So sánh Chevrolet Spark, Hyundai Grand i10 và KIA Morning

Google News

(Kiến Thức) - Cùng kienthuc.net.vn so sánh những chiếc CityCar thuộc phân khúc A với 3 lựa chọn sáng giá: Hyundai Grand i10, KIA Morning và Chevrolet Spark.

Những chiếc xe thuộc phân khúc này nổi bật với giá thành hợp lí, kích thước nhỏ gọn dễ dàng di chuyển trong những đô thị chật chội cùng với động cơ nhỏ tiết kiệm nhiên liệu. Đối tượng khách  hàng trong phân khúc này không quá đòi hỏi những chức năng xa xỉ, chỉ cần chiếc xe đáp ứng được những tiêu chí cơ bản và có thể bổ sung một vài tiện ích nâng cao.
Chúng ta cùng đánh giá những chiếc CityCar theo các tiêu chí khác nhau:
Thương hiệu
So sanh Chevrolet Spark, Hyundai Grand i10 va KIA Morning
 Cả Kia, Chevrolet và Hyundai đều là những hãng xe đã "ghi dấu ấn" với người tiêu dùng Việt.
Được định vị ở phân khúc xe phổ thông, do vậy xét về thương hiệu thì Spark, Grand i10, Morning cũng như thương hiệu Chevrolet - Hyundai - KIA là cùng phân cấp. Chevrolet là thương hiệu xe phổ thông của tập đoàn GM có lịch sử khá lâu đời, còn Hyundai và KIA là 2 tên tuổi đến từ Hàn Quốc đang dần khẳng định được chất lượng sản phẩm ngang ngửa với những cái tên truyền thống.
So sanh Chevrolet Spark, Hyundai Grand i10 va KIA Morning-Hinh-2
Grand i10 tại Việt Nam được nhập nguyên chiếc.
Tại Việt Nam, Grand i10 được nhập khẩu nguyên chiếc, trong khi Morning và Spark được lắp ráp trong nước. Bên cạnh đó, một số đơn vị kinh doanh xe nhập cũng nhập khẩu về Việt Nam những chiếc Morning (hay Picanto) với những tuỳ chọn khác với xe sản xuất trong nước. Chính vì vậy, xét về mặt thương hiệu và nguồn gốc, cả 3 mẫu CityCar này tương đương nhau.
Ngoại hình
So sanh Chevrolet Spark, Hyundai Grand i10 va KIA Morning-Hinh-3
Spark sở hữu thiết kế khá độc đáo.
Morning, Spark hay i10 đều có nét đẹp riêng với đường nét thiết kế cá tính, ấn tượng thể hiện sự chăm chút trong thiết kế của hãng. Do vậy nếu xét về khía cạnh đẹp thì cả 3 mẫu CityCar đều không chênh lệch.
So sanh Chevrolet Spark, Hyundai Grand i10 va KIA Morning-Hinh-4
Bảng so sánh kích thước của 3 mẫu xe.
Tuy nhiên nếu xét về kích thước, Grand i10 vượt trội hơn về chiều dài và rộng so với Spark, đồng thời lớn hơn Morning về mọi mặt. Điều này giúp cho xe trông bề thế hơn cũng như không gian ngồi của khoang hành khách cũng sẽ rộng rãi hơn.
 Ngoài ra, với khoảng sáng gầm cao (167mm) khiến i10 có lợi thế khi đi qua những cung đường ghồ ghề hay... trèo vỉa hè trong các con phố, một điều thường gặp ở Việt Nam. Morning có gầm xe khá thấp (150mm) khiến chiếc xe sẽ gặp khó khăn ở những cung đường xấu.
Nội thất và tiện nghi
So sanh Chevrolet Spark, Hyundai Grand i10 va KIA Morning-Hinh-5
Nội thất được thiết kế tươi trẻ hơn của Grand i10 mới.
Hyundai Grand i10 được nhà sản xuất khá hào phóng khi trang bị ghế da, hệ thống giải trí đầy đủ với  Radio/Mp3/Aux/Usb/Bluetooth/CD cùng chức năng điều khiển âm thanh trên tay lái. Chiếc KIA Morning tỏ ra nổi trội hơn 1 chút khi được trang bị cả dàn DVD cho phiên bản cao nhất.
So sanh Chevrolet Spark, Hyundai Grand i10 va KIA Morning-Hinh-6
Hệ thống giải trí trên i10.
Hai đối thủ Morning và Grand i10 tỏ ra khá ngang sức khi chiếc xe của KIA được trang bị hệ thống điều hòa tự động trong khi Grand i10 chỉ là điều hòa cơ. Tuy nhiên Grand i10 lại tỏ ra vượt trội ở chìa khóa thông minh Smartkey, khởi động nút bấm.
So sanh Chevrolet Spark, Hyundai Grand i10 va KIA Morning-Hinh-7
Nội thất cá tính của KIA Morning.
