Trung Quốc: TSB Liêu Ninh vượt trội lớp 22DDH Nhật Bản

(Kiến Thức) - Chuyên gia quân sự Trung Quốc tuyên bố năng lực chiến đấu của tàu sân bay Liêu Ninh vượt trội hoàn toàn tàu sân bay 22DDH của Nhật Bản.

Theo trang mạng Qianzhan, Nhật Bản đang tích cực đóng tàu sân bay lớp 22DDH đầu tiên. Đây được xem là tàu chiến lớn nhất của Nhật Bản kế từ sau chiến tranh thế giới thứ 2, với lượng giãn nước toàn tải 27.000 tấn.
So với tàu chở trực thăng Shirane và Hyūga được trang bị cho Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản (JMSDF), 22DDH sử dụng boong tàu rộng và vị trí hạ/cất cánh máy bay bên mạn tàu lớn hơn so với Hyūga, phù hợp với yêu cầu cất hạ cánh, dừng đỗ của tiêm kích F-35B hay máy bay vận tải MV-22 Osprey.
Phác họa tàu sân bay 22DDH của Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản (JMSDF).
Phác họa tàu sân bay 22DDH của Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản (JMSDF).
22DDH tuy không có khoang trũng phục vụ hoạt động tàu đổ bộ nhỏ (chứa bên trong tàu), nhưng có thể dựa vào trực thăng vận tải trên tàu đưa binh lính lên “đảo xa” một cách nhanh chóng. Do các đảo tranh chấp giữa Nhật Bản và các nước láng giềng chủ yếu là diện tích nhỏ, lực lượng đổ bộ quy mô lớn khó có thể triển khai, nên việc sử dụng trực thăng để đổ bộ là rất khả thi.
Tàu sân bay 22DDH có chiều dài 248m, lượng giãn nước toàn tải 27.000 tấn, trên boong tàu có đủ không gian cho 14 trực thăng.
Về hỏa lực phòng vệ, trên tàu được trang bị 2 pháo cao tốc và 2 bệ tên lửa đối không SeaRAM đảm nhận nhiệm vụ phòng không. Ngoài ra, tàu còn được trang bị hệ thống phóng mồi tiên tiến và các vũ khí chống ngầm như hệ thống gây nhiễu âm thanh.
Trang mạng An ninh Toàn cầu của Mỹ chỉ ra, 22DDH có thể chứa được 12 máy bay tiêm kích cất hạ cánh thẳng đứng F-35B.
Theo đánh giá giới phân tích quốc tế thì 22DDH hoàn toàn có thể đáp ứng yêu cầu hoạt động của tiêm kích F-35B.
 Theo đánh giá giới phân tích quốc tế thì 22DDH hoàn toàn có thể đáp ứng yêu cầu hoạt động của tiêm kích F-35B.
Tạp chí Khán Hòa cho rằng, trong tương lai với khả năng tảng hình và radar mảng pha hiện đại của F-35B cất cánh từ tàu lớp 22DDH, có thể thực hiện “khai hỏa trước đối phương” đối với máy bay J-15 trên tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc. Nhưng bước vào giai đoạn không chiến trên không, J-15 có thể sử dụng những lợi thế như về tốc độ để chiếm thể chủ động.
Cũng theo tạp chí này, sức chiến đấu tổng hợp của 8 máy bay F-35B không thể thua kém so với 24 máy bay J-15 của Trung Quốc. Hoặc có thể hiểu là sức chiến đấu của tàu lớp 22DDH và tàu Liêu Ninh là tương đương nhau.
Tuy nhiên, chuyên gia quân sự Trung Quốc Thôi Dật Lương cho rằng, lượng giãn nước của tàu Liêu Ninh của Trung Quốc hơn hẳn 22DDH của Nhật Bản, ưu thế rõ ràng về số lượng máy bay lẫn lượt máy bay trên tàu sân bay Trung Quốc. Nếu so sánh sức chiến đấu toàn diện của hai biên đội tàu sân bay này thì tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc có ưu thế tuyệt đối.
Chuyên gia Trung Quốc khẳng định tàu sân bay Liêu Ninh hoàn toàn vượt trội 22DDH.
Chuyên gia Trung Quốc khẳng định tàu sân bay Liêu Ninh hoàn toàn vượt trội 22DDH.
Ông Thôi Dật Lương chỉ ra, trong thời gian chiến tranh lạnh, Lực lượng phòng vệ trên biển Nhật Bản (JMSDF) đã tìm hiểu về kế hoạch đóng tàu sân bay cỡ vừa và lớn. Nhìn vào khả năng tổng thể hiện nay của Nhật Bản, một khi vượt qua giới hạn về mặt pháp luật, thì việc tạo ra một tàu sân bay có lượng giãn nước tương đương với tàu sân bay Liêu Ninh không còn là vấn đề, thậm chí có thể tạo ra một tàu khổng lồ hơn so với tàu sân bay Mỹ và Anh.
Tất nhiên, trong tương lai gần thì điều này khó có thể xảy ra do Nhật Bản vẫn còn vướng nhiều ràng buộc và không dễ để Mỹ chấp nhận. Nhưng kế hoạch đóng tàu sân bay của Nhật Bản vẫn đáng để Trung Quốc phải hết sức cảnh giác.

