Ăn hải sản bỏ 2 phần này, bệnh tật tránh xa

Google News

Theo bác sĩ, tiêu thụ vừa phải hải sản thậm chí có thể làm giảm cholesterol xấu, giúp cơ thể khỏe mạnh hơn. Tuy nhiên, khi ăn hải sản, hãy nhớ tránh 2 bộ phận sau.

Hải sản thơm ngon, là món khoái khẩu của nhiều người nhưng cũng đem theo nỗi lo về việc tăng lượng cholesterol trong cơ thể.
Bác sĩ Vương Đại Nguyên, bác sĩ y học cổ truyền nổi tiếng người Trung Quốc, mới đây chỉ ra rằng, axit béo bão hòa chủ yếu là mỡ động vật, trong khi axit béo có nguồn gốc thực vật và hải sản hầu hết là axit béo không bão hòa.
Tiêu thụ vừa phải hải sản thậm chí có thể làm giảm cholesterol xấu, giúp cơ thể khỏe mạnh hơn. Tuy nhiên, ông cũng nhắc nhở khi ăn hải sản, hãy nhớ tránh 2 bộ phận là đầu như đầu tôm, đầu cá và các cơ quan nội tạng.
An hai san bo 2 phan nay, benh tat tranh xa
 Ảnh minh họa.
Theo bác sĩ Vương Đại Nguyên, so với thịt bò, lợn và thịt cừu, hải sản có ít chất béo hơn và là nguồn protein chất lượng cao. Ngoài ức gà và đậu phụ, hải sản là một thực phẩm thay thế để giảm cân.
Ngoài ra, hải sản còn chứa các vi chất dinh dưỡng như sắt, kẽm, selen, iốt, canxi, phốt pho, vitamin A, vitamin D… cũng như các axit béo không bão hòa Omega-3 (DHA và EPA), có lợi cho trí tuệ phát triển và tăng trưởng cơ bắp.
Nhiều người cho rằng hải sản có nhiều cholesterol. Về vấn đề này, bác sĩ Vương Đại Nguyên giải thích như sau, lượng cholesterol do cơ thể con người tổng hợp có liên quan đến "chỉ số cholesterol (CSI)". Chỉ số càng cao thì nguy cơ mắc bệnh tim mạch càng cao.
Bác sĩ Vương Đại Nguyên cũng nhấn mạnh rằng, axit béo bão hòa là nguyên nhân chính gây ra bệnh tim mạch chứ không phải axit béo không bão hòa.
Axit béo bão hòa thường có trong chất béo động vật như mỡ lợn, bơ, v.v., trong khi thực vật và hải sản hầu hết là các axit béo không bão hòa, dùng chúng với lượng vừa phải có thể làm giảm cholesterol xấu mật độ thấp (LDL).
Vì vậy, mặc dù cá, động vật có vỏ, tôm, cua có thể có hàm lượng cholesterol cao nhưng chúng lại chứa ít chất béo bão hòa và có giá trị CSI thấp, có thể làm giảm sự xuất hiện của bệnh tim mạch.
Tuy vậy, cũng phải lưu ý rằng hải sản chứa ít axit béo bão hòa nhưng ăn quá nhiều có thể gây dị ứng. Đặc biệt, khi cua, tôm và các loài giáp xác khác không còn tươi, chúng chứa hàm lượng histamine cao, khi ăn vào sẽ theo máu lưu thông khắp cơ thể gây ra các triệu chứng dị ứng như ngứa da.
Ngoài ra, cũng nhắc nhở mọi người rằng tiêu thụ quá nhiều đường, đồ muối chua, thịt chế biến sẵn, các loại hạt, sô cô la hoặc các chất phụ gia nhân tạo dễ dẫn đến tình trạng viêm mãn tính trong cơ thể con người, nên chỉ nên ăn ít hoặc tốt nhất không ăn.
>>> Mời độc giả xem thêm video: Món ăn bài thuốc từ cây Sa kê

Nguồn video: Vui sống mỗi ngày

Kiều Dụ (Theo ET)

>> xem thêm

Bình luận(0)