Bố mẹ chồng khó chịu khi tôi hoạt động xã hội nhiều

Google News

(Kiến Thức) - Bố mẹ chồng tôi khó chịu ra mặt mỗi lần tôi đi rồi phản ánh với chồng tôi là con dâu đi suốt  ngày, không chịu dành thời gian ở nhà chăm sóc gia đình.


Gia đình chồng tôi rất gia giáo, bởi vậy khi lần  đầu anh đưa tôi về nhà, bố mẹ anh đã có vẻ không ưng khi biết tôi là một người làm truyền thông. Nhưng lâu dần, qua lại nhiều lần, với cách ứng xử khá chừng mực của mình, tôi cũng được bố mẹ anh chấp nhận.

Lấy nhau rồi, chúng tôi sống cùng ông bà. Tôi biết nếp sống gia đình và hiểu định kiến của bố mẹ chồng về chuyện phụ nữ mà làm công việc năng động, tham gia các hoạt động xã  hội nhiều nên cố gắng hạn chế đến mức tối đa. Thi thoảng, những lúc mẹ con cùng nấu cơm hay dọn nhà, những lúc cả nhà quây quần trò chuyện, tôi cũng ý tứ tâm sự về bản chất công việc của mình, nhưng bố mẹ chồng tôi thường đánh trống lảng, không muốn nghe.

Mới đây, tôi xin sang làm việc ở một tổ chức nhân đạo của nước ngoài. Bản thân tổ chức và công việc của tôi thì rất được cả gia đình ủng hộ. Nhưng, các anh chị biết đấy, làm nhân đạo thì phải đi nhiều, đi xin tài trợ, đi đến từng hoàn cảnh, từng địa chỉ hỗ trợ.... mà thành thị thì ít, vùng sâu vùng xa thì nhiều. Thêm nữa, vì con cái cũng qua tuổi ẵm bồng, tôi có tham gia một vài tổ chức từ thiện trên các diễn đàn nên thi thoảng cũng đi hoạt động, và đi off nhóm...

Bố mẹ chồng tôi khó chịu ra mặt mỗi lần tôi đi. Ông bà quàng luôn các khoảng thời gian đi công tác của tôi vào những lần tôi về thăm bố mẹ đẻ hay chỉ đơn giản là đi ăn cưới, đi họp lớp này nọ rồi phản ánh với chồng tôi là con dâu đi suốt  ngày, không chịu dành thời gian ở nhà chăm sóc gia đình.

Thú thực là, so với một vài chị em làm văn phòng tôi đi nhiều hơn thật, nhưng cũng không đến mức đi suốt như lời ông bà. Khoảng 1-2 tháng tôi mới có một chuyến công tác qua đêm tầm 2-4 ngày, còn thường thường đi các tỉnh lân cận tôi đều cố gắng sáng đi tối về. Cuối tuần, tôi bao giờ cũng dành thời gian cho gia đình.

Bố mẹ chồng tôi là người rất khách sáo, chính vì thế mà ông bà không bao giờ  góp ý thẳng với tôi để tôi có cơ  hội thanh minh. Gần đây, để hạn chế tôi tham gia một số hoạt động, hễ tôi đi  đâu ngoài giờ làm việc là ông bà xui con tôi theo mẹ, khóc lóc giãy giụa đòi bằng được thì thôi.

Chồng tôi không phản đối công việc của vợ, nhưng cũng chẳng bênh vực. Anh ấy cứ kệ vợ thích làm gì thì làm, bố mẹ thích nói gì  thì nói khiến tôi càng khó xử. 

Tôi phải làm sao để bố mẹ chồng thông cảm cho công việc của mình, vì thực sự, tham gia những công việc này, tôi không chỉ vì vấn đề thu nhập mà cảm thấy như cái duyên vận vào mình, mỗi lần làm được một việc, tôi thấy nhẹ nhõm, hạnh phúc lắm.

Xin hãy cho tôi một lời khuyên.
Hoàng Uyên My (Hoàn Kiếm, Hà Nội)

 Bố mẹ chồng tôi xui con theo mẹ những khi tôi có việc ngoài thời gian hành chính
Ảnh minh hoạ.

Đáp: Phần lớn bố mẹ chồng đều muốn con dâu mình dành nhiều thời gian cho gia đình nên không thích việc con dâu hay đi công tác hay hoạt động xã hội nhiều. Trong trường hợp của chị, khi chị đi công tác, chồng chị hay bố mẹ chồng sẽ là người chăm lo cho các con của chị hay các bé đã khá tự lập rồi? Nếu bố mẹ chồng phải chịu trách nhiệm chăm sóc, đưa đón các cháu trong suốt thời gian chị đi vắng thì chị nên tìm cách cải thiện điều này, để công việc của mình không ảnh hưởng đến cuộc sống của ông bà.

Trước khi tìm cách làm bố mẹ chồng thông cảm, chị hãy tác động vào chồng – người gần gũi nhất với mình trước đã. Thực sự thái độ của anh ấy như thế nào? Chồng chị không quan tâm đến mâu thuẫn giữa vợ và bố mẹ hay anh ấy tôn trọng sự tự do quyết định của mọi người? Hãy chia sẻ với chồng về vướng mắc mà chị đang gặp phải, khéo léo lôi kéo anh ấy vào việc chăm lo cơm nước, con cái khi chị đi vắng. Rèn luyện cho con tự lập, tự làm những điều có thể trong giới hạn của mình để lo cho bản thân, hiểu cho công việc của mẹ cũng là điều cần thiết.

Nếu bố mẹ chồng chị giữ khoảng cách và không thích nghe mỗi lần chị chia sẻ về nghề nghiệp thì thuyết phục bằng lời nói có vẻ là điều khó khăn. Hãy tìm cơ hội để ông bà chứng kiến hay trải nghiệm công việc của chị, cảm nhận được những niềm vui và lợi ích khi đem đến cuộc sống tốt đẹp cho người khác. Mời bố mẹ chồng tham gia hoạt động thiện nguyện nào đó hay xem những bộ phim, hình ảnh về cuộc sống lam lũ của những người dân vùng cao… những điều có thể tác động ngay lập tức đến tình cảm của người xem, thay đổi thái độ của ông bà đối với công việc của chị.

Nếu chị đã làm mọi điều có thể mà ông bà vẫn không thông cảm thì chị nên học cách sống chung với nó, thoải mái với chính mình, trong khi vẫn đảm bảo chu toàn công việc và cuộc sống riêng để ít ảnh hưởng tới ông bà nhất.

Bình luận(0)