Xây nhà không phép, Chánh Thanh tra quận Thủ Đức thừa nhận… “thiếu gương mẫu”

Google News

(Kiến Thức) - Tường trình với Lãnh đạo UBND quận về vụ việc xây nhà không phép, Chánh Thanh tra quận Thủ Đức, TP HCM Lê Ngọc Quí đã thừa nhận việc làm của gia đình là sai, là đảng viên nhưng thiếu gương mẫu...

Liên quan đến vụ việc Chánh Thanh tra quận Thủ Đức xây nhà không phép, Chủ tịch UBND quận Thủ Đức đã trực tiếp làm việc với ông Lê Ngọc Quí, yêu cầu tường trình và có biện pháp khắc phục công trình vi phạm.
Theo đó, vợ chồng ông Lê Ngọc Quí, Chánh Thanh tra quận Thủ Đức dù sở hữu biệt thư to lớn, nổi bật giữa khu dân cư trên địa bàn phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức nhưng vẫn cố xây thêm căn nhà gần 70m2 không phép khiến dư luận bức xúc vì gần 18 tháng qua vẫn chưa được xử lý rốt ráo.
Ngày 10/4, Chủ tịch UBND quận Thủ Đức Đặng Nguyễn Thanh Minh cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Thủ Đức đã trực tiếp làm việc với ông Quí, yêu cầu tường trình và có biện pháp khắc phục công trình vi phạm.
Xay nha khong phep, Chanh Thanh tra quan Thu Duc thua nhan… “thieu guong mau”
 Một phần căn nhà xây dựng không phép của vợ chồng Chánh Thanh tra quận Thủ Đức Lê Ngọc Quí.
Theo Chủ tịch UBND quận Thủ Đức, vị trí công trình xây dựng thuộc thửa đất cạnh nhà số 575/1 Kha Vạn Cân, khu phố 8, phường Hiệp Bình Chánh (là căn biệt thự của vợ chồng ông Quí - PV) do bà Võ Thị Mỹ Lan (vợ ông Quí) đứng tên.
Hiện trạng công trình xây dựng không phép có diện tích 66m2, với kết cấu khung sắt, tường gạch, vách tôn, mái tôn, 2 bên vách là tường mượn, phía trước xây dựng tường gạch cao 1,4m và không sử dụng vào mục đích để ở.
“Qua phân tích, ông Quí đã nhận thấy việc làm của gia đình là sai, do suy nghĩ chưa thấu đáo, cho rằng đây là công trình tạm nên có phần chủ quan không xin phép xây dựng theo quy định.
Ông Quí đã có sự cầu thị, tiếp thu sửa chữa, thừa nhận mình có thiếu sót, khuyết điểm; là Đảng viên nhưng thiếu gương mẫu, nhận thức còn giản đơn, chưa thực hiện đúng quy định của pháp luật về xây dựng”, Chủ tịch quận Thủ Đức, thông tin.
Xay nha khong phep, Chanh Thanh tra quan Thu Duc thua nhan… “thieu guong mau”-Hinh-2
Theo ghi nhận của PV Kiến Thức, hiện căn nhà xây dựng không phép của vợ chồng Chánh Thanh tra quận Thủ Đức đã được tháo dỡ. 
Chủ tịch UBND quận Thủ Đức cho biết thêm, qua làm việc, ông Quí đã nghiêm túc nhận khuyết điểm, là bài học nghiêm khắc đối với bản thân cần rút kinh nghiệm sâu sắc trong quá trình công tác, trong chấp hành các quy định của Đảng, Nhà nước tại địa phương và cam kết tự khắc phục, không để gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến vai trò lãnh đạo chung của quận, Vào ngày 5/4, gia đình ông Quí đã tự tháo dỡ công trình vi phạm nói trên.
“Thường trực UBND quận đã báo cáo cụ thể cho Thường trực Quận ủy về vụ việc của Chánh Thanh tra Lê Ngọc Quí. Trên cơ sở chỉ đạo của Thường trực, Ban Thường vụ Quận ủy, UBND quận Thủ Đức sẽ thực hiện quy trình xem xét trách nhiệm cán bộ.
Quận xem đây là bài học nhắc nhở chung đối với tất cả cán bộ công chức, nhất là cán bộ chủ chốt trong việc thực hiện nghiêm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước”, Chủ tịch quận Thủ Đức, khẳng định.
