Triệt phá ổ tín dụng đen "khủng", thu hơn 11 tỷ đồng

Google News

(Kiến Thức) - Phòng Cảnh sát Hình sự (Công an TP Hà Nội) vừa triệt phá thành công ổ nhóm tín dụng đen núp bóng doanh nghiệp cho vay nặng lãi, thu giữ hơn 11 tỷ đồng.

Theo cơ quan điều tra, đối tượng cầm đầu đường dây tín dụng đen là Triệu Đình Hoan (SN 1979, trú tại Khu đô thị Văn Quán, phường Văn Quán, quận Hà Đông, Hà Nội).
Theo cảnh sát, Hoan từng có 1 tiền án về tội “Vi phạm quy định điều khiển phương tiện về giao thông đường bộ”.
Triet pha o tin dung den
11 đối tượng trong ổ nhóm bị bắt giữ. 
Năm 2010, Hoan mở Công ty Cổ phần đầu tư Hải Linh (Công ty Hải Linh), giữ chức danh là Chủ tịch Hội đồng quản trị. Công ty này đăng ký kinh doanh các lĩnh vực xuất bản phần mềm, lập trình máy vi tính, hoạt động cấp tín dụng.
Quá trình hoạt động, Hoan giao cho em gái là Triệu Thị Hạnh (SN 1985, trú tại phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) làm thủ quỹ, với mức lương 20 triệu đồng; tuyển dụng Nguyễn Thị Là (SN 1983, trú tại xã Đội Bình, huyện Thường Tín, Hà Nội) làm kế toán, cũng mức lương 20 triệu đồng; Nguyễn Thị Hồng Hạnh (SN 1981, trú tại xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn, được chi trả theo tỷ lệ phần trăm khách đến vay), Nguyễn Huy Tiến (SN 1990, trú tại xóm Chùa, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, Hà Nội), Đặng Đình Đạt (SN 1989, trú tại xã Đông Cơ, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình) là nhân viên. Trong đó, Tiến và Đạt được trả lương 15 triệu đồng.
Thực chất hoạt động của Công ty Hải Linh chỉ là núp bóng doanh nghiệp để cho các doanh nghiệp, cá nhân vay nặng lãi với mục đích đáo nợ ngân hàng.
Tỷ lệ lãi suất Hoan cho vay từ 2.000-5.000 đồng/triệu/ngày. Hoan trực tiếp thẩm định khách hàng bằng cách xem tài sản thế chấp, hoặc những giấy tờ có giá trị của doanh nghiệp như giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ô tô…
Khi vay tiền của đường dây tín dụng đen, khách chỉ cần ghi thông tin cá nhân trong giấy tờ do Hoan soạn sẵn, nhưng không ghi tiền lãi suất và thống nhất cứ 10 ngày khách phải đóng lãi một lần. Nếu khách không trả đúng kỳ hạn, Hoan sẽ cộng dồn số tiền lãi vào tiền gốc và tiếp tục tính lãi của số tiền mới.
Hàng ngày, Hoan đến Công ty yêu cầu Hạnh và Là thống kê những khách đã đến ngày trả lãi, rồi chuyển thông tin đến cho Đạt, Tiến xử lý. Trong trường hợp khách không trả được tiền lãi hoặc gốc thì Đạt và Tiến sẽ báo lại cho Hoan để Hoan chỉ đạo đòi nợ bằng cách gọi điện, nhắn tin hoặc chửi bới, đe dọa, thậm chí đến tận công ty thúc ép.
Tháng 3/2018, Hạnh tách ra làm riêng cùng nhóm Đào Thùy Linh (SN 1983, trú tại phường Cống Vị, quận Ba Đình), Nguyễn Quang Huy (SN 1984), hiện ở Chung cư Huyndai, phường Hà Cầu, quận Hà Đông), Đỗ Mạnh Thắng (SN 1988, trú tại phường Phú Thịnh, TX Sơn Tây, Hà Nội) và Nguyễn Đức Thắng (SN 1972) hiện ở phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm).
Ngoài việc bắt giữ ổ nhóm, cảnh sát đã thu giữ tang vật hơn 11 tỷ đồng, 3 chiếc Mercedes Benz các loại, 1 bộ máy tính cùng giấy tờ, sổ sách có liên quan đến hành vi cho vay nặng lãi cùng nhiều điện thoại di động các loại...
Bảo Ngân

>> xem thêm

Bình luận(0)