Robot Trung Quốc thay y tá lẫy mẫu bệnh phẩm

Google News

Trung Quốc phát triển loại robot thông minh giúp lấy dịch họng của bệnh nhân nhằm giảm rủi ro lây nhiễm Covid-19 cho nhân viên y tế.

Loại robot này do Viện Sức khỏe hô hấp Quảng Châu và Viện Tự động hóa Thẩm Dương thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc phát triển. Robot có cánh tay cơ học hình rắn, ống nội soi 2 mắt, thiết bị truyền dẫn không dây và thiết bị đầu cuối tương tác giữa người và máy tính.

Cánh tay cơ học đảm bảo robot hoạt động chính xác trong cổ họng bệnh nhân trong khi ống nội soi 2 mắt cung cấp hình ảnh 3D độ nét cao. Với mạng lưới không dây tiên tiến, robot có thể nhận được các hướng dẫn theo thời gian thực và lấy mẫu dịch họng nhanh chóng và nhẹ nhàng.

Robot Trung Quoc thay y ta lay mau benh pham

Robot lấy mẫu dịch họng từ bệnh nhân. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Theo Tân Hoa xã, loại robot này đã thu thập 80 mẫu dịch họng kể từ khi đi vào hoạt động hôm 28/2. Tỷ lệ thành công trong lần lấy đầu tiên lên tới 95%. Robot cũng giúp giảm đau cho bệnh nhân trong quá trình lấy mẫu.

Xét nghiệm acid nucleic từ mẫu dịch họng là một trong những phương pháp xét nghiệm phổ biến nhất với các ca nghi nhiễm Covid-19. Trong quá trình lấy mẫu, nhân viên y tế phải tiếp xúc gần với bệnh nhân dẫn tới nguy cơ lây nhiễm chéo cao. Bên cạnh đó, phương pháp thu thập không đúng cách có thể dẫn tới kết quả chẩn đoán sai lệch.

Với sự trợ giúp của robot, các nhược điểm này đều được cải thiện./.

theo Song Hy/VTC

>> xem thêm

Bình luận(0)