Tổng Bí thư: “Tư tưởng xuống cấp, đạo đức không tốt mới ăn cắp, tham nhũng”

Google News

“Cán bộ có đạo đức tốt, có tư tưởng chính trị tốt, thực sự vì dân, vì Đảng thì làm sao phải đi ăn cắp, tham nhũng”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói.

Ngày 26/11, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các thành viên Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, đơn vị bầu cử số 1, tiến hành tiếp xúc cử tri các quận Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến đến 56 điểm cầu.
Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri bày tỏ tin tưởng về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng, Nhà nước trong thời gian qua đã quyết tâm, quyết liệt, đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực, không có vùng cấm, từ đó củng cố, giữ vững niềm tin cho nhân dân.
Tong Bi thu: “Tu tuong xuong cap, dao duc khong tot moi an cap, tham nhung”
 Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại buổi tiếp xúc cử tri. (Ảnh: TTXVN) 
Đồng thời, cử tri kiến nghị, Quốc hội cần có cơ chế giám sát, quản lý, để đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực phải trị tận gốc, xử lý nghiêm người vi phạm; nâng cao chất lượng giám sát, đặc biệt là giám sát hoạt động của các cơ quan để phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực trong công tác đầu tư mua sắm, thu, chi ngân sách và kiên quyết xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm, phát hiện và ngăn chặn vụ việc tiêu cực trước khi xảy ra.
Nói về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, trước kia là dùng chữ tham nhũng, lãng phí, nhưng lãng phí thì hẹp quá mà phòng, chống tham nhũng không thì lại sót. Cho nên điểm mới là có chữ phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
“Tiêu cực thì nghĩa rất rộng, nhưng trọng tâm ở đây chủ yếu là sự suy thoái về phẩm chất, tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, nó là cái gốc, nó dẫn đến tham nhũng, nếu không suy thoái thì làm gì phải đi tham nhũng, nếu đạo đức tốt thì làm gì phải tham nhũng”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói.
Theo Tổng Bí thư, đây mới là cái gốc của vấn đề. “Anh đứng đắn, có đạo đức tốt, có tư tưởng chính trị tốt, thực sự vì dân, vì Đảng thì làm sao phải đi ăn cắp, tham nhũng. Tư tưởng anh xuống cấp, nói ngược, nói trái đường lối, đạo đức không tốt thì anh mới đi ăn cắp, tham nhũng chứ. Cần trị từ gốc cái này nên thêm “tiêu cực” ý nghĩa là như vậy”, Tổng Bí thư cho hay.
Tổng Bí thư cũng thông tin, vừa rồi, trước hội nghị Trung ương, các cấp có thẩm quyền đã xử lý một loạt cán bộ, cụ thể như kỷ luật nhiều tướng lĩnh Cảnh sát biển, rồi quyết liệt xử lý những cán bộ ngành y có vi phạm.
"Đang dịch bệnh thế này mà phải đi xử lý cán bộ y tế thì có nên không?", Tổng bí thư đặt câu hỏi, rồi khẳng định "việc nào đi việc ấy".
““Khóa này chúng ta đang làm rất tốt, nhưng vi phạm liên quan đến dược phẩm, tham ô, tham nhũng… là của khóa trước”, Tổng Bí thư nói và nhấn mạnh “chống tham nhũng phải không ngừng, không nghỉ”.
Nói về công tác phòng chống dịch, Tổng Bí thư ghi nhận ý kiến cử tri đánh giá Việt Nam phải chiến đấu quyết liệt với dịch bệnh hai năm qua, lúc đầu có hơi chủ quan nên có nơi bùng phát. Tuy nhiên, chúng ta đã kịp thời sửa chữa và có giải pháp ngay.
“Tập trung hết vào chống dịch mà kinh tế trì trệ, các mặt khác xuống cấp thì cũng không được. Cho nên vừa làm sao chống được dịch nhưng phát triển được kinh tế, giữ được ổn định chính trị, xã hội, tất cả các mặt hoạt động bình thường. Thế mới là giỏi chứ. Dồn sức đi chống dịch không thôi thì không đúng nhưng chủ quan để rất nhiều người mất thì còn đau nữa”. Tổng Bí thư cho biết.

Trao đổi với cử tri về những vấn đề được thảo luận tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng mới được Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức mới đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, Hội nghị Văn hóa toàn quốc là một trong những hội nghị lớn được triển khai nhằm xây dựng chương trình, kế hoạch cho 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Với tinh thần "Tiền hô hậu ủng", "Nhất hô bá ứng", "Trên dưới đồng lòng", "Dọc ngang thông suốt", dưới sự lãnh đạo toàn diện, trực tiếp tuyệt đối của Đảng, Hội nghị đã ghi một dấu mốc mới trên con đường chấn hưng, phát triển nền văn hóa Việt Nam trong thời kỳ mới, đưa đất nước phát triển mạnh mẽ và bền vững.

>>> Mời độc giả xem thêm video 5 năm qua, hơn 2.500 đảng viên bị kỷ luật do tham nhũng:

Nguồn: VTV1

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)