Chiếc Spark thể hiện chất cá tính riêng khi theo phong cách hiện đại của Mỹ và châu Âu, với không gian nội thất của xe hướng tới sự đơn giản với ghế da pha nỉ , vô lăng 3 chấu, hệ thống giải trí cơ bản  Radio/Mp3/Aux/Usb/CD. Xe được trang bị màn hình hiển thị thông tin kiểu thể thao, tạo cho người cầm lái cảm giác khác lạ như ngồi trong một chiếc xe thể thao.
So sanh Chevrolet Spark, Hyundai Grand i10 va KIA Morning-Hinh-8
Spark có bảng đồng hồ tương tự những mẫu sportbike.
Nhìn chung, xét và tính thẩm mỹ và độ tiện dụng, thì Hyundai Grand i10 tỏ ra nhỉnh hơn 2 đối thủ khi vừa có đầy đủ những trang bị công nghệ, vừa hướng tới tính hiện đại, đặc biệt là chìa khóa thông minh và khởi động nút bấm, một trang bị thường chỉ có ở những chiếc xe phân khúc cao hơn.
Động cơ
So sanh Chevrolet Spark, Hyundai Grand i10 va KIA Morning-Hinh-9
Bảng so sánh động cơ của 3 mẫu xe.
Do cùng thuộc tập đoàn Hyundai, không ngạc nhiên khi KIA Morning và Hyundai Grand i10 sở hữu khối động cơ tương đương nhau. Bên cạnh lựa chọn 1.25L, khách hàng còn có thể lựa chọn thêm phiên bản Kappa 1.0L.
So sanh Chevrolet Spark, Hyundai Grand i10 va KIA Morning-Hinh-10
 Chevrolet Spark sở hữu động cơ yếu nhất trong 3 xe.
Trong 3 mẫu xe, Chevrolet Spark với động cơ 1.0l cùng hộp số tự động bốn cấp tỏ ra yếu thế nhất khi sức mạnh chỉ là 67 mã lực tại 6.400 vòng/phút cùng momen xoắn đạt 90Nm tại 4.800 vòng/phút. 
Hộp số của xe cho khả năng lên số mượt mà nhưng trả số chậm đôi lúc gây cảm giác khó chịu cho người lái mỗi lúc chuẩn bị dừng xe. Thân xe khá nặng, nên khả năng tăng tốc không được nhanh nhẹn và mượt mà.
Chính sách bán hàng
So sanh Chevrolet Spark, Hyundai Grand i10 va KIA Morning-Hinh-11
 Bảng giá của 3 mẫu xe tại Việt Nam.
Chính sách bán hàng ở đây bao gồm giá cả, hậu mãi cũng như các vấn đề chăm sóc khách hàng. Đây là yếu tố quan trọng, bởi chiếc ôtô là một sản phẩm giá trị, và hơn nữa yếu tố này thể hiện sự chuyên nghiệp của hãng và niềm tin của khách hàng.
So sanh Chevrolet Spark, Hyundai Grand i10 va KIA Morning-Hinh-12
Mạng lưới dịch vụ cùng chế độ bảo hành của cả KIA và Hyundai khá tốt.
Trong 3 mẫu xe, có vẻ như Hyundai Grand i10 và KIA Morning có lợi thế nhất với thương hiệu đã được chấp nhận và có mức quen thuộc với người tiêu dùng nhất định, đây cũng là 2 mẫu xe khá hấp dẫn, kết hợp hài hòa mọi yếu tố nội và ngoại thất. 
Không chỉ vậy, Hyundai Thành Công và Trường Hải KIA cũng có chính sách bảo hành chuyên sâu và rộng khắp trên cả nước với hệ thống showroom, xưởng dịch vụ đủ tốt.
So sanh Chevrolet Spark, Hyundai Grand i10 va KIA Morning-Hinh-13
Grand i10 có giá đắt nhất trong 3 xe.
Còn với Chervolet Spark, dù xét về lịch sử nó là mẫu xe đàn anh (tiền thân là Daewoo Matiz) nhưng điểm trừ lớn nhất về việc bỏ bê chính sách hậu mãi, bán hàng cũng như chăm sóc của GM đã khiến chiếc xe "mất điểm" trong mắt người tiêu dùng.
Kết luận
So sanh Chevrolet Spark, Hyundai Grand i10 va KIA Morning-Hinh-14
Hyundai Grand i10 tỏ ra khá phù hợp trong thành phố.
Sau khi xét về tất cả các mặt, Hyundai Grand i10 thể hiện khá nhiều ưu điểm tốt ở mọi hạng mục. Tương tự như Grand i10, KIA Morning cũng tỏ ra là một chiếc xe giá trị khi ngang ngửa đối thủ đồng hương ở một số hạng mục. Riêng với Chevrolet Spark, bản thân đây là một chiếc xe tốt, song do nhiều hạn chế từ hãng mẹ GM Việt Nam khiến xe gặp nhiều khó khăn khi cạnh tranh với 2 đối thủ .
 
Kiều Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)