Bắc Ninh khẳng định có các cá nhân “bảo kê” dự án, đe dọa cán bộ, lãnh đạo tỉnh
Dự án nạo vét duy tu luồng ĐTNĐ quốc gia kết hợp với tận thu sản phẩm trên sông Cầu do Công ty CP Trục vớt luồng Hạ Lưu thực hiện được Cục đường thủy nội địa Việt Nam phê duyệt. Tuy nhiên, thời gian qua, UBND tỉnh Bắc Ninh kiên quyết đề nghị dừng triển khai thực hiện dự án trên. Điều này đã tạo nên những luồng ý kiến trái chiều cả trên mặt báo lẫn dư luận trong suốt thời gian qua.
|
Đê Hữu Cầu từng bị sạt lở nghiêm trọng. Ảnh BVPL. |
Mới đây, sự việc lên đến đỉnh điểm khi trong công văn số 55/UBND-NN.TN của UBND tỉnh Bắc Ninh do Phó Chủ tịch UBND tỉnh, ông Nguyễn Hữu Thành ký gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT ngày 9/3 về việc đề nghị tiếp tục tạm dừng triển khai thực hiện dự án nạo vét, khơi thông luồng đường thủy nội địa, kết hợp tận thu sản phẩm trên sông Cầu, UBND tỉnh Bắc Ninh đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ:
“Chỉ đạo Bộ Công an vào cuộc điều tra nguyên nhân sự việc, điều tra các cá nhân từ trung ương đến địa phương đứng sau bảo kê, đe dọa cán bộ chuyên môn, lãnh đạo Sở, ngành và Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh làm sự việc ngày càng trở nên nghiêm trọng”.
Theo nội dung công văn trên, UBND tỉnh Bắc Ninh cũng kính đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ trưởng Bộ GTVT: “Thực hiện việc sơ kết đánh giá việc triển khai thực hiện dự án theo Thông báo kết luận số 357/TB-VPCP ngày 06/11/2015 của Thủ tướng Chính phủ; Riêng tỉnh Bắc Ninh đề nghị không cho tiếp tục triển khai thực hiện dự án nạo vét luồng đường thủy nội địa quốc gia kết hợp tận thu sản phẩm các đoạn từ Km1+000-Km30+000 trên sông Cầu”.
|
Văn bản của UBND tỉnh Bắc Ninh gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ GTVT...
|
|
...có nội dung kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an vào cuộc điều tra các cá nhân từ trung ương đến địa phương đứng sau bảo kê, đe dọa cán bộ chuyên môn, lãnh đạo Sở, ngành và Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh.
|
Trao đổi với PV Kiến Thức sáng ngày 14/3/2017, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, ông Nguyễn Tử Quỳnh xác nhận có việc các cá nhân từ trung ương đến địa phương đứng sau bảo kê, đe dọa cán bộ chuyên môn, lãnh đạo Sở, ngành và Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh.
Ông Nguyễn Huy Tân, cán bộ Nông nghiệp – Tài nguyên Môi trường, UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết: “UBND tỉnh Bắc Ninh báo cáo Thủ tướng biết có sự việc đó (các cá nhân từ trung ương đến địa phương đứng sau bảo kê, đe dọa cán bộ chuyên môn, lãnh đạo Sở, ngành và Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh-PV), bên công an họ có đủ các căn cứ rồi. Tuy nhiên đây là việc công an đang điều tra nên chưa thể cung cấp thông tin”.
Bắc Ninh kiên quyết kiến nghị dừng dự án nạo vét
Tìm hiểu xung quanh việc UBND tỉnh Bắc Ninh kiên quyết đề nghị tiếp tục tạm dừng triển khai thực hiện Dự án nạo vét duy tu luồng ĐTNĐ quốc gia kết hợp với tận thu sản phẩm trên sông Cầu do Công ty CP Trục vớt luồng Hạ Lưu thực hiện được Cục đường thủy nội địa Việt Nam phê duyệt, tiếp cận các tài liệu liên quan, căn cứ trên các quy định của pháp luật và từ thực tế, PV Kiến Thức đã có những thông tin khách quan đa chiều về vụ việc trên.
Theo nội dung công văn số 14/UBND-NN.TN ngày 17/1/2017 của UBND tỉnh Bắc Ninh nêu: “Sông Cầu chảy qua địa phận tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh với tổng chiều dài 83km. Năm 2014, trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh có 3 dự án nạo vét, duy tu luồng ĐTNĐ kết hợp tận thu sản phẩm do Cục ĐTNĐ VN làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, quá trình triển khai dự án đã xảy ra việc lợi dụng việc thực hiện dự án để khai thác cát trái phép, gây bức xúc trong nhân dân. Ngày 1/3/2016, tại vị trí tương ứng K74+400-K74+500 đê hữu Cầu, bờ bãi sông đã bị sạt lở đứng thành với chiều dài 50m, ăn sâu vào bãi từ 5 đến 10 mét. Một trong những nguyên nhân của sự việc trên là do Công ty cổ phần trục vớt luồng hạ lưu triển khai thi công nạo vét, duy tu luồng ĐTNĐ, kết hợp tận thu sản phẩm từ km1+000 đến Km 30 +000 thuộc địa phận tỉnh Bắc Giang”.
