Yêu cầu Bộ Giao thông nghiên cứu không áp sàn giá vé bay nội địa

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải nghiêu cứu đề nghị không áp dụng giá sàn vé máy bay nội địa theo ý kiến của chuyên gia.

Trước đó, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long đã có thư gửi Thủ tướng Chinh phủ trong đó đánh giá việc sáp dụng giá sàn vé máy bay nội địa là trái quy định pháp luật, vi phạm nguyên tắc quản lý giá đối với thị trường hàng không nội địa, không phù hợp với thể chế về quản lý giá trong nền kinh tế thị trường, đi ngược với xu hướng của hàng không thế giới.
Điều này có thể gây hệ luỵ rất lớn trong phục hồi kinh tế, phục hồi ngành du lịch, gây khó khăn cho công nhân trở lại nhà máy và tước bỏ quyền đi lại bằng dường hàng không với giá của của hàng chục triệu người. Trên cơ sở đó, chuyên gia này kiến nghị Thủ tướng Chính phủ sớm cho ngừng chủ trương áp giá sàn.
Trong văn bản gửi Thủ tướng, ông Long phân tích, trên thị trường hàng không nội địa hiện nay có 6 hãng hàng không đang hoạt động. Trong đó Vietnam Airlines chiếm khoảng 35%, VietJet Air chiếm 36%, Bamboo Airways chiếm khoảng 13%.
Như vậy, theo Luật Giá, thị trường hàng không nội địa vẫn có những DN giữ vị trí thống lĩnh thị trường.
Yeu cau Bo Giao thong nghien cuu khong ap san gia ve bay noi dia
Nghiên cứu về áp sàn giá vé máy bay nội địa 
Đối với DN Bán hàng hoá, dịch vụ giữ vị trí thống lĩnh thị trường, thì nhà nước quy định giá trần (Giá tối đa). Đối với những doanh nghiệp mua hàng hoá, dịch vụ giữ vị trí thống lĩnh thị trường thì Nhà nước quy định giá sàn (Giá tối thiểu).
Vé bay của các hãng hàng không thuộc trường hợp Bán hàng hóa, dịch vụ, không thuộc diện áp giá sàn. Áp giá sàn là trái quy định của pháp luật, vi phạm nguyên tắc quản lý giá đối với thị trường hàng không nội địa hiện nay mà Luật Giá, Luật Cạnh tranh và Luật Hàng không đã quy định.
Ông Long cho rằng, áp giá sàn không phù hợp với thể chế về quản lý giá trong nền kinh tế thị trường; Đi ngược với xu hướng của hàng không thế giới, đặc biệt là xu hướng phát triển của hàng không giá rẻ; Vi phạm các Hiệp định, điều ước quốc tế về không phân biệt đối xử giữa DNNN với các thành phần kinh tế khác mà ta đã tham gia như WTO, CPTTP, EVFTA… khiến nhà đầu tư quan ngại về môi trường kinh doanh tại Việt Nam; Gây khó khăn trong việc Mỹ và châu Âu công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường; Gây ảnh hưởng không tốt đến chủ trương, chính sách xây dựng môi trường kinh doanh bình đẳng mà Đảng và Nhà nước đã nhiều năm kiên trì thực hiện.
Đối với ngành hàng không Việt Nam, giá sàn sẽ tạo lợi thế cho hãng hàng không làm ăn kém hiệu quả, gây khó khăn cho hãng khác, làm giảm nguồn thu của các doanh nghiệp trong hệ sinh thái hàng không.
Việc áp giá sàn sẽ gây hệ lụy rất lớn trong việc phục hồi kinh tế, phục hồi ngành du lịch, gây khó khăn cho công nhân trở lại nhà máy và tước bỏ quyền đi lại bằng đường hàng không với giá rẻ của hàng chục triệu người. Trong giai đoạn khó khăn này, càng cần duy trì mô hình giá vé rẻ để hỗ trợ người thu nhập thấp, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.
Mô hình hàng không giá rẻ đã chiếm 50% thị phần vận chuyển khách hàng không thế giới. Ở khu vực Đông Nam Á, hàng không giá rẻ đã chiếm khoảng 65% thị phần. Trong đại dịch, so với hãng hàng không truyền thống thì các hãng hàng không giá rẻ có sức chịu đựng tốt hơn, có khả năng bật dậy nhanh hơn và sẽ đóng góp tích cực trong việc phục hồi kinh tế, du lịch.
Phần lớn người dân nước ta thu nhập còn thấp. Người dân đã quen với giá vé bay rẻ và giá vé bay rẻ rất phù hợp với họ. Áp giá sàn làm mặt bằng vé bay tăng cao, sẽ làm mất đi bao thành quả tốt đẹp của ngành hàng không, của Bộ GTVT, của Chính phủ đã gây dựng trong hàng chục năm qua.
Trước đó, Vietnam Airlines đã kiến nghị quy định mức giá tối thiểu nhằm hỗ trợ các hãng hàng không, đặc biệt là Vietnam Airlines và góp phần bảo toàn vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Đơn vị này kiến nghị mức giá sàn bằng 44% mức giá tối đa trong khung giá, thực hiện trong 36 tháng như kinh nghiệm Trung Quốc từng áp dụng trong giai đoạn 2004-2013.
Tuy nhiên, Cục Hàng không cho rằng mức giá tối thiểu trên là cao, hạn chế việc đi máy bay của một bộ phận lớn người dân có thu nhập thấp… Vì vậy, cục đề xuất áp dụng giá sàn là 20% giá tối đa hiện nay, thời gian áp dụng 12 tháng.

