Thương nhân người Việt bị bắt cóc, tống tiền 7 tỷ ở Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Thương nhân T. A. sang Trung Quốc hợp tác làm ăn nhưng bị bắt cóc và đòi tiền chuộc gần 7 tỉ đồng, người thân báo công an, giải cứu kịp thời.

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C45- Bộ Công an) vừa cho biết, cơ quan này mới phối hợp với Công an Trung Quốc giải cứu thành công thương nhân người Việt Nam bị bắt cóc khi sang Nam Ninh (Trung Quốc) giao dịch làm ăn.
Trước đó, Cục C45 nhận được đơn trình báo của gia quyến một thương nhân Nguyễn T.A (39 tuổi, ở quận Hoàng Mai, Hà Nội). Theo người thân của vị thương nhân này thì vào ngày 17/2, ông T.A cùng với trợ lý của mình là Vũ D.C (27tuổi) cùng nhập cảnh vào Trung Quốc đến thành phố Nam Ninh để gặp gỡ một số người tự xưng là doanh nghiệp muốn làm đối tác. Tuy nhiên, sau đó, 2 người Việt Nam đã bị nhóm này bắt cóc.
Khi bắt cóc xong, đến khoảng 21h ngày 18/2, gia đình ông T.A ở Việt Nam nhận được điện thoại từ Trung Quốc. Lúc này, nhóm đối tượng đe dọa và yêu cầu gửi 150 vạn Nhân dân tệ để chuộc người. Nhưng không lâu sau, chúng tiếp tục tăng giá lên 200 vạn tệ (khoảng 7 tỷ đồng tiền Việt).
Đến ngày 27/2, theo yêu cầu, gia đình thương nhân T.A đã chuyển 60 vạn Nhân dân tệ (gần 2 tỷ đồng Việt Nam) vào tài khoản ngân hàng cho bọn bắt cóc. Toàn bộ số tiền này đã được nhập vào một tài khoản của một chi nhánh ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại Quảng Châu. Sau khi rút tiền xong, bọn bắt cóc cắt liên lạc.
Thấy có dấu hiệu bất bình thường, gia đình nạn nhân đã trình báo cơ quan công an. Ngay lập tức C45 liên hệ Vụ Hợp tác Quốc tế (V12 - Bộ Công an) đề nghị Cảnh sát quốc tế (Interpol) và Công an Trung Quốc phối hợp truy tìm nhóm bắt cóc.
Không lâu sau, cảnh sát Quảng Châu (Trung Quốc) đã huy động lực lượng hỗ trợ giải cứu thành công 2 nạn nhân người Việt. Cảnh sát địa phương cũng bắt giữ 15 đối tượng trong ổ nhóm bắt cóc.
Vụ việc đang được cơ quan công an 2 nước tiếp tục phối hợp mở rộng điều tra.

Trà Đức - Tiến Dũng

Bình luận(0)