Hải quân Trung Quốc: Mạnh vũ khí, yếu quân nhân

Google News

(Kiến Thức) - Theo các nhà quan sát quân sự, Hải quân Trung Quốc (PLAN) sẽ sở hữu những tàu chiến đẳng cấp nhưng binh sĩ lại không đủ chuyên môn để vận hành.

Việc Quân đội Trung Quốc (PLA) huy động các sĩ quan hải quân về hưu tham gia các cuộc tập trận gần đây đã bộc lộ sự thiếu hụt nhân lực có chuyên môn trầm trọng trong hàng ngũ quân đội nước này.
Theo giới phân tích, sẽ càng có nhiều vấn đề nếu Trung Quốc không có biện pháp khắc phục phương pháp đào tạo và cách thăng cấp bậc lỗi thời trong bối cảnh, Hải quân Trung Quốc (PLAN) nhanh chóng tăng cường sức mạnh bằng việc biên chế thêm nhiều tàu chiến hiện đại cùng các khí tài quân sự khác.
Hai quan Trung Quoc: Manh vu khi, yeu quan nhan
Tàu sân bay đầu tiên của Hải quân Trung Quốc, tàu Liêu Ninh.
Tạp chí Quốc phòng Kanwa đăng tải bài viết, trong đó nhận định rằng Trung Quốc sẽ sở hữu một hạm đội hải quân lớn thứ hai thế giới vào năm 2030.
Cũng theo tạp chí có trụ sở ở Canada này, Trung Quốc sẽ có trong tay ít nhất 12 tàu khu trục tên lửa Type 052D và 22 khinh hạm đa nhiệm 052A vào năm tới. Chưa kể, sang năm 2016, Trung Quốc  cũng được cho là đóng xong  thành hai tàu sân bay nội địa cỡ lớn, nâng tổng trọng tải lên ít nhất 500.000 tấn.
Thượng tá về hưu của Trung Quốc xin đề nghị giấu tên, người đã dành nhiều năm liền để nghiên cứu về lĩnh vực hải quân cho biết, nhiều tàu tối tân của Trung Quốc như tàu khu trục Type 052D sẽ được đưa vào biên chế hoạt động ở Biển Đông, nơi xảy ra cuộc tranh chấp chủ quyền lãnh hải kéo dài nhiều năm.
Quay trở lại vào tháng 5/2015, Trung Quốc cũng công bố Sách trắng quốc phòng nêu bật sự thay đổi chiến lược của hải quân nước này từ “phòng vệ biển gần” sang “bảo vệ các đại dương”.
Tuy nhiên, nhà quan sát quân sự Antony Wong ở Ma Cao chia sẻ rằng, nhiều học viện hải quân Trung Quốc tới nay chưa đưa ra các chương trình đào tạo cần thiết phục vụ cho “hải quân biển xanh”. Trong khi đó, Mỹ và các nước Châu Âu không mặn mà trong các chương trình trao đổi sĩ quan với đối tác Trung Quốc.
“Vì các lý do lịch sử và mối lo ngại Bắc Kinh, Washington sẵn sàng đào tạo lực lượng hải quân cho các nước đang phát triển và thậm chí chia sẻ công nghệ với họ trong một nỗ lực để cân bằng quyền lực với Trung Quốc. Đó là lý do Trung Quốc sẽ cố gắng dùng mọi cách để trau dồi khả năng của các binh sĩ thuộc lực lượng hải quân họ”, ông Wong nói.
Hồi tháng trước, đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) đưa tin rằng, Hạm đội Nam Hải đã gọi hơn 120 sĩ quan đóng quân ở Tứ Xuyên, Trùng Khánh, Hồ Nam và Quảng Đông để tham gia cuộc diễn tập cứu hộ trên biển và chống cướp biển kéo dài bốn ngày. Nhiều tờ báo còn đưa tin rằng, nhiều sĩ quan trong số đó là các kỹ sư đã về hưu. Họ là những người phục vụ trong hải quân Trung Quốc hơn một thập kỷ.
Tuy nhiên, vị sĩ quan về hưu nói rằng PLA đã khóa chặt cánh cửa “thăng quan tiến chức” đối với nhiều kỹ thuật viên cấp cao. Họ đa phần là những cán bộ chuyên môn, không phải là sĩ quan chỉ huy.
“Nạn tham nhũng là nguyên nhân chủ yếu khiến nhiều tài năng thực sự bị đánh giá thấp đi”, người cựu sĩ quan phân trần và nói rằng khả năng chiến đấu của các binh sĩ vẫn chưa được nâng cao đủ để vận hành các loại vũ khí tối tân mà Trung Quốc đưa vào phục vụ.
Thanh Nga (theo SCMP)

Bình luận(0)