Cục Hàng không cảnh báo vé máy bay giả dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(Kiến Thức) - Để đảm bảo không mua phải vé máy bay giả, vé bị nâng giá dịp lễ 30/4 - 1/5, hành khách nên mua vé trên trang web chính thức của hãng hàng không, phòng vé, đại lý chính thức và yêu cầu xuất hóa đơn thanh toán. 

Do thời gian nghỉ dài ngày, nên dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 sắp tới được dự đoán sẽ có một lượng lớn hành khách đi lại bằng đường hàng không. Nắm bắt nhu cầu đi lại tăng đột biến của hành khách, các hãng hàng không đã xây dựng kế hoạch cung ứng gần 1,9 triệu chỗ với 8.700 chuyến bay trên các đường bay nội địa và quốc tế trong giai đoạn từ 26/4 – 05/5/2019.
Trong đó, Vietnam Airlines cung ứng trên toàn mạng quốc tế và nội địa số lượng gần 800.000 chỗ, tăng hơn 78.000 chỗ so với giai đoạn liền kề trước đó. Mạng đường bay nội địa tăng hơn 53.000 chỗ tập trung chủ yếu trên các đường du lịch lớn giữa Hà Nội, TP HCM và Đà Nẵng, Phú Quốc, Nha Trang...Mạng đường bay quốc tế được bổ sung thêm hơn 25.000 chỗ tập trung trên các đường bay giữa Việt Nam và Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Campuchia.

Cận cảnh khu đất xây trường đua F1 tại Mỹ Đình đang bị đòi lại

Vừa xây gần xong và chưa đưa vào hoạt động, khu đất rộng gần 13ha cạnh SVĐ Mỹ Đình đang bị... đòi lại. Khu đất này được cho là đang bị chồng lấn quy hoạch.

Can canh khu dat xay truong dua F1 tai My Dinh dang bi doi lai
 Trường đua F1 được UBND TP Hà Nội phê duyệt xây dựng cạnh Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia Mỹ Đình đã xây gần xong nhưng hiện đang nằm "đắp chiếu".

Nghỉ Tết dương lịch 2021, cách nào mua vé máy bay giá rẻ?

Đến nay, dịch Covid-19 đã được kiểm soát tốt, nhu cầu đi lại của người dân bằng đường hàng không bắt đầu tăng trở lại, đặc biệt, là dịp nghỉ Tết dương lịch 2021. Hiện, các hãng hàng không đã tung ra nhiều chính sách hỗ trợ hành khách mua vé máy bay.

Theo Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, Đinh Việt Thắng cho biết, hành khách đi máy bay dịp Tết Nguyên đán 2021 sẽ tăng cao do rơi vào ngày nghỉ cuối tuần, sẽ có nhiều hành khách tranh thủ thời gian để du lịch.

Do đó, Cục xây dựng kế hoạch phục vụ nhu cầu khách đi máy bay với mức tăng 10% so với cùng kỳ năm 2020 (khoảng 7,5 triệu khách). Để đảm bảo an ninh trật tự tại các sân bay, Cục Hàng không cũng có phương án phòng chống ùn tắc tại các sân bay, trong đó, là 2 sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài.

Nghi Tet duong lich 2021, cach nao mua ve may bay gia re?
Hãng hàng không Bamboo Airways hỗ trợ hành khách vận chuyển cành đào, mai. 

Theo khảo sát của PV Dân Việt hiện nay, vé máy bay của các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways,... vé máy bay có giá khá "mềm" so với mọi năm.

Hiện nay, chặng bay Hà Nội – TP HCM, từ ngày 31/12/2020 – 3/1/2021 vé máy bay của hãng hàng không Vietnam Airlines một chiều đối với hạng phổ thông có giá từ 2,2 triệu đến 3,5 triệu tuỳ thuộc với chuyến bay; Vé máy bay hạng thương gia giao động khoảng trên dưới 6 triệu.

