Phó Thủ tướng thị sát vùng cá chết hàng loạt

Google News

Ngày 24/4, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã đến Hà Tĩnh thị sát, kiểm tra vùng ven biển thị xã Kỳ Anh, nơi khởi phát hiện tượng cá chết hàng loạt.

Cùng đi với đoàn còn có lãnh đạo của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh.
Sau khi thị sát thực tế, chia sẻ, động viên người dân ven biển thị xã Kỳ Anh, Phó thủ tướng đã có buổi làm việc với các bộ ngành Trung ương và địa phương. Ông Dũng đã nghe lãnh đạo các đơn vị báo cáo về tình trạng cá chết hàng loạt trong thời gian vừa qua.
Qua đó, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị liên Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân trong thời gian sớm nhất; Bộ Nông nghiệp hướng dẫn người dân các tỉnh miền Trung tiếp tục sản xuất, ổn định lại đời sống; Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ động phối hợp với các ban ngành liên quan sớm đánh giá, tìm ra nguyên nhân...
 Phó thủ tướng cùng các bộ và lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra tại thị xã Kỳ Anh. Ảnh: Hoàng Thanh.
Phó thủ tướng chỉ đạo cần đưa ra kết luận nhanh nhất nhưng phải trên cơ sở khoa học và công bố rộng rãi để người dân vùng bị ảnh hưởng yên tâm.
"Thậm chí phải phối hợp với các chuyên gia khoa học, các nhà khoa học quốc tế để đánh giá được nguyên nhân gây ra hiện tượng cá chết ở một vùng biển rộng như thời gian vừa qua", ông Dũng nói.
"Nếu nguyên nhân mà do các tổ chức, cá nhân gây ra thì phải có biện pháp xử lý thích đáng theo đúng quy định của pháp luật, không loại trừ bất kỳ ai” – Phó thủ tướng nhấn mạnh.
Lãnh đạo Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Nông nghiệp sớm thống kê thiệt hại của người dân; đề xuất hỗ trợ ngư dân. UBND các tỉnh phải chủ động thăm hỏi, hỗ trợ.
Cũng tại buổi làm việc, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng như cả nước tập trung kiểm tra các cơ sở sản xuất kinh doanh cả của tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân về điều kiện đảm bảo thực hiện luật để đảm bảo môi trường.
Ông yêu cầu lắp đặt hệ thống quan trắc để kiểm soát một cách chặt chẽ, khách quan và nối mạng với hệ thống này để các cơ quan quản lý nhà nước chủ động kiểm soát nhằm phát hiện những đơn vị vi phạm. Các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân nâng cao trách nhiệm phối hợp với cơ quan chức năng Nhà nước trong việc bảo vệ môi trường.
 Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại buổi làm việc ở thị xã Kỳ Anh. Ảnh: Phong Vân.
Trước đó, trong sáng 24/4, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh và Phó chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn cũng đã đi kiểm tra tình hình khắc phục thiệt hại sau sự việc cá chết hàng loạt trong thời gian vừa qua tại một số hộ nuôi trồng thủy sản thị xã Kỳ Anh.
Ngoài việc chia sẻ với những thiệt hại trước đó của bà con và giao các cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ nguyên nhân, ông Khánh yêu cầu các hộ dân sớm nuôi trồng lại thủy, hải sản sau sự cố. Hiện, một số hộ ở Kỳ Hà bắt đầu thả cá giống trở lại và cá phát triển bình thường.
Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu các địa phương tổ chức thu gom, chôn cất cẩn thận, tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường ở các khu vực bờ biển có cá chết.
Theo Phạm Hòa/Zing News

Bình luận(0)