Mua phải iPhone 5 của kẻ gian có bị đi tù?

Google News

Từ Nghệ An ra Hà Nội chơi tôi được một thanh niên gạ mua iPhone 5 của anh ta với giá rẻ. Một thời gian sau, công an xác định đó là tang vật vụ trộm, liệu tôi có phải đi tù?

Luật sư Giang Hồng Thanh, Trưởng văn phòng luật sư Giang Thanh tư vấn cho độc giả Nguyễn Tính (Nghệ An) như sau:
Điều 250 Bộ luật hình sự năm 1999 quy định tội Chứa chấp hoặc tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có: Người nào không hứa hẹn trước mà chứa chấp, tiêu thụ tài sản biết rõ là do người khác phạm tội mà có thì bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.
Mua phai iPhone 5 cua ke gian co bi di tu?
 Ảnh minh họa.
Theo nội dung điều luật này, người phạm tội là người mặc dù biết rõ tài sản mình mua, bán, giữ... là tài sản có nguồn gốc từ hành vi vi phạm pháp luật hình sự như trộm cắp, cướp giật... nhưng vẫn cố tình thực hiện việc mua bán.
Như vậy, nếu khi mua iPhone 5, bạn biết rõ nó là tang vật của vụ trộm nhưng vì ham rẻ nên vẫn mua thì phạm vào tội Chứa chấp hoặc tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Ngược lại khi mua điện thoại bạn không biết là tài sản trộm cắp mà có thì hành vi của bạn không cấu thành tội phạm. Tuy nhiên khi đó cơ quan pháp luật sẽ thu hồi chiếc điện thoại của bạn để trả lại cho chủ sở hữu hợp pháp.
Theo Vân Thanh/ Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)