Phụ nữ Tả Lủng háo hức vào tổ hợp tác

Google News

Trên cơ sở nguyện vọng của phụ nữ Tả Lủng và nhu cầu thị trường, địa phương đã xúc tiến thành lập các tổ hợp tác (THT)...

Tả Lủng là xã có kinh tế khá phát triển của huyện Đồng Văn (Hà Giang). Tuy nhiên, ngoài thu nhập từ làm nương rẫy thì hầu hết các gia đình không có thêm nguồn thu nào khác. Trên cơ sở nguyện vọng của phụ nữ Tả Lùng và nhu cầu thị trường, địa phương đã xúc tiến thành lập các tổ hợp tác (THT), trong đó THT may mặc Minh Khoa ở thôn Tả Lủng B là một điển hình.
Thôn Tả Lủng B có 100% dân số là đồng bào dân tộc Mông. Cũng chính vì vậy, THT Minh Khoa chuyên may mặc trang phục dân tộc Mông. Trước đó, nghề may mặc cũng là nghề có truyền thống lâu đời trong thôn nhưng các hộ chủ yếu hoạt động riêng lẻ. Tháng 1.2015, THT may mặc Minh Khoa thành lập với 10 tổ viên. Khi tham gia vào THT, tổ viên sẽ được hỗ trợ 1 máy may tại nhà và 5 triệu đồng tiền mặt để mua vải.
Phu nu Ta Lung hao huc vao to hop tac
 Với nghề may, nhiều thành viên Tổ hợp tác Minh Khoa có thêm thu nhập. Ảnh: My Ly
Những ngày mới bắt đầu đi vào hoạt động, THT may mặc Minh Khoa còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, nhờ sự khéo léo và chăm chỉ của các thành viên, nên các sản phẩm làm ra bán đều được giá và được ưa chuộng tại các chợ phiên. Sản phẩm của THT còn đưa đi tiêu thụ tại các huyện lân cận. Nhờ đó, mỗi thành viên đều có thêm nguồn thu nhập khá để trang trải cuộc sống. Đến nay, tổng số thành viên THT may mặc Minh Khoa đã tăng lên 25 người. Nhiều thành viên trong tổ có kinh nghiệm còn tự mua thêm máy may, thuê thêm nhân nhân công đến làm việc.
Chị Vừ Thị Máy-thành viên có kinh nghiệm nhất THT chia sẻ: “Trước khi thành lập THT thì tôi đã làm nghề may rồi. Vì vậy, khi THT ra đời, tôi có điều kiện hướng dẫn, bổ túc nghề cho các chị, em mới…”. Hiện, gia đình chị Máy đã có 4 máy may với 4 lao động, trong đó chị là thợ chính và thuê 3 thợ phụ. Tuy là công việc tranh thủ làm lúc rảnh, thời gian nông nhàn những mỗi tháng các chị cũng có thu nhập từ hơn 4 triệu đồng từ nghề may.
Hiện, mỗi thành viên THT Minh Khoa có ít nhất 2 máy may. Những chị em chưa có máy được các thành viên THT thuê đến may tại nhà có thể được trả từ 1,5- 2,5 triệu đồng/tháng tuỳ vào khả năng, năng suất làm việc. Tại đây, các thành viên cũ hướng dẫn, tư vấn cho người mới về nguồn vải, các mối hàng...
Theo My Ly/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)