70 tỷ USD của trùm ma túy Pablo đang ở đâu?

Google News

Theo hãng Foxnews, Mỹ số ra 24/1/2018, "Vua cocaine" Pablo Escobar, trùm ma túy người Colombia, tội phạm giàu nhất hành tinh với tài sản ước tính hơn 70 tỷ USD hiện đang chôn cất ở nhiều nơi, khiến Mỹ và Colombia đang hối hả săn lùng kho báu khổng lồ và đầy bí ẩn này.

Pablo Escobar, tội phạm giàu nhát hế giới?
Pablo Escobar tên đầy đủ Pablo Emilio Escobar Gaviria (1949 –1993), vừa là trùm buôn lậu ma túy lại kiêm khủng bố người Colombia. Đường dây ma túy của Pablo cung cấp khoảng 80% cocaine buôn lậu vào Mỹ ở thời điểm hưng thịnh, giúp Pablo bỏ túi hơn 21,9 tỷ USD mỗi năm.
Trùm ma túy Pablo Escobar thời hoàng kim, từng là đại biểu quốc hội Columbia năm 1983 
Người ta ước tính, trùm ma túy Pablo có tài sản ước tính hơn 30 tỷ USD đầu những năm 80 ở thế kỷ trước, quy đổi thời giá hiện nay khoảng 55 tỷ USD nhưng theo Foxnews con số này có thể lên trên 70 tỷ.
Trùm ma túy Pablo Escobar sinh tại Rionegro, Colombia, lớn lên ở ngoại ô Medellin, từng học đại học dân lập ở Medellin nhưng sau bỏ giữa chừng, rẽ trái sang các hoạt động tội phạm, như buôn lậu, trộm cắp ngay từ tuổi thiếu niên.
Những năm 70, Pablo từng đầu quân cho Oscar Benel Aguirre, Alvaro Prieto và nhiều tay anh chị khác với nghề chính là bắt cóc, phân phối cocaine, chính thức mở các đường dây buôn lậu đầu tiên vào Mỹ năm 1975.
Theo số liệu của chính phủ Mỹ, đến đầu thập niên 80, ước tính có khoảng 70-80 tấn cocaine được vận chuyển từ Colombia vào Mỹ mỗi năm, trong đó đường dây Medellin Cartel của Pablo đảm nhận phần lớn. Ma túy phát triển kéo theo nhiều tội phạm khác, như tàn sát các đối thủ, cảnh sát, thẩm phán, người dân địa phương và các chính trị gia lỗi lạc..., nhất là những người đi ngược quyền lợi của băng nhóm Medellin Cartel.
Năm 1982, sau khi kiếm được bộn tiền, Pablo bắt đầu lấn sân chính trị, được bầu “đại biểu quốc hội” năm 1983, ứng viên thay thế của Đảng Tự do Colombia như một phần của phong trào Tự do trù bị. Thông qua hoạt động này, Pablo đã hào phóng chi tiền xây dựng nhà ở và sân bóng khu vực phía Tây Colombia, mua chuộc được những người nhẹ dạ nhưng dưới con mắt của chính phủ Colombia và Mỹ, thì đây chỉ là vỏ bọc để Pablo luồn sâu, leo cao và phát triển mạng lưới tội phạm của mình.
Pablo từng ra lệnh mua chuộc, sát hại các sĩ quan cảnh sát, và những ai đụng đến y. Khi bị bắt, Mỹ muốn Colombia giao Pablo cho Mỹ để xử lý về tội buôn bán ma túy nhưng cuối cùng Escobar đã dùng tiền, kết hợp khủng bố để tránh bị dẫn độ qua Mỹ.
Hiện trường xác Pablo Escobar bị bắn hạ ngày 2/12/1993 
Khi vào tù, Pablo còn ngang ngược yêu cầu chính phủ để y tự xây nhà tù La Catedral với đầy đủ tiện nghi, kể cả người gác tù, nên vẫn điều hành các đường dây bên ngoài bằng điện thoại...
Tiền vàng của Pablo nay ở đâu?
Theo tờ Dailymail của Anh, với tài sản ước tính 30 tỷ USD những năm thập niên 80, Pablo đã gây ra không biết bao tội ác, hiểm họa ma túy cho nhiều gia đình, nhiều thế hệ. Rất nhiều nạn nhân bị bắt và giết hại, kể cả những người trực tiếp giấu tiền vàng cho Pablo để bịt miệng. Rất nhiều vàng và tiền mặt được chôn vùi ở Colombia, hàng triệu, hàng tỷ USD mà không biết nay đang ở đâu do không có bất kỳ tài liệu, bản đồ nào còn lưu.
Nghe đồn, thời hoàng kim, Pablo thu lợi bất chính tới 45 triệu bảng Anh mỗi ngày, tiền chảy vào như nước khiến Pablo không kịp tiêu, còn các ngân hàng Colombia thì từ chối dây vào tiền bẩn. Pablo Escobar đã xếp tiền thành cọc khổng lồ rồi cho vào thùng kim loại cùng với vàng đưa đi chôn ở những nơi mà y cho là an toàn.
CIA dự báo, khoảng 1/5 trong số tiền 100 USD đang nằm ở Colombia, số còn lại chuyển sang kim loại quý, mua bất động sản, máy bay, tàu thuyền phục vụ cho việc kinh doanh ma túy, trong số này có 2 tàu ngầm mà nghe đồn để giữ của cất dấu dưới đáy đại dương.
Còn theo lời Roberto, 71 tuổi anh trai Pablo Escobar, người từng làm thủ quỹ cho em mình và đã thụ án 12 năm tù, thì Pablo kiếm được rất nhiều tiền, nhưng hàng năm số tiền bị giảm đi 10% do chuột ăn, mối mọt, hoặc có khi tiền bị dính nước lâu ngày tự hỏng.
Trung bình mỗi ngày Pablo chi tới 2.500 USD để mua dây nịt cao su dùng cho gói tiền. Khi qua đời 1993, Pablo Escobar được tạp chí Forbes của Mỹ bình chọn đứng thứ 7 trong danh sách những quý ông giàu nhất hành tinh...
 Mặc dù đã chết nhưng Pablo còn tài sản khổng lồ trên 70 tỷ USD cất giấu ở khắp mọi nơi
Để tìm kiếm nguồn tiền khổng lồ này, Mỹ và Colombia đã thành lập nhiều đơn vị đặc nhiệm. Ví dụ, năm 2009, Mỹ đã thành lập đội quân săn lùng kho báu Pablo, gồm các cựu binh SAS, những người từng phục vụ ở các chiến trường Iraq và Afghanistan, do ông Steve Murphy, một trong các điệp vụ ma túy của Lực lượng chống ma túy Mỹ (DEA) đứng đầu và nhóm khác gồm hai cựu điệp viên CIA Doug Laux và Ben Smith.
“Không phải hoang đường, Pablo và thuộc hạ thân tín đã cất giấu khối tài sản khổng lồ trong các hang động, sau đó, Pablo lại ra tay giết họ để bịt đầu mối. Đây chính là lý do không ai biết những kho tiền nay đang ở đâu”, ông Steve Murphy cho hay.
Cùng với chính phủ Colombia và Mỹ, nhiều người mua lại nhà, tài sản của anh em nhà Pablo Escobar bán lại cũng tham gia trong cuộc chiến này. Ví dụ, chủ nhân biệt thự ở Miami, Florrida (Mỹ), ông Christian de Berdouare, người đã mua căn nhà năm 2014 với giá 10 triệu USD từ Pablor, mới đây đã mua thiết bị sonar để tìm kiếm tiền vàng trong tư dinh của mình...
 
