Sai lầm khi dùng quạt điện mùa hè gây hại sức khỏe

Google News

Nhiều người mắc phải các sai lầm khi dùng quạt điện gây hại cho sức khỏe.

Quạt điện, điều hoà là những thiết bị cứu cánh chúng ta trong mùa hè. Chúng đem lại tác dụng làm mát, giải nhiệt, giúp cơ thể thoải mái và ngủ ngon hơn. Tuy nhiên khi sử dụng không đúng cách, chúng lại biến thành “thủ phạm" gây nên nhiều rủi ro sức khỏe cho người sử dụng.
Sai lam khi dung quat dien mua he gay hai suc khoe
Loạt sai lầm khi sử dụng quạt mùa hè gây nguy hại đến sức khỏe. Ảnh minh họa
Vừa uống nước đá vừa ngồi quạt
Mùa hè thời tiết oi bức, không ít người có tói quen uống nhiều nước đá lạnh và ngồi trước quạt để giải nhiệt nhanh. Tuy nhiên, đây lại là thói quen rất nguy hiểm. Việc uống nước lạnh khi cơ thể nóng rực sẽ khiến dạ dày, ruột co thắt, nhiều nguy cơ bị đau bụng cấp tính.
Thêm vào đó, gió của quạt sẽ khiến thân nhiệt xuống thấp, gây đau họng, cảm sốt, viêm phổi, nhiễm trùng đường hô hấp... Do đó, khi ngồi trước quạt, tốt nhất bạn chỉ nên uống nước lọc hoặc nước ấm mà thôi.
Ngồi quạt ngay khi vừa đi nắng về
Sau khi đi nắng, thân nhiệt bạn đang rất cao, đồng thời mồ hôi đang tiết ra nhiều, các mạch máu cũng đang giãn nở. Việc ngồi trước quạt ngay lập tức có thể có thể dẫn đến tình trạng sốc nhiệt.
Gió từ quạt cũng có thể khiến quá trình bài tiết mồ hôi bị ngưng trệ, mạch máu co đột ngột gây cảm lạnh, thậm chí gây đột quỵ. Lời khuyên cho bạn là nên lau sạch mồ hôi, ngồi nghỉ khoảng vài phút sau cho cơ thể phục hồi rồi mới bật quạt.
Vừa tắm xong đã ngồi ngay trước quạt
Sau khi tắm, nhiệt độ cơ thể đang giảm xuống, không nên ngay lập tức ngồi dưới quạt vì có thể gây cảm lạnh, máu lên não chậm, không những thế còn ảnh hưởng tới nhịp đập của tim và huyết áp. Nghiêm trọng hơn, những người có sức khỏe và sức đề kháng yếu nếu nằm điều hòa ngay sau khi tắm sẽ rất dễ phải đối mặt với đột quỵ.
Để quạt thổi trực tiếp vào đầu, mặt
Đầu là nơi hội tụ và giao thoa của dương khí. Khi đầu bị lạnh, nó sẽ ảnh hưởng đến đầu cũng như toàn bộ dương khí của cơ thể. Đầu dễ bị lạnh vì không có quần áo để che chắn, đó là lý do tại sao chúng ta nên sấy khô đầu ngay sau khi gội đầu.
Mặt cũng như vậy, nó có 2 kinh mạch trên mặt không nên bị gió thổi. Một khi cơ thể yếu, rất dễ gây co thắt mạch máu và thậm chí là tê liệt khuôn mặt. Điều này cũng có thể gây thiếu oxy lên não với các biểu hiện làm mặt tái nhợt, khó thở, yếu tay chân, chóng mặt, đổ mồ hôi khi di chuyển, giọng nói nhỏ... do ép phổi, lá lách và thận làm việc quá sức, gây giảm chức năng hoạt động.
Bật quạt ở tốc độ cao nhất
Khi nhiệt độ môi trường vượt quá 30 độ, tức gần bằng với nhiệt độ cơ thể thì gió từ quạt thổi ra cũng là gió ở nhiệt độ cao.
Vì vậy, bật quạt ở mức cao nhất sẽ làm cho nhiệt độ bề mặt da giảm, lỗ chân lông bít lại, mồ hôi không thoát được ra ngoài, cơ thể cảm thấy nóng hơn, dẫn đến mệt mỏi, kiệt sức và đau lưng, do vậy, đừng thấy quạt không đủ nóng mà bật quạt số cao nhất.
Do đó, bạn nên tránh để quạt ở tốc độ quá cao, và thay vì để quạt đứng yên tại chỗ thì bạn nên cho quạt quay để tản gió, lưu thông không khí tốt hơn.
Ngồi trước quạt khi đang ra nhiều mồ hôi
Theo Healthline, khi cơ thể tiết nhiều mồ hôi khiến cho các mạch máu giãn nở. Chính lúc này, nếu ngồi trước quạt điện bật tốc độ cao sẽ khiến mạch máu co lại đột ngột vô cùng nguy hiểm, có thể gây cảm lạnh, nặng hơn là đột quỵ. Tốt hơn hết, bạn nên lau khô mồ hôi trên người và ngồi xa quạt để làm mát cơ thể từ từ.
Không thường xuyên lau quạt sạch sẽ
Quạt điện tiếp xúc trực tiếp với không khí nên rất dễ bám bụi bẩn. Nếu không được vệ sinh định kỳ, quạt không thể đem lại không khí và làn gió trong lành, mát mẻ cho người dùng. Không những thế, nó còn vô tình quạt ra rất nhiều vi khuẩn, bụi bẩn gây hại cho sức khỏe gia đình như bệnh có liên quan về đường hô hấp, bệnh truyền nhiễm theo mùa hoặc những căn bệnh nhiễm khuẩn nguy hại khác.
Giang Thu

>> xem thêm

Bình luận(0)