Dầu nhớt nào phù hợp với nhiệt độ ngày hè cho xế?

Google News

(Kiến Thức) - Theo các chuyên gia, mỗi loại dầu nhớt sẽ hoạt động tốt nhất ở mức nhiệt độ khác nhau. 

Theo các chuyên gia, mỗi loại dầu nhớt sẽ hoạt động tốt nhất ở mức nhiệt độ khác nhau. Hiểu các thông số của dầu nhớt, đổ đúng vào mỗi mùa giúp xe được vận hành an toàn. 
Sợ nóng máy vì đi nắng
Nhiều người cho rằng, vào mùa hè cần thay dầu máy nhiều hơn mùa đông. Do nhiệt độ môi trường cao nên dầu bị loãng dẫn đến chất lượng sẽ kém, độ nhớt loãng nên động cơ sẽ bị ảnh hưởng như nóng máy dẫn đến nhanh hỏng và tốn xăng.Đây cũng là lý do, đi xe máy mùa hè sẽ bị nóng máy nhanh hơn mùa đông. 
Trao đổi về vấn đề này, PGS.TS Khổng Vũ Quảng, Trưởng Bộ môn Động cơ đốt trong, Viện Cơ khí động lực, trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho hay, để xác định thông tin trên chính xác hay không cần dựa vào nhiều yếu tố, trong đó có yếu tố loại dầu máy và động cơ. Mỗi loại dầu sẽ có mức nhiệt độ phù hợp với động cơ và nhiệt độ môi trường.  
Vị chuyên gia này phân tích, dầu máy có nhiều chức năng như bôi trơn, làm kín khe hở, làm mát giữa pít tông và xi lanh giúp pít tông di chuyển lên xuống 1 cách nhẹ nhàng, êm ái trong lòng xi lanh, hạn chế lực ma sát, giảm nhiệt độ... Dầu máy dùng cho động cơ đốt trong có nhiều loại với cấp độ nhớt khác nhau và được thể hiện qua chỉ số độ nhớt SAE, thông tin này thường được in trên bao bì của sản phẩm. 
Theo đó, với loại dầu đơn cấp chỉ có một chỉ số độ nhớt thì chỉ dùng được cho mùa đông hoặc mùa hè. Cụ thể, trên bao bì sản phẩm có ghi ký hiệu SAE-20W thì dầu này chỉ dùng cho mùa đông, còn nếu ký hiệu SAE-40 (không có W) thì dầu này dùng cho mùa hè. Còn đối với dầu đa cấp, loại này có 2 chỉ số độ nhớt nên dùng được cho cả mùa hè và mùa đông. Ví dụ, trên bao bì sản phẩm có ghi ký hiệu SAE-20W/50 thì loại dầu này có cấp độ nhớt giống SAE-20W ở nhiệt độ thấp, còn ở nhiệt độ cao có cấp độ nhớt giống SAE-50. 
Như vậy, dầu có chỉ số độ nhớt đa cấp sẽ có phạm vi nhiệt độ môi trường sử dụng rộng hơn so với loại đơn cấp. Ví dụ, dầu nhớt đơn cấp SAE-40 dùng cho môi trường có nhiệt độ từ 26 - 420C, trong khi dầu đa cấp SAE-20W/50 có thể sử dụng ở môi trường có nhiệt độ thay đổi rộng hơn từ 0 - 400C. 
Chon dau nhot hop nhiet do ngay he
Dầu máy dùng cho động cơ đốt trong có nhiều loại với cấp độ nhớt khác nhau và được thể hiện qua chỉ số độ nhớt SAE. 
Chất lượng dầu quyết định thời gian thay
Ngoài ra, PGS.TS Khổng Vũ Quảng cũng cho biết, dầu máy còn có chỉ số API thể hiện cấp chất lượng của dầu và có 2 loại là chuyên dụng (chỉ dùng riêng cho động cơ xăng hoặc động cơ diesel) và dầu đa dụng (dùng được cho cả động cơ xăng và động cơ diesel), chỉ số API càng cao có nghĩa chất lượng dầu càng tốt, thời gian thay dầu càng lâu. 
Như vậy, khi sử dụng dầu máy cho động cơ đốt trong, nếu người sử dụng tuân thủ theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất động cơ về chỉ số SAE và API của dầu thì thời gian thay dầu máy được thực hiện theo thời gian quy định của nhà sản xuất. Còn nếu sử dụng dầu không đúng hướng dẫn, trong trường hợp các chỉ số đều thấp hơn thì sẽ làm giảm tuổi thọ của dầu, thời gian thay dầu sẽ ngắn lại.
“Nếu dùng loại dầu có chỉ số thấp hơn, trong khi nhiệt độ môi trường cao hơn nhiệt độ quy định như mấy ngày hè vừa qua, dầu sẽ nhanh bị lão hóa, không đảm bảo bôi trơn, hao mòn chi tiết nhanh, buồng cháy không được bao kín dẫn đến hiệu suất động cơ kém… Vì thế, người dân cần chú ý hơn đến việc lựa chọn loại dầu thích hợp”.
PGS.TS Khổng Vũ Quảng 
Hiền Dung

>> xem thêm

Bình luận(0)