Nghi Tet duong lich 2021, cach nao mua ve may bay gia re?-Hinh-2
 Giá vé máy bay Vietnam Airlines. (Ảnh: Chụp màn hình)

Đối với vé máy bay của hãng hàng không Vietjet Air, từ ngày 31/12/2020 – 3/1/2021, vé một chiều hạng deluxe có giá khoảng 1,2 triệu – 1,5 triệu; Vé hạng Skyboss là 3,2 triệu. Tương tự, vé máy bay của hãng hàng không Bamboo Airways cũng tương đối rẻ chỉ từ 1,2 triệu đến 3,8 triệu.

Được biết, Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) đã tăng thêm hơn 414.000 ghế với tổng số ghế toàn mạng nội địa của Vietnam Airlines Group vào dịp Tết lên 2,4 triệu chỗ - tương đương gần 12.000 chuyến bay.

Hãng cũng lưu ý hành khách mua vé trên kênh chính thức, làm thủ tục trực tuyến và tuân thủ các quy định về phòng chống dịch bệnh khi đi máy bay, trong bối cảnh cao điểm đi lại dịp Tết Nguyên đán đang đến gần.

Tương tự, Vietjet cung cấp 1,5 triệu ghế trên hơn 50 đường bay phủ khắp cả nước trong dịp Tết Tân Sửu, với giờ bay thuận tiện, linh hoạt. Bên cạnh đó, Vietjet cũng đã triển khai chương trình khuyến mãi siêu tiết kiệm với mức giá chỉ từ 2.021 đồng cho tất cả chuyến bay khởi hành từ các tỉnh miền Bắc, miền Trung vào miền Nam trong dịp Tết Nguyên đán.

Bamboo Airways cũng công bố cung ứng từ 1,2 - 1,5 triệu vé máy bay trên tất cả đường bay nội địa với mức giá ưu đãi từ 36.000 đồng/vé, bên cạnh hoạt động mở rộng đội bay, mạng bay, tăng cường an toàn bay…

Đại diện của Bamboo Airways cho hay, các đường bay có nhu cầu lớn của hãng như Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh/Nha Trang/Phú Quốc/Đồng Hới/Vinh/Quy Nhơn… và Thành phố Hồ Chí Minh - Đà Nẵng/Hải Phòng/Thanh Hóa được dự kiến tăng chuyến, tăng tải để kịp thời phục vụ hành khách đi du lịch, thăm người thân…

Đáp ứng nhu cầu của hành khách dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, các hãng hàng không Vietnam Airlines và Bamboo Airways đã lên phương án vận chuyển cành đào, cành mai dịp Tết.
Theo đó, Bamboo Airways nhận vận chuyển mai, đào dưới dạng hành lý ký gửi trên các chuyến bay nội địa của hãng từ ngày 27/1 đến hết ngày 26/2/2021 (tức ngày 15 tháng Chạp âm lịch năm Canh Tý đến ngày 15 tháng Giêng âm lịch năm Tân Sửu).
Mỗi hành khách được vận chuyển một bó (tối đa 2 cành). Mức cước là 450.000 đồng/bó (giá chưa bao gồm VAT). Để hoa đào, mai giữ được độ tươi, hành khách cần buộc hoa thành bó, có bao bọc bên ngoài, với kích thước không vượt quá 150cmx40 cmx50 cm.
Để mua gói vận chuyển mai đào, hành khách có thể liên hệ tại Phòng vé, Đại lý hoặc Tổng đài Chăm sóc Khách hàng 1900 1166 của Bamboo Airways. Hành khách thanh toán gói cước tại Phòng vé trung tâm hoặc Phòng vé sân bay nếu đặt qua Tổng đài, Phòng vé, Với khách đặt tại Đại lý sẽ thanh toán qua Đại lý.
hãng hàng không Vietnam Airlines cũng nhận chuyên chở cành đào, cành mai dưới dạng hành lý ký gửi trên các chuyến bay nội địa của hãng với mức cước là 495.000 đồng/bó (bao gồm VAT). Các cành đào, cành mai cần được buộc thành bó, với kích thước mỗi bó tối đa 150x40x40cm. Các loại cây cảnh, cây hoa và các loại cây khác có chậu hoặc bọc bầu đất sẽ không được vận chuyển.
Mỗi hành khách được mang theo một bó (mỗi bó không quá 2 cành) dưới dạng hành lý ký gửi với điều kiện chỗ đã được xác nhận trước trên các chuyến bay do Vietnam Airlines hoặc Pacific Airlines khai thác. Đối với các loại cây cảnh khác, Vietnam Airlines sẽ chấp nhận vận chuyển dưới dạng hàng hóa để đảm bảo an toàn khai thác.

Đọc nhiều nhất

Tin mới