Vừa đi học lớp có F0, học sinh có tiếp tục học trực tiếp?

Google News

Sau khi học sinh Hà Nội đi học trở lại, nhiều phụ huynh quan tâm tới vấn đề nếu xuất hiện F0 thì lớp học đó có tiếp tục học trực tiếp?

Lo ngại con em mình trở thành F1 khi lớp học xuất hiện học sinh là F0, nhiều phụ huynh còn thắc mắc sau đó lớp có tiếp tục đi học trực tiếp không hay phải cách ly?
Vừa đi học lại… cách ly
Vua di hoc lop co F0, hoc sinh co tiep tuc hoc truc tiep?
Thành phố Hà Nội và các nhà trường đã có phương án cụ thể trong trường hợp phát hiện học sinh là F0. 
Trên nhiều diễn đàn hai ngày qua xuất hiện thông tin các em học sinh vừa đi học trực tiếp đã phải cách ly do thành F1. Phụ huynh H.T cho biết: “Con trai tôi vừa đến lớp, nhận lì xì, chào bạn bè thì có một bạn học là F0 thế là cả lớp tạm thời về nhà học online”. Chị H.T cho biết thêm, con trai chị là học sinh lớp 11 của trường Cấp 3 trên địa bàn Thành phố. Chị L.H cũng cho biết sáng 8/2 vừa đưa con đến trường thì đến trưa lại nhận tin giáo viên chủ nhiệm thông báo đến đón học sinh vì lớp có bạn học là F0.
Ông Lê Đức Thuận - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình (Hà Nội) xác nhận ngày hôm qua 8/2 ngành giáo dục đã ghi nhận tại lớp 7A5 Trường THCS Thăng Long xuất hiện 1 học sinh là F0. “Học sinh đến trường lúc 7h15 nhưng đến 9h được phụ huynh đón về để test nhanh do gia đình báo có người nhà là F0. Kết quả test nhanh xác định học sinh này dương tính SARS-CoV-2 và hiện đang chờ kết quả xét nghiệm PCR. Hiện tại, giáo viên chủ nhiệm lớp 7A5 đã lọc danh sách các học sinh tiếp xúc gần với học sinh này để cho nghỉ học trực tiếp, chuyển sang học trực tuyến. Trường THCS Thăng Long  cũng đã được tiến hành khử khuẩn phòng học lớp 7A5”, ông Thuận nói. Ông Thuận cho hay, trước đó, các trường học trên địa bàn cũng đã được diễn tập xử lý các tình huống khi phát hiện F0 tại trường.
Xử lý khi phát hiện học sinh là F0
Hiệu trưởng một trường phổ thông ở quận Nam Từ Liêm cho biết trong ngày 8/2 toàn trường có 117 học sinh nghỉ học, trong đó có 16 em diện F0, 24 em diện F1 có nguy cơ cao. Tuy nhiên, theo vị này, nhà trường đã xây dựng kế hoạch và cũng đã diễn tập đón học sinh trở lại trường, trong đó có cả những trường hợp có học sinh là F0.
“Những tình huống chúng tôi đặt ra như đầu giờ sáng phụ huynh gọi điện báo con có kết quả xét nghiệm là F0. Khi đó, giáo viên chủ nhiệm lên lớp và lập danh sách học sinh là F1 có nguy cơ, ngồi gần F0. Sau đó, nhà trường sẽ báo y tế test nhanh các trường hợp này, theo dõi sức khỏe các em và các thông tin cũng được lưu ngay vào sổ theo dõi y tế.
Với tình huống khi tất cả học sinh đang học thì một phụ huynh mới gọi điện báo con có kết quả xét nghiệm là F0. Khi đó, giáo viên chủ nhiệm sẽ làm công tác tách F0 và lập danh sách các học sinh ngồi gần. Giáo viên chủ nhiệm cũng được yêu cầu làm biện pháp tâm lí để học sinh không hoang mang, đưa học sinh F0 xuống phòng cách ly”, vị hiệu trưởng nói.
Sở Y tế và Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cũng đã ban hành công văn về phương án phòng chống dịch COVID-19 khi có trường hợp mắc COVID-19 (F0). Theo đó, trong trường hợp phát hiện F0 tại trường học cần thông báo cho người bị F0 và yêu cầu không tự ý di chuyển, không tiếp xúc gần dưới 1 m với người xung quanh, đeo khẩu trang y tế và chờ được hướng dẫn, xử trí. Hướng dẫn cho F0 di chuyển theo lối đi đã được phân luồng đến phòng cách ly tạm thời; hạn chế di chuyển bằng thang máy hoặc bố trí thang máy riêng và khử khuẩn theo quy định ngay sau khi sử dụng. Phong tỏa tạm thời toàn bộ trường, lớp nào ở yên lớp đó.
Khi phát hiện F0 là học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường ngoài giờ học, làm việc cần tạm dừng hoạt động của nhà trường để thực hiện vệ sinh, khử khuẩn, truy vết F1, F2 và chờ kết quả xét nghiệm. Tổng vệ sinh, khử khuẩn toàn bộ trường, đặc biệt khu vực làm việc, học tập của F0. Chờ kết quả xét nghiệm của F1, F2, người liên quan (nếu có) và hướng dẫn của y tế địa phương, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 địa phương quyết định việc hoạt động trở lại của trường học.
Ngoài ra, khi phát hiện F0 là học sinh, giáo viên nhà trường phải thông báo ngay cho cơ sở y tế để được hướng dẫn cụ thể.
Hoàng Nam

>> xem thêm

Bình luận(0)