 Christian de Berdouare, chủ nhân ngôi nhà mua lại từ Pablo Escobar năm 2014 đang thuê người phá tung để tìm kiếm tiền vàng
Theo nguồn tin mới nhất của hãng Foxnews công bố hôm 24 tháng Giêng vừa, không chỉ tìm kiếm trên đất liền, hai cựu điệp viên CIA, Doug Laux và Ben Smith hiện đang tìm kiếm những chiếc tàu ngầm chở cocaine đắm do Pablo sử dụng mà người ta nghi nó là nơi đang chứa tiền vàng nằm ở ngoài khơi Caribe thuộc Colombia.
"Có nhiều thông tin tình báo cho hay, do phải đối mặt với Hải quân hoặc Cảnh sát biển nên các đoàn tàu chở ma túy của Pablo đã nằm lại dưới đáy đại dương. Cũng có thể, không phải là ma túy mà là tiền vàng, bởi đại dương là nơi cất giấu an toàn nhất", Ben Smith tiết lộ.
Mới đây khi trả lời phỏng vấn báo chí, Doug Laux, người đã quay bộ phim mang tên Finding Escobars Millions (Săn lùng kho báo của Pablor) vừa được phát trên kênh Discovery cho hay, bằng chứng về kho báu của Pablo là có thật, đó những thùng nhựa đầy ắp tiền mặt, vàng, súng đạn. Đây mới là một phần nổi trong số hàng tỷ USD mà Pablo đã từng cất giấu. Tuy nhiên, đây là công việc mạo hiểm đầy rủi ro.
CIA đã sử dụng công nghệ hiện đại như máy bay không người lái để tìm kiếm những dấu vết nhỏ nhất trên mặt đất, và cả các loại máy quét hiện đại để dò vật dụng cất giấu dưới lòng đất. Ngoài ra, CIA còn sử dụng nghiệp vụ, liên lạc với các đồng nghiệp thân cận của Pablo để tìm ra manh mối.
 CIA đang sử dụng thiết bị hiện đại để tìm kiếm kho báu của Pablo ở ngoài khơi Caribe
“Tìm kiếm kho báu của Pablo thực sự là công việc mạo hiểm nhưng cuốn hút. Hiểm họa rình rập, có thể mất mạng bất cú lúc nào giống như tìm kiếm kho báu của những người cổ đại, nó luôn đi kèm những lời nguyền bí ẩn đầy chết chóc”, Doug Laux nói trước báo giới.
Theo NAM BẮC GIANG/Nông nghiệp Việt Nam

>> xem thêm

Bình luận(0)