Xử lý thanh niên trốn khỏi khu cách ly tập trung ở Hải Phòng thế nào?

Google News

Lực lượng chức năng huyện Tiên Yên (tỉnh Quảng Ninh) đang xử lý một nam thanh niên do có hành vi trốn khỏi khu cách ly tập trung ở Hải Phòng.

Ngày 17/2, các lực lượng chức năng huyện Tiên Yên (tỉnh Quảng Ninh) đang tiếp tục làm rõ để xử lý Phạm Văn Trường (SN 1985, trú tại thôn Lang Thượng, xã Mỹ Đức, huyện An Lão, thành phố Hải Phòng) do có hành vi trốn khỏi khu cách ly tập trung ở Hải Phòng lên lưu trú tại xã Hải Lạng (Tiên Yên).
Theo đó, tối 16/2, sau khi nhận được tin báo về việc có trường hợp công dân trốn cách ly dịch COVID-19 tại Hải Phòng đang lưu trú trên địa bàn xã Hải Lạng, huyện Tiên Yên, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Tiên Yên đã khẩn trương triển khai lực lượng xác minh, đưa những người liên quan về cách ly tập trung.
Xu ly thanh nien tron khoi khu cach ly tap trung o Hai Phong the nao?
 Phạm Văn Trường trốn khỏi khu cách ly tập trung Hải Phòng bị phát hiện ở huyện Tiên Yên, Quảng Ninh.
Trường hợp công dân bỏ trốn khỏi khu cách ly tập trung dịch COVID-19 tại Hải Phòng được xác định là Phạm Văn Trường (SN 1985, trú tại thôn Lang Thượng, xã Mỹ Đức, huyện An Lão, thành phố Hải Phòng).
Qua làm việc với lực lượng chức năng, Phạm Văn Trường khai nhận được đưa vào khu cách ly tập trung COVID-19 tập trung tại Trường Cao đẳng nghề Du lịch và Dịch vụ Hải Phòng từ ngày 3/2/2021, được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 lần 1 vào ngày 4/2/2021 và cho kết quả xét nghiệm âm tính.
Đến ngày 13/2/2021, Trường đã bỏ trốn khỏi khu cách ly và đi xe ôm để về nhà tại thôn Lang Thượng, xã Mỹ Đức rồi tiếp tục đi từ nhà đến ngã ba đường 10, thuộc TP. Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh. Sau đó, Trường đi nhờ xe tải đến khu vực dốc Đèo Bụt, thành phố Cẩm Phả, Quảng Ninh thì xuống xe và đi nhờ xe máy đến đoạn ngã ba đường tránh Cửa Ông.
Tại đây, Phạm Văn Trường tiếp tục nhờ xe ô tô đầu kéo container đi ra đến địa phận huyện Tiên Yên vào ngày 14/2. Khi đến huyện Tiên Yên, Tr. đã vào nhà anh Nguyễn Văn Kh., trú tại thôn Cái Kỳ, xã Hải Lạng, lưu trú đến thời điểm lực lượng Công an phát hiện, kiểm tra.
Công an huyện Tiên Yên đã làm việc với Phạm Văn Tr. và các trường hợp tiếp xúc có liên quan, tiến hành đưa tất cả những người trên về cách ly bắt buộc tập trung tại cơ sở cách ly của huyện, theo hình thức tự trả phí.
Trước đó, ngày 16/2, UBND huyện An Dương vừa phát đi văn bản truy tìm công dân Phạm Văn Trường, SN 1985, thôn Lang Thượng, xã Mỹ Đức, huyện An Lão, thành phố Hải Phòng, về hành vi trốn khỏi khu cách ly tập trung. Trường bỏ trốn khỏi khu cách ly tập trung tại Trường Cao đẳng Nghề du lịch và dịch vụ Hải Phòng vào khoảng 17h ngày 13/2.
Trao đổi với PV, luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, người nào vi phạm quy định về cách ly y tế mà chưa làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng, có thể bị phạt hành chính đến 10.000.000 đồng theo Nghị định 117/2020/NĐ-CP. Với những người trốn tránh cách ly, cản trở hoạt động cách ly mà làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo điều 240 Bộ luật hình sự năm 2015 với mức hình phạt cao nhất có thể lên đến 12 năm tù.
Xu ly thanh nien tron khoi khu cach ly tap trung o Hai Phong the nao?-Hinh-2
 Phạm Văn Trường bị đưa đi cách ly tập trung và xử lý theo quy định.