“Hiện nay tỉnh Bắc Ninh đang phải bố trí 30 tỷ đồng từ nguồn kinh phí của tỉnh để xử lý sự cố trên. Do vậy, từ năm 2015, UBND tỉnh Bắc Ninh đã không cấp phép cho đơn vị nào thực hiện dự án như trên. Tuy nhiên, tháng 11/2016 đến nay, trên địa bàn sông Cầu thuộc tỉnh Bắc Giang đã xuất hiện lại việc thực hiện dự án nạo vét, duy tu luồng ĐTNĐ kết hợp tận thu sản phẩm gây bức xúc cho nhân dân tỉnh Bắc Ninh, gây mất an ninh tại các xã Việt Thống, Quế Tân, Phù Lương (huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh), các tàu hút cát vận hành cả ngày lẫn đêm với 40 tàu thực hiện. Qua tìm hiểu được biết, UBND tỉnh Bắc Giang có văn bản đồng ý cho Cục ĐTNĐ VN tiếp tục triển khai dự án đến hết năm 2017”,UBND tỉnh Bắc Ninh nêu.
Liên tiếp trong thời gian qua, UBND tỉnh Bắc Ninh đã ban hành các văn bản bản số 374/UBND-NN.TN ngày 29/11/2016; Văn bản số 14/UBND-NN.TN ngày 17/01/2017; Văn bản số 31/UBND-NN.TN ngày 20/02/2017 gửi và báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Nội dung các văn bản đó, UBND tỉnh Bắc Ninh khẳng định: “Trên toàn tuyến sông Cầu không có đoạn cạn theo quy định. Không có phương tiện thủy nội địa mắc cạn nếu đi đúng trọng tải và đúng luồng. Nếu có phương tiện thủy nội địa mắc cạn UBND tỉnh Bắc Ninh sẽ bố trí kinh phí của tỉnh để bồi thường và kéo phương tiện thủy nội địa ra khỏi vị trí mắc cạn. Để đảm bảo an ninh trật tự nông thôn do các Công ty thực hiện chưa đầy đủ các quy định, đề nghị Bộ Giao thông vận tải không cho tiếp tục triển khai thực hiện dự án nạo vét, khơi thông luồng đường thủy nội địa, kết hợp tận thu sản phẩm trên sông Cầu”.
Bộ GTVT, Cục Đường thủy nội địa vẫn kiên quyết thực hiện dự án
Dù UBND tỉnh Bắc Ninh liên tiếp kiến nghị tạm dừng triển khai thực hiện dự án nạo vét, khơi thông luồng đường thủy nội địa, kết hợp tận thu sản phẩm trên sông Cầu nhưng mới đây, Bộ GTVT số 1689/BGTVT-KCHT ngày 22/02/2017 do Thứ trưởng Nguyễn Nhật ký và Cục Cục đường thủy nội địa Việt Nam có công văn số 266/CĐTNĐ-KHĐT ngày 01/3/2017 về việc thực hiện dự án trên.
Trong công văn số 266/CĐTNĐ-KHĐT ngày 01/3/2017, Cục ĐTNĐ VN nêu: “Đề đảm bảo án toàn giao thông đường thủy, đáp ứng mục tiêu chung của dự án, Cục ĐTNĐ Việt Nam chấp thuận cho công ty Cổ phần Trục vớt luồng hạ lưu được tiếp tục thi công nạo vét luồng thuộc dự án tại các vị trí khan cạn theo đúng chuẩn tắc luồng thiết kế đã được phê duyệt tại QĐ 1253/QĐ-CĐTNĐ ngày 23/10/2014 của Cục ĐTNĐ VN”.
|
Văn bản của Bộ GTVT và Cục ĐTNĐ Việt Nam. |
Theo nội dung công văn số 266 CĐTNĐ-KHĐT, trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh thi công nạo vét luồng đường thủy tại các vị trí khan cạn (bảng thống kê kèm theo cho thấy có 11 đoạn nạo vét và có chú thích rõ rang: Nhà đầu tư chỉ được thi công trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh khi được sự chấp thuận của UBND tỉnh.
“Đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh tạo điều kiện để Công ty Trục vớt luồng hạ lưu triển khai thực hiện dự án để sớm hoàn thành đưa vào quản lý khai thác”.
Công văn số 1689/BGTVT-KCHT của Bộ GTVT cũng nêu rõ: “Để góp phần đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa trên tuyến sông Cầu, Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang tạo điều kiện hỗ trợ, hướng dẫn nhà đầu tư tiếp tục thi công nạo vét tại những vị trí chưa đảm bảo chuẩn tắc luồng đã được Cục ĐTNĐ Việt Nam phê duyệt”.