Nhật Bản không thể thua Trung Quốc trong hải chiến

Theo một bài viết được đăng tải trên Tạp chí SAPIO (trụ sở tại Nhật Bản), Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản (JMSDF) có công nghệ tìm kiếm tàu ngầm hiện đại nhất thế giới, vì vậy bất cứ lúc nào có thể nắm bắt được tình hình hoạt động của tàu ngầm Trung Quốc tại khu vực quần đảo Nhật Bản và "đặc biệt là xung quanh khu vực Điếu Ngư /Senkaku”.

Lộ ảnh tàu chiến lớn nhất Nhật Bản 22DDH

Tàu chở trực thăng 22DDH (số hiệu DDH-183) do nhà máy IHI Marine United đóng mới cho Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản (JMSDF). Con tàu được thiết kế chủ yếu nhằm mục đích chống tàu ngầm và đối phó thảm họa thiên nhiên khi cần. Trong ảnh là thân tàu đã tương đối thành hình với tháp điều khiển được lắp ghép.
Tàu chở trực thăng 22DDH (số hiệu DDH-183) do nhà máy IHI Marine United đóng mới cho Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản (JMSDF). Con tàu được thiết kế chủ yếu nhằm mục đích chống tàu ngầm và đối phó thảm họa thiên nhiên khi cần. Trong ảnh là thân tàu đã tương đối thành hình với tháp điều khiển được lắp ghép.

Đây là chiếc tàu 22DDH (DDH-183) đầu tiên khởi đóng từ năm 2012 trong tổng số hợp đồng mua 2 chiếc từ JMSDF.
Đây là chiếc tàu 22DDH (DDH-183) đầu tiên khởi đóng từ năm 2012 trong tổng số hợp đồng mua 2 chiếc từ JMSDF.

Theo thông tin ban đầu, 22DDH (DDH-183) có lượng giãn nước lên tới 27.000-28.000 tấn (toàn tải), chiều dài tổng thể 248m, rộng 38m, mớn nước 7m. Với kích cỡ này, 22DDH có chiều dài vượt cả tàu sân bay hạng nhẹ mới nhất Cavour của Italia (dài 244m), lượng giãn nước tương đương.
Theo thông tin ban đầu, 22DDH (DDH-183) có lượng giãn nước lên tới 27.000-28.000 tấn (toàn tải), chiều dài tổng thể 248m, rộng 38m, mớn nước 7m. Với kích cỡ này, 22DDH có chiều dài vượt cả tàu sân bay hạng nhẹ mới nhất Cavour của Italia (dài 244m), lượng giãn nước tương đương.

