di chuyển trong thành phố và từ 5 đến 10% khi đi trên đường cao tốc so với Kia Soul AWD trang bị động cơ 2 lít turbocharge, 164 mã lực.
Kia Trail’ster: toi uu nhien lieu va hieu suat-Hinh-3
 
Tom Kearns, người đứng đầu bộ phận thiết kế của Kia ở Mỹ nói “ Đây là hệ thống dẫn động tiên tiến, thông minh, thích ứng với mọi loại đường xá mà không phải hy sinh điều gì kể cả hiệu suất và nhiên liệu.”
Kia chưa tiết lộ khi nào phiên bản khái niệm mới trở thành sản phẩm thương mại.

Bình luận(0)