Theo luật sư Cường, ngày 30/3/2020, Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao có công văn số 45/TANDTC-PC hướng dẫn xét xử một số tội phạm về phòng chống COVID-19 có quy định: “Người đã được thông báo mắc bệnh; người nghi ngờ mắc bệnh hoặc trở về từ vùng có dịch bệnh COVID-19 đã được thông báo cách ly thực hiện một trong các hành vi sau đây gây lây truyền dịch bệnh COVID-19 cho người khác thì bị coi là trường hợp thực hiện “hành vi khác làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người” quy định tại điểm c khoản 1 Điều 240 và bị xử lý về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người:
a) Trốn khỏi nơi cách ly;
b) Không tuân thủ quy định về cách ly;
c) Từ chối, trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly, cưỡng chế cách ly;
d) Không khai báo y tế, khai báo không đầy đủ hoặc khai báo gian dối.”.
Ngoài ra, công văn này cũng quy định: “Người chưa bị xác định mắc bệnh COVID-19 nhưng sống trong khu vực đã có quyết định cách ly, quyết định phong tỏa thực hiện một trong các hành vi sau đây gây thiệt hại từ 100.000.000 đồng trở lên do phát sinh chi phí phòng, chống dịch bệnh thì bị xử lý về tội vi phạm quy định về an toàn ở nơi đông người theo quy định tại Điều 295:
a) Trốn khỏi khu vực bị cách ly, khu vực bị phong tỏa;
b) Không tuân thủ quy định cách ly;
c) Từ chối, trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly, cưỡng chế cách ly;
d) Không khai báo y tế, khai báo không đầy đủ hoặc khai báo gian dối.”
Như vậy, với hành vi “không khai báo y tế, khai báo y tế không đầy đủ hoặc khai báo gian dối và hành vi không tuân thủ quy định về cách ly” dẫn đến việc làm bên làm dịch bệnh ra cộng đồng thì người vi phạm quy định về cách ly y tế, về khai báo y tế sẽ bị xử lý hình sự theo quy định tại Điều 240 Bộ luật hình sự năm 2015 về tội làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm truyền nhiễm cho người. Hình phạt có thể lên đến 12 năm tù.
Xu ly thanh nien tron khoi khu cach ly tap trung o Hai Phong the nao?-Hinh-3
 Luật sư Đặng Văn Cường.
Bởi vậy, trong trường hợp nếu hành vi trốn khỏi nơi cách ly không làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng nhưng mà làm phát sinh chi phí phòng chống dịch từ 100.000.000 đồng trở lên, người trốn tránh khỏi khu cách ly cũng sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 295 Bộ luật hình sự năm 2015 với mức hình phạt cũng có thể lên đến 12 năm tù.
Theo luật sư Cường, với những trường hợp vi phạm về cách ly y tế, khai báo y tế mà gây hậu quả nghiêm trọng thì cần phải truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật cũng như đảm bảo hiệu quả trong phòng chống dịch bệnh, hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại có thể gây ra đối với xã hội.
Cách ly tập trung 2 trường hợp từ Hải Dương đến địa bàn:
Ngày 16/02/2021, xã Quảng Long, huyện Hải Hà (Quảng Ninh) đã phát hiện 2 trường hợp từ phường Sao Đỏ, TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương, đến địa bàn, ngay sau đó xã đã đưa 2 trường hợp này đi cách ly tập trung tại khu cách ly của huyện gồm: Nguyễn Văn Quyết (SN 1999) và Nguyễn Xuân Hiện (SN 1996) đều có hộ khẩu thường trú tại phường Sao Đỏ, TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương, đang có mặt tại xã Quảng Long. 
>>> Mời độc giả xem thêm video Từ vùng dịch Covid-19 đến TP.HCM phải khai báo y tế

Nguồn: Truyền hình Đồng Tháp.

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)