Với kích thước đó, khi chính thức có mặt trong JMSDF, 22DDH (DDH-183) sẽ trở thành tàu chiến lớn nhất của JMSDF, đẩy tàu chở trực thăng lớp Hyuga xuống vị trí thứ 2.
Với kích thước đó, khi chính thức có mặt trong JMSDF, 22DDH (DDH-183) sẽ trở thành tàu chiến lớn nhất của JMSDF, đẩy tàu chở trực thăng lớp Hyuga xuống vị trí thứ 2.

Theo nhận định của tờ Want Daily, 22DDH sẽ đặt ra thách thức lớn đối với tàu ngầm Trung Quốc nếu muốn xâm phạm lãnh hải Nhật Bản.
Theo nhận định của tờ Want Daily, 22DDH sẽ đặt ra thách thức lớn đối với tàu ngầm Trung Quốc nếu muốn xâm phạm lãnh hải Nhật Bản.

22DDH (chiếc nằm phía trên bức ảnh, số hiệu 183) có khả năng chở 9 trực thăng trên boong và 14 trực thăng trong kho chứa. Boong máy bay của tàu có thể cho phép 5 trực thăng cất hạ cánh cùng lúc. (ảnh đồ họa)
22DDH (chiếc nằm phía trên bức ảnh, số hiệu 183) có khả năng chở 9 trực thăng trên boong và 14 trực thăng trong kho chứa. Boong máy bay của tàu có thể cho phép 5 trực thăng cất hạ cánh cùng lúc. (ảnh đồ họa)

Phi đội chống ngầm trên 22DDH gồm có các loại như trực thăng săn ngầm SH-60J có khả năng mang 2 ngư lôi hạng nhẹ Mk46.
 Phi đội chống ngầm trên 22DDH gồm có các loại như trực thăng săn ngầm SH-60J có khả năng mang 2 ngư lôi hạng nhẹ Mk46.

Trực thăng MCH-101 ngoài nhiệm vụ rà phá thủy lôi có thể thực hiện nhiệm vụ chống ngầm với 4 ngư lôi hạng nhẹ.
Trực thăng MCH-101 ngoài nhiệm vụ rà phá thủy lôi có thể thực hiện nhiệm vụ chống ngầm với 4 ngư lôi hạng nhẹ.

Theo nhận định của giới chuyên gia quốc tế, trước mối đe dọa ngày càng tăng từ Hải quân Trung Quốc, chính quyền Nhật Bản có khả năng cải tiến 22DDH thành tàu sân bay để chở tiêm kích tàng hình F-35 tối tân mà nước này đặt mua của Mỹ. Ảnh minh họa
Theo nhận định của giới chuyên gia quốc tế, trước mối đe dọa ngày càng tăng từ Hải quân Trung Quốc, chính quyền Nhật Bản có khả năng cải tiến 22DDH thành tàu sân bay để chở tiêm kích tàng hình F-35 tối tân mà nước này đặt mua của Mỹ. Ảnh minh họa

Tạp chí Khán Hòa cho rằng, nếu được cải tiến thì 22DDH có khả năng chở cùng lúc 12 tiêm kích tàng hình cất cánh ngắn/hạ cánh thẳng đứng F-35B. Ảnh minh họa
Tạp chí Khán Hòa cho rằng, nếu được cải tiến thì 22DDH có khả năng chở cùng lúc 12 tiêm kích tàng hình cất cánh ngắn/hạ cánh thẳng đứng F-35B. Ảnh minh họa

“Khám” sức khỏe đối thủ 22DDH đe dọa tàu ngầm TQ

Ngày 23/11/2009, Bộ Quốc phòng Nhật Bản thông báo kế hoạch đóng mới tàu chở trực thăng 22DDH. Dự kiến, phải tới tháng 3/2015 thì chiếc tàu đầu tiên mang số hiệu DDH-183 mới hoàn thiện và sẵn sàng gia nhập lực lượng Phòng vệ mặt biển Nhật Bản (JMSDF). 

Đọc nhiều nhất

Tin mới