Trước những công văn của Bộ GTVT và Cục ĐTNĐ trên, trong Công văn số 55/UBND-NN.TN, UBND tỉnh Bắc Ninh nêu rõ quan điểm: “Ngày 02/3/2017, UBND tỉnh lại nhận được các văn bản: số 1689/BGTVT-KCHT ngày 22/02/2017 (do Thứ trưởng: Nguyễn Nhật ký); số 266/CĐTNĐ-KHĐT ngày 01/3/2017 của Cục đường thủy nội địa Việt Nam về việc thực hiện dự án nạo vét luồng đường thủy nội địa quốc gia kết hợp tận thu sản phẩm các đoạn từ Km1+000-Km30+000 trên sông Cầu là không đúng tinh thần buổi làm việc giữa Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bắc Ninh ngày 23/02/2017”.
Bắc Ninh khẳng định không có phương tiện nào mắc cạn
Trong công văn số 55/UBND-NN.TN ngày 9/3/2017, UBND tỉnh Bắc Ninh cũng thông tin: “Sau khi tỉnh Bắc Ninh dừng triển khai thực hiện dự án nạo vét, duy tu luồng đường thủy nội địa kết hợp tận thu sản phẩm trên sông Cầu, nhân dân đồng tình ủng hộ cao, an ninh nông thôn được đảm bảo. Ngày 10/02/2017, UBND tỉnh Bắc Ninh nhận được đơn kiến nghị của 17 chủ phương tiện tàu thủy phản ánh đoạn sông Cầu có nhiều đoạn cạn, gây ảnh hưởng đến việc vận chuyển hàng hóa đi lại của các phương tiện tàu thủy. Ngày 11/02/2017, UBND tỉnh đã chỉ đạo Văn phòng UBND tỉnh và Công an tỉnh làm việc trực tiếp với ông Trần Bình và 16 hộ đồng đứng đơn, Công an tỉnh đã có văn bản báo cáo số 121/CAT(PV11-PC67) ngày 11/01/2017 về việc báo cáo xác minh đơn kiến nghị, phản ánh của công dân về các điểm khan, cạn trên tuyến sông Cầu.
Theo đó khẳng định: “Các phương tiện thủy nội địa lưu thông của 17 chủ phương tiện tàu thủy trên sông Cầu là không đúng quy định về trọng tải, vì theo Thông tư 36/2012/TT-BGTVT ngày 13/9/2012 của Bộ Giao thông vận tải quy định phân cấp kỹ thuật đường thủy nội địa và Quyết định số 3082/QĐ-BKHCN ngày 31/12/2009 của Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành kèm theo Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN5664-2009 về phân cấp kỹ thuật đường thủy nội địa quy định: Tuyến sông Cầu (có chiều dài 83km) là sông III, phương tiện thủy nội địa có trọng tải đến 300 tấn được di chuyển vào; trên toàn tuyến sông Cầu đã cắm đủ các biển báo hiệu trên bờ+cầu, dưới nước và đèn báo hiệu rõ ràng. Toàn bộ 17 phương tiện thủy nội địa trên đều có trọng tải từ 498 tấn đến 888 tấn. Hơn nữa, các công nhân ý kiến đã nhận thức đầy đủ các quy định của pháp luật về đảm bảo TTATGT đường thủy nội địa và xác nhận việc viết đơn kiến nghị trên là do thiếu hiểu biết, chưa nhận thức đầy đủ quy định của pháp luật và không có ý kiến gì khác.
Báo cáo của Sở GTVT tại công văn số 271/CV-GTVT về việc báo cáo kết quả kiểm tra các đoạn cạn trên sông Cầu. Theo đó, khẳng định 3 đoạn cạn đảm bảo chiều sâu cho các phương tiện giao thông vận tải thủy hoạt động bình thường, gồm: Km7+350 – Km7+575 có bề rộng lòng sông từ 115m đến 157m và có chiều sâu mực nước từ -7,2m đến -7,7m; Km8+325 – Km8+450 có bề rộng lòng sông từ 129m đến 157m và có chiều sâu mực nước từ -6,8m đến -10,0m; Km10+300 – Km10+625 có bề rộng lòng sông từ 210m đến 245m và có chiều sâu mực nước từ -3,3m đến -7,6m.
“Từ đó đến nay, không có phương tiện thủy nội địa nào mắc cạn trên tuyến sông Cầu chảy qua địa phận tỉnh Bắc Ninh”, UBND tỉnh Bắc Ninh khẳng định.
UBND tỉnh Bắc Ninh cũng cam kết: “Nếu có tàu mắc cạn trên sông Cầu, UBND tỉnh Bắc Ninh sẽ bỏ ngân sách địa phương để đưa tàu ra khỏi vị trí mắc cạn”.
|
Kiến Thức sẽ tiếp tục cập nhật thông tin vụ việc trên…