"Phá" siêu thị Auchan, nhiều người đứng trước nguy cơ vào tù

Google News

(Kiến Thức) - Theo đánh giá của luật sư, hành vi nhiều người dân có hành động phá hoại tài sản tại chuỗi siêu thị Auchan có thể bị xử lý hình sự về tội cố ý hủy hoại tài sản.

Vừa qua, hệ thống siêu thị Auchan đã ra thông báo sẽ đóng cửa hàng loạt siêu thị tại Việt Nam. Nguyên nhân do mảng kinh doanh bán lẻ này đang làm doanh nghiệp chủ quản thua lỗ.
Hai ngày sau chiến dịch giải phóng hàng tồn của chuỗi siêu thị Pháp, hàng ngàn người tiêu dùng ở TP HCM liền tận dụng cơ hội để đến mua sắm, tạo nên khung cảnh hỗn loạn, quá tải.
Quả táo bị khách cắn dở bỏ lại trên kệ hàng của Auchan.
Điều đáng buồn, những ngày cuối cùng của Auchan tại Việt Nam lại là những ngày chuỗi siêu thị bị không ít khách hàng đến phá phách, ăn quỵt.
Nhiều người ăn uống không trả tiền, hộp bánh bị khui ra, sô cô la bị bóc ăn dở, uống luôn chai nước khi chưa thanh toán, cắn miếng táo rồi để lên kệ hàng, để cho con lấy đống hàng hóa làm đồ chơi....
Khi những hình ảnh xấu xí được đăng tải trên internet, rất nhiều bình luận tỏ ra phẫn nộ trước cách hành xử thiếu ý thức, có phần vô văn hóa của không ít người dân. 
Chuỗi siêu thị Auchan tan hoang trong những ngày cuối cùng ở Việt Nam
Trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Diệp Năng Bình (Trưởng Văn phòng luật sư Tinh Thông Luật) nói: "Trước đây khi xem các clip tranh giành thức ăn tại các tiệc buffet, tôi đã cảm thấy ái ngại và xấu hổ cho hành động này.
Tuy nhiên, những người đó vẫn đã trả tiền trước hoặc chấp nhận thanh toán sau. Chúng ta có thể kể đến một câu chuyện gần đây khi có một nhóm thanh niên mua vé vào ăn mận tại Mộc Châu nhưng cứ cắn nửa trái rồi bỏ trên cây.
Khi xem các hình ảnh, clip tại siêu thị Auchan bị “càn quét” thì cảm giác của tôi lại khác những lần trước. Tôi thật sự cảm thấy ngượng.
Tôi nghĩ, những hành động này còn làm nhục đất nước hơn là cách Ngọc Trinh mặc đồ 'thiếu vải' đi dự Liên hoan phim Cannes. Đây là hành động kém văn minh, tác hại xấu đến nhân cách trẻ em".
Luật sư Diệp Năng Bình cho biết hành vi phá hoại sản phẩm ở Auchan có thể bị xử lý hình sự.
Phân tích về hành vi của không ít người tiêu dùng tại chuỗi siêu thị Auchan, luật sư Bình cho biết: 
Việc Auchan bị kinh doanh thua lỗ, phải đóng cửa là một thất bại của doanh nghiệp này tại thị trường Việt Nam, và trước khi rút lui họ đành chọn giải pháp khuyến mãi lớn để thanh lý hàng hoá. Để được sở hữu các mặt hàng trọng siêu thị thuộc tài sản của Auchan, người dân muốn sở hữu thì phải qua một giao dịch mua bán và thanh toán tiền ngay tại quầy thu ngân.
Hành vi tự ý ăn uống khi chưa thanh toán tiền, bóc mở các sản phẩm sữa, cắn ăn các loại trái cây... tại các siêu thị Auchan khi chưa thanh toán tiền được xem là hành vi hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác.
Đối với người đã có hành vi hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác, mà cụ thể ở đây là hàng hóa trong siêu thị Auchan có thể bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu gây thiệt hại lớn.
Theo Điểm a, Khoản 2, Điều 15 của Nghị định 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội, hành vi hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác sẽ bị xử phạt từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng.
Ngoài ra, người hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng đã bị xử phạt vi phạm hành chính về một trong các hành vi quy định tại Điều này mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm (Điều 178 Bộ luật hình sự).

Quý An

>> xem thêm

Bình luận(0)