Con gái tôi muốn chết vì quá xấu xí

Google News

(Kiến Thức) - Con chỉ muốn uống một liều thuốc ngủ, chết đi, không phải thức dậy đến trường nữa. Mẹ ơi, tại sao mẹ lại sinh ra đứa con gái ma chê quỷ hờn như con?

Hỏi: Đọc nhật ký của con gái mà tôi bàng hoàng, vẫn biết con bé nhút nhát, tự ti vì vẻ bề ngoài của nó nhưng không nghĩ điều đó lại trầm trọng đến mức  như vậy. 

Con gái tôi 16 tuổi, học lớp 10 ở một trường quốc tế. Gia đình tôi buôn bán, cũng có điều kiện nên luôn cố gắng lo cho con điều kiện tốt nhất có thể. Chỉ có điều con bé không được xinh tươi, cao ráo như các bạn cùng lớp. Con nhỏ bé, da đầy mụn, nét mặt xấu xí, lại ít nói, lúc nào cũng trầm trầm. 

Cuối năm ngoái, khi con nhập học được mấy tháng thì cô giáo có gọi điện,  nói con bị bạn bè trong lớp tẩy chay. Các bạn gái không chơi với còn, còn các bạn trai thường lấy con ra để đùa, trêu chọc. Mấy cậu con trai còn lập Hội phát cuồng vì sắc đẹp của Trần Minh Anh (tên nhân vật đã được thay đổi - PV) để bêu rếu sự xấu xí của con. Cô giáo cho biết mỗi lần như vậy, con rất tức giận, chửi lại các bạn rồi bỏ đi, hoặc im lặng chạy về chỗ khóc.

Tôi mới giật mình nhớ lại nhiều hôm con đi học về thấy mặt buồn rầu, mắt sưng húp nhưng hỏi thì con bảo con đau mắt, chẳng có chuyện gì. Tôi nghĩ chuyện xấu xí, bạn bè không chơi cùng thì cũng buồn thật, nhưng đâu nghiêm trọng đến mức nghĩ đến cái chết. Tôi không biết làm thế nào để con yên tâm học tập, không nghĩ quẫn nữa.

(Nguyễn Thị Loan, Ba Đình, Hà Nội)

 Xấu xí, bị tẩy chay có thể khiến nhiều em gái bị tổn thương nặng nề. Ảnh minh họa.

Đáp: Đối với người lớn, chuyện xấu xí hay không có bạn bè chơi cùng không phải là vấn đề nghiêm trọng đến mức nghĩ đến cái chết nhưng đối với lứa tuổi thanh thiếu niên, đây là một nỗi đau lớn, tổn thương nặng nề. Bởi lẽ, ở tuổi này, bạn bè chiếm vị trí quan trọng hàng đầu trong cuộc sống các em, các em khao khát mạnh mẽ được giao tiếp, khẳng định vị trí của mình trong mắt các bạn cùng tuổi. 

Cũng ở độ tuổi này, các em rất coi trọng đến vẻ bề ngoài của mình. Những khiếm khuyết về ngoại hình làm cho thanh thiếu niên thu mình lại, mất tự tin, mặc cảm.

Do vậy, điều đầu tiên mà chị cần xác định với bản thân mình, đó là không coi vấn đề con đang đối mặt là một chuyện nhỏ, chẳng có gì ghê gớm đến mức phải nghĩ quẩn. Cách nhìn nhận này sẽ khiến con gái tự ái, cảm thấy mẹ không hiểu mình và đóng cửa lòng mình lại, không chia sẻ với mẹ. 

Hãy dành nhiều thời gian hơn cho con gái chị, bởi hơn ai hết, con đang chịu đựng nỗi đau bị cô lập, cần người lắng nghe, chia sẻ. Cho con biết rằng cô giáo đã nói cho mẹ biết chuyện, luôn ở bên cạnh để giúp con. Chị có thể kể cho con nghe ngày xưa mình đã có những kỷ niệm buồn nào về việc bị bạn bè hiểu nhầm, xa lánh… để khơi gợi con thổ lộ lòng mình với mẹ. Qua đây, chị cũng sẽ biết được việc muốn chết của con là suy nghĩ thoáng qua hay có ý định, dự định thực sự để có cách ứng phó.

Hãy trao đổi thêm với cô giáo để biết thêm thông tin về nguyên nhân con bị bắt nạt (có thể do con xấu xí, con có phản ứng mạnh khiến những kẻ trêu chọc càng muốn bắt nạt…), về cách thức hạn chế điều đó ở lớp, cho con tham gia vào những nhóm bạn trung gian…

Việc chấm dứt tình trạng bắt nạt ở lớp là điều rất khó khăn. Chị có thể tập trung trao đổi với con về cách ứng phó khi bị trêu chọc. Nếu con càng phản ứng mạnh thì càng khiến những kẻ bắt nạt hứng thú tiếp tục với hành động của mình. Thay vào đó, luyện tập cách phản ứng bình tĩnh, bỏ đi, không chú ý đến những lời nói, sự khiêu khích của chúng. 

Một khía cạnh khác cần tập trung vào là tăng cường lòng tự tin của con, cho con tham gia vào những hoạt động mà con có thế mạnh và yêu thích… để con cảm thấy hài lòng về bản thân, nỗ lực hướng tới những mục tiêu của con, cũng là cách con vững vàng hơn trước những kẻ bắt nạt mình.

Chuyên viên tư vấn tâm lý, Ths Nguyễn Thị Hoa
 

Bình luận(0)