Vì sao vụ việc kéo dài gần 18 tháng?
Trả lời câu hỏi của PV Kiến Thức vì sao vụ việc xảy ra đã lâu (gần 18 tháng) và lãnh đạo phường Hiệp Bình Chánh cũng đã có biên bản đình chỉ (số 1232/QĐ-UBND); Quyết định cưỡng chế (1284/QĐ-UBND), trong đó có nội dung thể hiện nơi nhận là UBND quận Thủ Đức nhưng không được lãnh đạo quận chỉ đạo xử lý dứt điểm, kéo dài đến nay gây bức xúc dư luận?;
Dư luận cho rằng do ông Lê Ngọc Quí làm chức cao nên có bao che, khó xử lý và thực tế vụ việc kéo dài suốt 18 tháng, Chủ tịch UBND quận Thủ Đức Đặng Nguyễn Thanh Minh cho biết, qua kiểm tra, rà soát, UBND quận xác định đây là công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị.
Việc UBND phường Hiệp Bình Chánh lập Biên bản xử lý vi phạm hành chính vắng chủ là còn thiếu sót vì vị trí này đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.
Xay nha khong phep, Chanh Thanh tra quan Thu Duc thua nhan… “thieu guong mau”-Hinh-3
Ngày 10/10/2017, UBND phường Hiệp Bình Chánh ký Quyết định số 1232/QĐ-UBND ngày 11/10/2017 đình chỉ thi công; đến ngày 19/10/2017, UBND phường Hiệp Bình Chánh tiếp tục ban hành Quyết định số 1284/QĐ-UBND về việc cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị đối với căn nhà xây không phép của vợ chồng Chánh Thanh tra quận Thủ Đức. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND quận Thủ Đức khẳng định, lãnh đạo phường Hiệp Bình Chánh không chuyển hồ sơ, không gửi các quyết định cho UBND quận để theo dõi, chỉ đạo.
“Qua kiểm tra, UBND quận Thủ Đức đã làm rõ UBND phường Hiệp Bình Chánh đã không chuyển hồ sơ đến UBND quận để xử phạt vi phạm hành chính. Đồng thời, UBND phường Hiệp Bình Chánh cũng không gửi các quyết định cho UBND quận để theo dõi, chỉ đạo.
Vấn đề này, trách nhiệm, thiếu sót của UBND phường Hiệp Bình Chánh, Thường trực UBND quận sẽ tiếp tục chỉ đạo rà soát kiểm tra, làm rõ, kiểm điểm nghiêm túc cán bộ, lãnh đạo UBND phường Hiệp Bình Chánh liên quan các thiếu sót trên để có chấn chỉnh, rút kinh nghiệm chung đối với các phường còn lại, không để xảy ra sự việc tương tự”, ông Minh thông tin.
Chủ tịch quận Thủ Đức khẳng định, không có tình trạng bao che đối với cán bộ có chức vụ cao khi có vi phạm; cũng không có việc bảo kê của lãnh đạo quận, phường trong việc xử lý các công trình vi phạm.
“Tháng 3 vừa qua, trên cơ sở kế hoạch kiểm tra đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, Ban Thường vụ Quận ủy đã phối hợp Ủy Ban kiểm tra Thành ủy tiến hành kiểm điểm, xem xét xử lý trách nhiệm một số cán bộ quận, phường có khuyết điểm, vi phạm trong lãnh đạo, tổ chức thực hiện công tác quản lý nhà nước về cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ, quản lý xây dựng còn nhiều thiếu sót; đồng thời cũng đã công bố các quyết định xử lý kỷ luật về Đảng như khiển trách 3 cán bộ, cảnh cáo 9 cán bộ, cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng 3 cán bộ”, Chủ tịch quận Thủ Đức thông tin.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Hệ lụy từ việc cưỡng chế nhà không phép tại TP HCM - Nguồn: VTC14:

Mô tả video


Vũ Sơn

>> xem thêm

Bình luận(0)