Phát hiện hai ngôi cổ tự PG trong quần thể phế tích của Angkor

Google News

Bộ Môi trường Campuchia đang khảo sát hai ngôi già lam cổ tự Phật giáo, có thể được kiến tạo vào thời kỳ Angkor đầu tiên ở Ratanakkiri, vùng cao nguyên Đông Bắc hẻo lánh của Vương quốc Campuchia.

Cư sĩ Lim Vanchan, Phó Giám đốc Phòng Thông tin, giáo dục và tuyên truyền của Bộ Môi trường cho biết, mới đây Bộ Môi trường đã khám phá các di tích Phật giáo cổ kính, bao gồm các ngôi già lam cổ tự Ou Preah và Yak Nang.
Ngôi già lam cổ tự Ou Preah, tọa lạc trong khu bảo tồn động vật hoang dã Lumphat, được xây dựng vào thế kỷ 10 hoặc 11.
 
Ou Preah được xây dựng bằng đá ong và gạch nung, hướng về phía Đông, nằm trên bờ sông Serepôk (được bổ sung thêm nguồn chảy dồi dào từ dòng Ea H’Leo. Sông Serepôk nhập vào sông Mekong sát Stung Treng, một tỉnh ở cao nguyên Đông Bắc của Campuchia).
Cư sĩ Lim Vanchan nói: “Chúng tôi tìm thấy hai tấm bệ, mỗi tấm có hai lỗ, ở mỗi bên đều có một pho tượng Phật. Chúng tôi tìm thấy những mảnh vỡ. Theo những người dân tộc thiểu số trong khu vực, bình rượu đã từng được xem là vật phẩm có giá trị trong quá khứ, nó được trao đổi với gia súc khi một thành viên trong gia đình qua đời. Sau đó họ chọn xác người chết, đặt bình lên đầu và trồng một cái cây”.
Ngôi già lam cổ tự Yak Nang, được phát hiện trong vườn quốc gia O'Yaday, ngôi cổ tự này lớn hơn ngôi cổ tự Ou Preah. Ngôi cổ tự này được xây dựng bằng đất sẻ và hướng về phía Đông, nó đã bị thiệt hại rất nhiều.
 
Bộ Môi trường sẽ hợp tác chặt chẽ với Bộ Văn hóa và nghệ thuật Campuchia để bảo vệ và bảo tồn các ngôi già lam cổ tự. Cư sĩ Heng Sophady, Phó Giám đốc Di sản Văn hóa tại Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Campuchia cho biết, Yak Nang đã được phát hiện vào năm 2013. Nhà chức trách không công bố thông tin bởi sợ những kẻ cướp bóc làm tổn hại đến di sản quý giá.
“Chúng tôi thấy ngôi cổ tự Yak Nang, nhưng chúng tôi không biết về ngôi cổ tự Ou Preah. Trước tiên chúng tôi sẽ liên lạc với Sở Văn hóa tỉnh Ratanakkiri, bởi chúng tôi đã tìm thấy một ngôi cổ tự Phật giáo, ngôi cổ tự Preah Puth ở huyện Veun Sai, tỉnh Ratanakkiri, Đông Bắc Campuchia. Đó có thể cũng thuộc một quần thể của ngôi già lam cổ tự, chúng ta cần điều tra xem có phải như vậy không?”.
Theo Phatgiao.org.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)