Chăm con thiếu bàn tay của... ông bà, lợi hay hại?

Google News

(Kiến Thức) - Chăm con khi không có sự trợ giúp của ông bà thực sự rất vất vả nhưng cũng có một vài lợi ích không ngờ.

Không có sự trợ giúp của ông bà nội ngoại nghĩa là hai vợ chồng sẽ phải vất vả hơn rất nhiều khi chăm con nhưng cũng có một vài lợi ích rất bất ngờ.
Mặt hại
Chăm con thiếu đi sự trợ giúp của ông bà nghĩa là cha mẹ phải mò mẫm tự tìm hiểu tất cả mọi thứ mà không có người chỉ bảo. Cha mẹ phải tự mình tìm hiểu cách thức chăm em bé thông qua những người có kinh nghiệm xung quanh hoặc trên Internet. Đặc biệt là với con đầu lòng, những việc đơn giản như cho bé bú, thay tã, bế con... đều là những việc rất khó khăn với những ông bố bà mẹ trẻ.
Cham con thieu ban tay cua... ong ba, loi hay hai?
 Cha mẹ sẽ vất vả hơn khi chăm con nếu không có ông bà hỗ trợ. Ảnh minh họa: thuocgiandanhay.com.
Khó khăn nhất là việc nấu ăn cho bé vì những món ăn dành cho trẻ em thường có những cách chế biến khác biệt so với những món ăn thông thường. Đặc biệt, có thể sau khi nấu xong, người lớn nếm thử thấy ăn được nhưng bé lại không. Chưa kể đến những món ăn có thể làm cho trẻ bị dị ứng và cách chăm con khi ốm rõ ràng là một thử thách không hề nhỏ với những người lần đầu làm cha, làm mẹ.
Nếu không có sự hỗ trợ của ông bà nội ngoại, thời gian biểu của hai vợ chồng sẽ hoàn toàn bị đảo lộn và thời gian rảnh gần như là không có. Chính điều này là nguyên nhân gây ra stress và trầm cảm cho cả cha lẫn mẹ.
Mặt lợi
Mặc dù có rất nhiều bất lợi trong việc vợ chồng chăm con không có sự trợ giúp của ông bà nhưng vẫn có những mặt tích cực. Đầu tiên, các ông bố bà mẹ có thể áp dụng những phương pháp nuôi dạy con mới, lạ từ những bậc cha mẹ hiện đại hoặc tìm hiểu trên internet.
Cham con thieu ban tay cua... ong ba, loi hay hai?-Hinh-2
Chăm con không có sự giúp đỡ của ông bà cũng có những cái lợi bất ngờ. Ảnh minh họa: sheknows.com.
Những phương pháp nuôi con kiểu truyền thống có thể đã rất tốt nhưng chắc chắn không phải là phương pháp tốt nhất. Chưa kể đến việc nhiều phong tục tập quán hay những thói quen chăm cháu kiểu cổ điển hiện nay không còn phù hợp nữa nhưng vẫn được nhiều người lớn tuổi áp dụng với các cháu nhỏ khiến cha mẹ thấy xót xa mà chưa chắc đã dám... lên tiếng.
Cha mẹ tự chăm con còn khiến con nhỏ có mối quan hệ khăng khít hơn với cha mẹ chứ không như những trường hợp cháu quấn bà hơn quấn cha mẹ. Thêm vào đó, việc tự chăm con sẽ giúp cho cha mẹ "quen" dần với những sự xáo trộn về mặt thời gian và thói quen khi có em bé, không còn rơi vào tình trạng "cuống cuồng" mỗi khi ông bà bận việc để cháu lại cho hai vợ chồng.
Mời quý độc giả xem thêm video: Ông bà đi học lớp chăm cháu kiểu hiện đại. Nguồn: VTC14:
Tuấn Anh (theo SK)

>> xem thêm

Bình luận(0)