Hé lộ nhà tù tra tấn bí mật ở miền đông Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Nằm ở tầng hầm một tòa nhà do phe ly khai chiếm giữ, căn phòng tra tấn này chứa khoảng 20 tù nhân.

Các lãnh đạo nhà nước Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) tự xưng thông báo, họ đã dẹp bỏ nhà tù tra tấn trái phép vào ngày 2/1. Động thái trên phần nào đã hé lộ một phần về cuộc đấu đá trong nội bộ lực lượng đòi ly khai ở miền đông Ukraine. Nhiều người còn đồn đoán rằng, chính người đứng đầu LPR Igor Plotnitsky đã ra tay triệt hạ người đứng đầu trung tâm tra tấn bí mật trên.
 Các tù nhân là những binh lính Ukraine đi về phòng giam sau một buổi lao động ở đông Ukraine.

Vụ phanh phui về nhà tù trên đã làm sáng tỏ một phần cách trừng phạt khủng khiếp đối với các tù nhân bị chiến binh ly khai bắt giữ. Nhà tù này được quản lý bởi một lực lượng phản ứng nhanh gồm quân nổi dậy địa phương và nhóm chiến binh Nga Batman do Alexander Bednov (đứng đầu. Nằm ở tầng hầm của một tòa nhà do ly khai chiếm giữ, căn phòng tra tấn này chứa khoảng 20 tù nhân.
“Nếu một tù nhân tỏ ra ngoan cố, hắn sẽ bị đánh bằng một ống nhựa dẻo”, người phó quản lý nhà tù trái phép kiêm thành viên nhóm vũ trang Batman tên Aleksey Dakhnenko nói trong đoạn băng phỏng vấn đăng trên Youtube. Theo lời ông Aleksey, người đứng đầu nhà tù được biết tới với biệt danh Maniac lại sử dụng búa để tra tấn các tù nhân.
“Maniac nổi tiếng với sự tàn ác của mình. Theo nhiều lời đồn thổi, ông ta còn cả hẳn một bộ dụng cụ phẫu thuật luôn đặt trước mặt các tù nhân để dọa dẫm họ”, ông Dakhnenko nói.
Trong khi đó. trên mạng xã hội Vkontakte, nhóm Batman đã cáo buộc lãnh đạo LPR Igor Plotnitsky sát hại thủ lĩnh của nhóm họ. Theo đó, ông Bednov cùng với 6 vệ sĩ vào ngày 1/1 đã bị sát hại ở một địa điểm gần Lugansk trước khi các thành viên khác của nhóm Batman bị lực lượng đối lập bắt giữ.
Đoạn băng video quay cuộc phỏng vấn của Aleksey Dakhnenko:

Một dòng đăng tải trên tài khoản của nhóm Batman đăng tải vào ngày 1/1 rằng: “Ông Plotnitsky đã ra tay sát hại một trong những chỉ huy mạnh mẽ đang ra sức bảo vệ Lugansk”. Tuy nhiên, tới nay người đứng đầu LPR chưa đưa ra bất cứ bình luận chính thức nào về việc này.
Trong khi đó, vào ngày 2/1, blogger người Ukraine Denis Kazanskiy viết trên trang blog của mình rằng, vụ sát hại đó là một dấu hiệu cho thấy một cuộc đấu đá nội bộ giữa ông Plotnitsky với các nhóm dân quân khác. Nhóm của ông Plotnitsky “với sự giúp sức của các binh sĩ Nga bắt đầu tích cực tiêu diệt các nhóm cạnh tranh” trong một nỗ lực nhằm củng cố quyền lực ở vùng miền đông Ukraine..
Thanh Nga

Bình luận(0)